DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Thảo luận về phương pháp giảng dạy

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 28-12-2007, 21:10  
Bài giảng điện tử môn Ngữ văn
huongls huongls is offline 28-12-2007, 21:10

Trên diễn đàn của chúng ta đã bàn khá nhiều về lợi ích cũng như hạn chế của Bài giảng điện tử. Nhưng hình như còn ít bài đề cập đến môn Ngữ văn. Tôi là một GV văn, cũng đã dạy một số giờ bằng Bài giảng điện tử, có giờ thấy hiệu quả như bài Ôn tập, Tiếng Việt, Làm văn, Khái quát ... song cũng có những gìơ cảm thấy chưa hài lòng ví dụ như dạy tác phẩm văn học. Làm thế nào để có được một gìơ dạy học Ngữ văn bằng Bài giảng điện tử có hiệu quả tối đa nhất là câu hỏi tôi vẫn băn khoăn. Rất mong nhận được sự chia sẻ của các đồng nghiệp. Tôi xin gửi một bài giảng để các bạn đồng nghiệp cho ý kiến.

Các tập tin đính kèm
Kiểu tập tin: ppt Tiet 5 Lapyvalapdany....ppt (2.38 MB, 2667 lượt xem)


Chỉnh sửa lần cuối bởi huongls : 28-12-2007 lúc 21:45.

 
huongls's Avatar
huongls
Cao học
Points: 28,066, Level: 51 Points: 28,066, Level: 51 Points: 28,066, Level: 51
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
Gia nhập: 12-2007
Đơn vị: THPT chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn
Bài viết: 903
Cảm ơn: 3,829
Được cảm ơn 3,358 lần trong 782 bài
Bài viết blog: 9
Lượt xem: 19761
Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn huongls:
Old 01-01-2008, 20:12   #11
huongls
Cao học
Points: 28,066, Level: 51 Points: 28,066, Level: 51 Points: 28,066, Level: 51
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
huongls's Avatar
 
Gia nhập: 12-2007
Đơn vị: THPT chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn
Bài viết: 903
Cảm ơn: 3,829
Được cảm ơn 3,358 lần trong 782 bài
Bài viết blog: 9
Mặc định

Vâng, cũng rất hi vọng như thế. Hình như chương trình dạy học của Intel mới chỉ được triển khai ở phía Nam phải ko ạ?
__________________

huongls is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 22-01-2008, 15:28   #12
nguahoang1
Lớp mầm
Points: 1,276, Level: 9 Points: 1,276, Level: 9 Points: 1,276, Level: 9
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: thpt Lê Quý Đôn .ĐN
Bài viết: 7
Cảm ơn: 5
Được cảm ơn 8 lần trong 3 bài
Mặc định

Tôi đã coi qua bài của bạn.Nhìn chung bạn đã đầu tư kĩ về hiệu ứng. Vấn đề là dẫn dắt nội dung sao cho hiệu quả để hiệu ứng không làm"mờ" đi nội dung chính. Chúc bạn tiếp tục cố gắng. Thân!
nguahoang1 is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn nguahoang1:
Old 19-02-2008, 10:40   #13
Chien
Cao đẳng
Points: 58,706, Level: 75 Points: 58,706, Level: 75 Points: 58,706, Level: 75
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Chien's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: Di Linh, Lâm Đồng
Bài viết: 505
Cảm ơn: 1,109
Được cảm ơn 1,204 lần trong 364 bài
Bài viết blog: 1
Mặc định bài giảng điện tử môn ngữ văn.

Chúng ta thường than phiền rằng môn ngữ văn không có tư liệu phục vụ bài giảng. Có chăng chỉ là các bộ phim (được chuyển thể từ các tác phẩm văn học), nhưng muốn đưa các bộ phim này vào làm tư liệu trong giờ dạy thì quả thật khó vì thời gian không cho phép. Hơn nữa chưa chắc đã thu hút học sinh.
Bây giờ chúng ta ứng dụng công nghệ mới, việc sử dụng bài giảng điện tử có lẽ sẽ khắc phục được tình trạng đó.
Thiết kế một bài giảng như cô Thu Hương quả là mất thời gian công sức nhưng chúng ta nên làm. Bởi lẽ nó sẽ tạo ra hứng thú mới trong học tập của học sinh; giáo viên đỡ vất vả hơn trong tiết dạy; việc bố trí các hình ảnh nền, hình ảnh tư liệu dễ dàng hơn; tiến trình các bước rõ ràng hơn, khoa học hơn.
__________________
-------------------------
DACi
Chien is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn Chien:
Old 06-10-2008, 23:57   #14
HaiTeo
Lớp mầm
Points: 721, Level: 6 Points: 721, Level: 6 Points: 721, Level: 6
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 09-2008
Đơn vị: THCS Đạ Long
Bài viết: 5
Cảm ơn: 1
Được cảm ơn 3 lần trong 2 bài
Mặc định

Chào chị Mai Hương .Sau khi em xem bài viết và những chia sẻ kinh nghiệm của chị em cảm thấy rất bổ ích .Chúc chị ngày càng tiến xa hơn nữa trong con đường sự nghiệp của mình .
HaiTeo is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn HaiTeo:
Old 19-04-2009, 03:06   #15
thiennhien
Lớp lá
Points: 2,470, Level: 14 Points: 2,470, Level: 14 Points: 2,470, Level: 14
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
thiennhien's Avatar
 
Gia nhập: 09-2008
Đơn vị: Trường THCS Lý Tự Trọng - TP Huế
Bài viết: 20
Cảm ơn: 53
Được cảm ơn 52 lần trong 17 bài
Mặc định

Mình cũng là dân Văn - Sử, hiện nay minh đang dạy sử và cũng rất say mê ứng dụng CNTT. Đối với bộ môn sử, việc ứng dụng CNTT rất dễ dàng thấy được hiệu quả của nó còn đối với Ngữ văn, theo mình có mấy vấn đề sau:
+ Đối với phân môn Tập làm văn và Tiếng Việt, việc ứng dụng CNTT tỏ ra rất có hiệu quả nếu chúng ta biết khai thác đúng mức và phù hợp. Nếu như trước đây, thầy cô giáo muốn đưa ra ngữ liệu và giúp học sinh phân tích, tổng hợp theo hướng quy nạp để rồi học sinh rút ra được các đơn vị kiến thức hay giúp học sinh làm một số bài tập... chúng ta thường sử dụng bảng phụ. Tôi đã tưngf chuẩn bị và xoay xở với mấy cái bảng phụ đó. Thật sự mà nói vừa mất thời gian chuẩn bị, mất thời gian trên lớp và đôi khi cảm thấy không có hiệu quả cao. Đồ dùng dạy học dù bất cứ hình thức nào cũng là yêu cầu cần thiết để đổi mới phương pháp dạy học. Khi chuyển sang dùng các slide tôi thấy có hiệu quả hơn nhiều. Đầu tiên, giáo viên đỡ tốn thời gian chuẩn bị và thời gian trên lớp (cô thử so sánh xem nhé), thứ hai nếu gặp những trường hợp phân tích cấu trúc câu, hệ thống hoá, mô hình hoá các đơn vị kiến thức... trong dạy Tiếng Việt, phần mềm PP với các hiệu ứng của nó sx cho hiệu quả hơn nhiều. Một điểm nữa nếu gặp trường hợp những đoạn ngữ liệu quá dài mà phải 2 - 3 tờ giấy A0 chúng ta mới có thể viết hết thì chỉ với 1 slide thôi cũng có thể chuyển tải hết đó là chưa kể những hiệu ứng gạch chân, đổi màu chữ hướng đối tượng ... để gây chú ý. Như vậy, theo tôi việc ứng dụng CNTT trong dạy học 2 phân môn này rất có hiệu quả trong việc đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp so với các phương tiện dạy học truyền thống còn vấn đề hiệu quả sư phạm như thế nào còn tuỳ vào các yếu tố khác nữa. Vấn đề quan trọng chúng ta cần thống nhất CNTT chỉ là phương tiện hỗ trợ.
+ Phân môn Giảng văn có một đặc trưng đó chính là tính hình tượng và yêu cầu phân môn là giáo viên phải hình thành ở học sinh tư duy hình tượng. Điều lưu ý nhất là khái niệm hình tượng khác xa với khái niệm hình ảnh. Hình ảnh mang tính cụ thể còn hình tượng lại vừa cụ thể vừa sinh động, trừu tượng. CNTT mang lại cho học sinh những hình ảnh cụ thể nhưng ngược lại nó lại đánh mất lối tư duy hình tượng ở học sinh. Ví dụ khi dạy bài "Bếp lửa" của Bằng Việt nếu chúng ta cho học sinh quan sát hình ảnh một bà lão đang ngồi nhóm bếp thì làm sao học sinh có thể liên tưởng và cảm nhận ra được từ bếp lửa đến ngọn lửa ấm áp của tình bà cháu, ngòn lửa của tình yêu quê hương đất nước được. Xuất phát từ đặc trưng bộ môn nêu trên, theo tôi, đối với môn giảng văn việc ứng dụng CNTT nên dừng lại ở khâu tìm hiểu tác giả, tác phẩm còn các khâu còn lại không có phương tiện nào hiệu quả bằng lời nói sinh động xuất phát từ con tim của người thầy giáo đồng thời đừng bị cứng nhắc theo sự lập trình của CNTT.
__________________
Hãy chia sẻ vì ngày mai
-------------------------------------------------
http://tulieudayhoc.com
thiennhien is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn thiennhien:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Tư liệu thể dục và bài giảng điện tử Xuân Hùng Thể Dục 7 20-10-2008 15:40
Một thư viện bài giảng điện tử auphuoc Tài liệu giảng dạy 8 28-02-2008 10:51
Cảnh báo về thiệp điện tử trong ngày Valentine CoSin Trị vi-rút 0 14-02-2008 08:39
Giáo án điện tử <> Bài giảng điện tử mypixnet Giáo án - Bài giảng 8 25-09-2007 11:05
Những thói quen có ích cho việc học tập hiệu quả admin Đọc và suy ngẫm 2 12-07-2007 20:26

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 23:16.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net