DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Tài liệu giảng dạy > Sản phẩm hỗ trợ

Sản phẩm hỗ trợ Những sản phẩm hỗ trợ giảng dạy và quản lý trường học

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 02-02-2009, 08:49  
Xin ý tưởng làm đồ dùng dạy học.
linhthaodn linhthaodn is offline 02-02-2009, 08:49

Đầu năm, lãnh đạo Sở đã có công văn yêu cầu làm đồ dùng dạy học. LT mở topic này để xin các thầy cô nêu các ý tưởng làm đồ dùng dạy học nhằm chia sẻ với các thành viên để chúng ta có nhiều sản phẩm hỗ trợ cho những bài giảng của chúng ta ngày càng hiệu quả và chúng ta đỡ nhọc nhằn hơn.
Có rất nhiều bài học trong nhiều môn, nên mỗi thầy cô cảm thấy hoặc cần có 1 sản phẩm nào đó để phục vụ bài học. Xin các thầy cô hãy nêu các ý tưởng của mình (chưa thực hiện được) để các thành viên có thể tạo ra các sản phẩm đó mà chia sẻ cho cộng đồng nhà giáo của chúng ta.Với hy vọng chúng ta sẽ mạnh hơn, uy tín hơn nếu có được ý tưởng hay, (có trăn trở tìm tòi) và chúng ta sẽ được nễ vì hơn nếu có thầy cô giáo nào đó biến ý tưởng thành (hiện thực) sản phẩm cụ thể. Mong được các thành viên ủng hộ, dẫu chỉ là ý tưởng. Xin cảm ơn.
Ví dụ: Thầy giáo môn công nghệ lớp 8, cần 1 mô hình biểu diễn và để minh họa cho sự truyền động, là ý tưởng cần, và 1 thầy giáo khác đã giúp đỡ, thế là sản phẩm ra đời. Các thầy cô tham khảo thêm bài ở trang sau:

Chỉnh sửa lần cuối bởi linhthaodn : 02-02-2009 lúc 09:04.

 
linhthaodn's Avatar
linhthaodn
Trưởng ban NK
Points: 92,796, Level: 94 Points: 92,796, Level: 94 Points: 92,796, Level: 94
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
Gia nhập: 11-2007
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Khuyến Đà Nẵng
Bài viết: 1,798
Cảm ơn: 5,967
Được cảm ơn 9,125 lần trong 1,630 bài
Bài viết blog: 31
Lượt xem: 43538
Trả lời kèm trích dẫn
Old 27-06-2009, 17:03   #11
cuongcp8103
Lớp 10
Points: 23,255, Level: 46 Points: 23,255, Level: 46 Points: 23,255, Level: 46
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
cuongcp8103's Avatar
 
Gia nhập: 12-2007
Đơn vị: Hòa Bình
Bài viết: 234
Cảm ơn: 90
Được cảm ơn 203 lần trong 113 bài
Mặc định

Thầy phân tích đúng rồi đó, em đang nhờ một anh ban vừa tốt nghiệp thạc sỹ CNTT Bách Khoa nghiên cứu giùm.
Còn em đã làm thành công mạch chuông thi đó vui với tổng chi phí (cả các thiết bị tận dụng từ đồ phế thải là dướí 1 triệu đồng. Em đang vẽ sơ đồ lắp ráp và nguyên lý sau đó post lên đây để các thầy cô cần thì sử dụng vì em thấy các trường của Haf tây cũ và Hoà bình thường xuyên đến mượn để dùng em nghĩ rất hay. Chỉ có điieeuf nếu kết nối với máy tính được thì tuyệt vời lên em cũng nhờ các thầy cô cùng nghiên cứu cùng luôn ( Thiết bị này em đã mang thi tại tỉnh không biết nó được giải đặc biệt hay nhất nhưng nó mang về giải nhì toàn đoàn cho trường và được đánh giá rất cao)
cuongcp8103 is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 27-12-2009, 14:12   #12
LeNgocLinh
Đại học
Points: 239,263, Level: 100 Points: 239,263, Level: 100 Points: 239,263, Level: 100
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
LeNgocLinh's Avatar
 
Gia nhập: 02-2008
Đơn vị: THPT Như Thanh- Thanh Hóa
Bài viết: 720
Cảm ơn: 5,129
Được cảm ơn 3,305 lần trong 671 bài
Bài viết blog: 18
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi Chien Xem bài viết
Theo tôi thì chúng ta, ai có ý tưởng gì thì cứ đưa lên đây, sau đó nhiều thành viên khác sẽ bổ sung hộ hoặc có thể áp dụng nếu được. Như thế vừa mang tính thảo luận vừa mang tính chia sẻ học hỏi.
-----------------------------
Tôi xin mở đầu bằng ý tưởng thế này:
* Ý tưởng cho môn học Địa lí hoặc Lịch sử.
* Tên ý tưởng: Bản đồ (lược đồ) lắp ráp.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đồ chơi lắp ráp mô hình cho trẻ em phát triển tư duy và tôi thấy cách này khá hiệu quả, chúng ta có thể áp dụng nó để tạo ra một đồ dùng dạy học mà ở đây là lắp ráp bản đồ (lược đồ).
* Nguyên vật liệu: vải dính (như loại dính dày, mũ), Nhựa dẻo tấm (loại mềm), màu vẽ, một tấm giấy roky hoặc bảng gỗ phù hợp kích thước bản đồ.
* Tiến hành: Cắt các mảnh nhựa mềm thành nhiều hình (có thể theo địa giới tỉnh thành (nếu muốn làm bản đồ hành chính một quốc gia). Ví dụ cắt thành 64 miếng tương ứng 64 tỉnh của Việt Nam. Tô màu cho các miếng ghép này vào một mặt phải và ghi tên tỉnh vào bên trên, mặt trái thì dùng keo dính đính vải dính vào.
Bảng gỗ thì dính mặt còn lại của vải dính.
* Thực hiện: Dùng trong việc xác định vị trí lãnh thổ của từng tỉnh. Học sinh có thể ráp thành bản đồ và nhớ chính xác đuợc vị trí.
* Nâng cao: Trên các miếng ghép sau khi người thiết ké làm xong có thể vẽ thêm các con sông lớn, các dãy núi lớn, các trung tâm kinh tế... (dùng cho Địa lí) hoặc vẽ các hướng đánh, các khu quân sự... ( cho lịch sử).
-----------------
Đây là ý tưởng, tôi chưa làm. Nếu thầy cô nào đã làm hoặc có ý kiến thì xin được đóng góp xây dựng.
Chúng ta cùng làm!
Cái này chúng tôi đã làm và thấy học sinh rất hứng thú khi tham gia bài học có đồ dùng dạy học như thế.

Đối với môn Lịch sử, có thể sử dụng giấy Ao, Vẽ lược đồ câm, hoặc dùng luôn các lược đồ câm được cấp. Sau đó GV tự làm các loại mũi tên chỉ hướng tấn công, các loại vũ khí sử dụng trong trận đánh... bằng giấy bìa cứng có màu, gắn phía sau nó là 1 nam châm bé xíu (xong thì cất vào một cái hộp xinh xắn, rất đơn giản, và tiết kiệm). Khi đi dạy, chỉ cần cuộn cái lược đồ câm, mang cùng cái hộp đựng "sản phẩm' lên lớp, học sinh cứ thế "nhặt" từng mũi tên, hoặc vũ khí, phương tiện sử dụng trong một cuộc chiến tranh nào đó ráp vào (nam châm bé xíu phía sau "sản phẩm" sẽ dính vào bảng từ) khi tường thuật trận đánh của hai bên...

Sau khi gắn xong, lược đồ như một sa bàn sinh động, rất hấp dẫn nữa .

Các môn Sinh học, Địa lý cũng có thể sử dụng loại "Sơ đồ động", "lược đồ động" này, mình thấy cũng rất hay nếu ko phải là giờ giảng bằng PPT.
__________________
Dù trong giông bão, hãy tiến về phía trước... Đừng bỏ cuộc...
LeNgocLinh is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn LeNgocLinh:
Old 23-02-2010, 16:48   #13
QuocTu@n
Tổng phụ trách
Points: 117,710, Level: 100 Points: 117,710, Level: 100 Points: 117,710, Level: 100
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
QuocTu@n's Avatar
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm - Quận Ngũ Hành Sơn - TP Đà Nẵng
Bài viết: 1,046
Cảm ơn: 2,840
Được cảm ơn 3,957 lần trong 882 bài
Bài viết blog: 3
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi LeNgocLinh Xem bài viết
Cái này chúng tôi đã làm và thấy học sinh rất hứng thú khi tham gia bài học có đồ dùng dạy học như thế.
Trích dẫn:
Nguyên bản bởi LeNgocLinh Xem bài viết

Đối với môn Lịch sử, có thể sử dụng giấy Ao, Vẽ lược đồ câm, hoặc dùng luôn các lược đồ câm được cấp. Sau đó GV tự làm các loại mũi tên chỉ hướng tấn công, các loại vũ khí sử dụng trong trận đánh... bằng giấy bìa cứng có màu, gắn phía sau nó là 1 nam châm bé xíu (xong thì cất vào một cái hộp xinh xắn, rất đơn giản, và tiết kiệm). Khi đi dạy, chỉ cần cuộn cái lược đồ câm, mang cùng cái hộp đựng "sản phẩm' lên lớp, học sinh cứ thế "nhặt" từng mũi tên, hoặc vũ khí, phương tiện sử dụng trong một cuộc chiến tranh nào đó ráp vào (nam châm bé xíu phía sau "sản phẩm" sẽ dính vào bảng từ) khi tường thuật trận đánh của hai bên...

Sau khi gắn xong, lược đồ như một sa bàn sinh động, rất hấp dẫn nữa .

Các môn Sinh học, Địa lý cũng có thể sử dụng loại "Sơ đồ động", "lược đồ động" này, mình thấy cũng rất hay nếu ko phải là giờ giảng bằng PPT.
Mấy hôm nay mình cũng đang tìm ý tưởng để thực hiện vấn đề này áp cho dụng cho môn Hóa học và Sinh học, thấy có trùng đôi chút với ý tưởng này nên trình bày, mong thầy cô góp ý.

Ý tưởng là đồ dùng dạy học thực hiện theo sơ đồ tư duy (Mind Map).

Chúng ta đã biết, sơ đồ tư duy là một tập hợp các đường vẽ, hình ảnh dùng để kết nối các ý tưởng chính và các ý tưởng khác tạo thành một bức tranh tổng thể về vấn đề.

Có thể áp dụng Mind Map cho việc tổng kết nội dung bài học hoặc trình bày nội dung một vấn đề..v..v.

Chúng ta chỉ có 45 phút cho một tiết học, nếu các em học sinh tự vẽ thì sẽ mất thời gian nên ta làm trước các hình vẽ, các đường dẫn. Trên cơ sở đó, học sinh chỉ cần ghi các ý chính (trung tâm), sử dụng các hình vẽ, đường dẫn đó để kết nối với các ý phụ...tạo thành một sơ đồ tư duy hoàn chỉnh, sau đó sẽ trình bày nội dung trước lớp.

Các thầy cô tham khảo và đóng góp cho ý tưởng này nhé!
__________________
Đi học là hạnh phúc.
QuocTu@n is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn QuocTu@n:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 17:32.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net