DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Thảo luận về phương pháp giảng dạy

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 28-08-2010, 15:25  
Bàn về việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
nguyennga nguyennga is offline 28-08-2010, 15:25

Trong tháng 8 vừa qua, Bộ GD-ĐT tổ chức tập huấn cho giáo viên cốt cán các cấp phổ thông về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn GDCD, Địa lý, Ngữ văn, Sinh học. Vậy chúng ta nên hiểu vấn đề này thế nào cho đúng để có thể vận dụng một cách phù hợp và đạt hiệu quả? Trước hết, kỹ năng sống (KNS) là gì?
Có rất nhiều quan điểm khác nhau, ở đây chỉ xin nêu ra một quan điểm có phần chi tiết, cụ thể nhất. Đó là, theo Tổ chức văn hóa, khoa học và giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO), KNS gắn với 4 trụ cột của giáo dục: Học để biết gồm các kỹ năng tư duy như: tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề, nhận thức được hậu quả...; Học làm người gồm các kỹ năng cá nhân như: ứng phó với căng thẳng, kiểm soát cảm xúc, tự nhận thức, tự tin,...; Học để sống với người khác gồm các kỹ năng xã hội như: giao tiếp, thương lượng, tự khẳng định, hợp tác, làm việc theo nhóm, thể hiện sự cảm thông; Học để làm gồm kỹ năng thực hiện công việc và nhiệm vụ như: kỹ năng đặt mục tiêu, đảm nhận trách nhiệm,...
Từ đấy có thể thấy rằng KNS bao gồm một loạt các kỹ năng cụ thể, cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của con người. Bản chất của KNS là kỹ năng tự quản lý bản thân và kỹ năng xã hội cần thiết để cá nhân tự lực trong cuộc sống, học tập và làm việc hiệu quả... Nói cách khác, KNS là khả năng làm chủ bản thân của mỗi con người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội, khả năng ứng phó trước các tình huống của cuộc sống.
KNS được hình thành thông qua một quá trình sống, rèn luyện, học tập trong gia đình, nhà trường và ngoài xã hội. Chính vì thế, KNS vừa có tính cá nhân, vừa có tính xã hội, chịu ảnh hưởng của gia đình, cộng đồng, dân tộc.
Mời các thầy cô chúng ta cùng chia sẻ, góp ý thêm!
__________________
Ai bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.

 
nguyennga's Avatar
nguyennga
Cõi vĩnh hằng
Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: THCS Trần Hưng Đạo, ĐN
Bài viết: 1,264
Cảm ơn: 10,147
Được cảm ơn 5,385 lần trong 1,163 bài
Bài viết blog: 11
Lượt xem: 11471
Trả lời kèm trích dẫn
Old 01-10-2010, 08:04   #11
nguyennga
Cõi vĩnh hằng
Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
nguyennga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: THCS Trần Hưng Đạo, ĐN
Bài viết: 1,264
Cảm ơn: 10,147
Được cảm ơn 5,385 lần trong 1,163 bài
Bài viết blog: 11
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi QuocTu@n Xem bài viết
Em thấy có mấy kĩ năng sau, cứ nói hoài mà làm cũng chưa hoàn toàn xong được, nên làm quyết liệt cho xong:
  • Đi vệ sinh xong phải dội nước cho sạch (rất quan trọng)
  • Rác phải vứt vào thùng
  • Ăn kẹo su xong phải gói vào giấy, vứt vào thùng rác.
  • Không phun, khạc nhổ bừa bãi.
  • Không được phá phách các đồ dùng chung: Công tắc điện, cửa kính...
  • Không viết, vẽ bậy lên bàn.
Được chừng ấy kĩ năng thì em nghĩ là đã là thành công lớn, sau đó sẽ tính tiếp.
Cô nghĩ rằng những kỹ năng em đưa ra đấy có thể gọi chung là: Những kỹ năng ứng xử văn minh với bản thân và với mọi người xung quanh. Và đúng rằng đây là những kỹ năng tối cần thiết cho mỗi cá nhân trong cộng đồng. Khi mà mỗi cá nhân biết cách hành xử từ những hành vi, cử chỉ nhỏ nhất thì cuộc sống chắc chắn sẽ ngày một tốt đẹp hơn, đáng yêu hơn. Muốn được thế, chính giáo viên chúng ta phải làm gương trước đã!
__________________
Ai bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.
nguyennga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn nguyennga:
Old 05-10-2010, 21:38   #12
kloandn
Trưởng ban THCS
Points: 42,658, Level: 63 Points: 42,658, Level: 63 Points: 42,658, Level: 63
Activity: 33% Activity: 33% Activity: 33%
 
kloandn's Avatar
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: Phòng GD&ĐT Hải Châu Đà Nẵng
Bài viết: 1,447
Cảm ơn: 6,663
Được cảm ơn 6,612 lần trong 1,277 bài
Mặc định Cũng là một cách "Giáo dục KNS" !

Hấp dẫn giờ ngoại khóa
Mỗi tháng hai buổi, học sinh Trường Tiểu học Lương Định Của, quận 3 - TPHCM, được tham gia hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục kỹ năng sống




Khuôn viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn nhộn nhịp bởi sự có mặt của hàng trăm học sinh khối lớp 4 Trường Tiểu học Lương Định Của. Ngoài chiếc ba lô trên lưng, trên tay mỗi học sinh là chiếc ghế xếp bằng nhựa. Lỉnh kỉnh là thế nhưng gương mặt các em hiện rõ sự háo hức.

Khơi gợi trí tò mò

Sau khi tập trung trước sân khấu Thảo Cầm Viên, mỗi lớp có thêm một thầy, cô mới. Đó là những nhân viên của Thảo Cầm Viên hướng dẫn các em tìm hiểu về động vật hoang dã.

Từ đây, những câu hỏi đầy bất ngờ, lý thú của các cô, cậu học trò nhỏ tinh nghịch bắt đầu. “Cô ơi, vì sao hà mã phải sống dưới nước?”, “Sao tê tê có nhiều vẩy vậy cô? Vẩy đó để làm gì?”, “Vì sao tay tinh tinh to quá vậy?”, “Vì sao gọi là vượn má vàng?”, “Vì sao gọi hổ là chúa sơn lâm? Hổ và sư tử, con nào dữ hơn?”, “Vì sao nhiều con thú ở Thảo Cầm Viên ghi xuất xứ ở châu Phi? Ở VN không có sao cô?”...



Học sinh Trường Tiểu học Lương Định Của (TPHCM) trong giờ ngoại khóa

Ở một chỗ khác, các em được hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây đậu xanh. Từng nhóm nhỏ xếp ghế thành bàn, đeo găng tay, lấy dụng cụ đã chuẩn bị sẵn ở nhà, nhận cây giống, hạt giống, đất và thực hiện từng thao tác theo hướng dẫn của giáo viên.

Với vẻ mặt đầy thích thú, các em nhón từng cây đậu xanh nhỏ cho vào một cái ly rồi nhẹ nhàng tưới nước lên.

“Cô dặn để cây nơi thoáng mát, một ngày tưới hai lần, sau 45 ngày sẽ ra hoa, kết trái. Con hồi hộp quá. Không biết cây đậu sẽ cao bao nhiêu nữa? Được tự mình trồng cây, nhìn cây lớn lên như vậy, con rất thích...” - một nữ học sinh lớp 4/1 nói.

Giáo dục kỹ năng sống

Bà Vũ Thị Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Định Của, cho biết buổi học này mới chỉ là bước mở đầu với các kỹ năng sống dành cho học sinh mà nhà trường đang hướng đến.

Cần phụ huynh đồng thuận
Theo ông Lê Trường Kỳ, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 3, việc Trường Tiểu học Lương Định Của tổ chức hoạt động ngoại khóa ngoài trời cho học sinh là phù hợp với xu hướng phát triển, phù hợp với mục tiêu giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Thông qua hoạt động này, học sinh được tìm hiểu môi trường xung quanh, từ đó tạo sự thích nghi và hình thành những kỹ năng sống cần thiết. Để hoạt động này đạt kết quả, trường phải tạo được sự đồng thuận cao, không chỉ trong nội bộ nhà trường mà còn cần có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh để phụ huynh hiểu và ủng hộ chủ trương của trường.

Đó là tìm hiểu và tạo ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên, biết lao động và quý sức lao động...

Tháng tới, nhân kỷ niệm ngày trường mang tên nhà bác học ngành nông nghiệp Lương Định Của, nhà trường sẽ tổ chức cho học sinh đi tìm hiểu cách trồng lúa và nếu có thể sẽ tìm một mảnh ruộng cho các em thực hành để biết có được hạt gạo phải trải qua bao vất vả.

Năm học trước, Trường Tiểu học Lương Định Của đã gây xôn xao dư luận bởi kiểu học nhóm từ lớp 1, lấy học sinh làm trung tâm và dạy học cá thể hóa (bàn ghế được quay lại cho học sinh ngồi đối diện nhau, mỗi lớp học có từ 11 đến 12 cụm, mỗi cụm có 2 bàn với 4 học sinh), học sinh dễ tiếp thu, nhanh nhẹn và chủ động hơn.

Năm học này, ngoài việc mỗi học sinh luân phiên làm lớp trưởng, lớp phó mỗi tuần để biết sống có trách nhiệm hơn với tập thể, nhà trường sẽ có những buổi hoạt động ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống cho các em (hai buổi/tháng, bao gồm các kỹ năng tự phục vụ, tự bảo vệ, giao tiếp - ứng xử, kiến thức phổ thông và tham gia hoạt động xã hội; tùy từng độ tuổi sẽ có những bài học phù hợp).

Để có một buổi lên lớp dạy về kỹ năng sống, hướng dẫn học sinh thảo luận theo nhóm đạt kết quả tốt, nhà trường phải liên hệ địa điểm, xe di chuyển; thầy cô phải chuẩn bị tư liệu, hình ảnh, giáo cụ...

Theo bà Vũ Thị Mỹ Hạnh, từ chủ trương đổi mới giáo dục tiểu học, với điều kiện dạy học bán trú, nhà trường và giáo viên đã sắp xếp sao cho vừa bảo đảm chương trình vừa có thể bổ sung những kỹ năng cần thiết cho học sinh. Chương trình đã được Phòng GD-ĐT quận 3 và Sở GD-ĐT cũng như phụ huynh thông qua.

Bài và ảnh: Tố Trâm
__________________
Người thông thái không rối,
Người nhân đức không lo,
Người dũng cảm không sợ.
(Ngạn ngữ Trung Hoa)
kloandn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn kloandn:
Old 06-10-2010, 07:56   #13
thaylong
Lớp 6
Points: 2,660, Level: 14 Points: 2,660, Level: 14 Points: 2,660, Level: 14
Activity: 29% Activity: 29% Activity: 29%
 
Gia nhập: 01-2010
Đơn vị: tân phú
Bài viết: 122
Cảm ơn: 344
Được cảm ơn 292 lần trong 98 bài
Mặc định

Xem thú thì mỗi năm 1 lần thì đủ rồi , còn trồng cây , hoa thì tại trường cũng được , bày vẽ chỉ thêm tốn kém cho PHHS mà thôi và thực sự là chẳng có rèn luyện kỷ năng sống cho HS là bao đâu bởi dẫn đi vòng vòng sở thú làm sao lại rèn luyện được ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên ? , thích thú trồng cây vì mới lạ và mong mỏi chờ kết quả chứ không phải rèn luyện kỷ năng lao động và quý sức lao động đâu . Nhưng dù sao nhà trường cũng kiếm thêm được 1 ít và cũng ghi báo cáo được là đã thực hiện
thaylong is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn thaylong:
Old 28-02-2011, 13:30   #14
đồng xu
Lớp mầm
Points: 2,852, Level: 15 Points: 2,852, Level: 15 Points: 2,852, Level: 15
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
đồng xu's Avatar
 
Gia nhập: 11-2010
Đơn vị: thành phố hcm
Bài viết: 3
Cảm ơn: 5
Được cảm ơn 1 lần trong 1 bài viết
Bài viết blog: 2
Mặc định

vậy cho em hỏi câu này?
giữa kĩ năng để sống và dựa vào các giá trị sống để mà sống thì khác nhau ở chỗ nào ạ
__________________
miệng luôn tươi cười - may mắn tự nhiên đến
đồng xu is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn đồng xu:
Old 28-02-2011, 14:25   #15
admin
Administrators
Points: 154,068, Level: 100 Points: 154,068, Level: 100 Points: 154,068, Level: 100
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
admin's Avatar
 
Gia nhập: 06-2007
Đơn vị: THPT Mạc Đĩnh Chi - TP. HCM
Bài viết: 1,897
Cảm ơn: 3,614
Được cảm ơn 7,207 lần trong 1,319 bài
Bài viết blog: 6
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi đồng xu Xem bài viết
vậy cho em hỏi câu này?
giữa kĩ năng để sống và dựa vào các giá trị sống để mà sống thì khác nhau ở chỗ nào ạ
Ý của bạn hỏi là kỹ năng để sống hay kỹ năng sống? Vì theo mình nghĩ 2 khái niệm này khác nhau.

Nếu thiếu "kỹ năng để sống" thì con người có thể sẽ dễ chết, còn nếu thiếu "Kỹ năng sống" thì con người khó thích nghi hoặc khó thành công.
__________________
Khi cuộc sống có động lực mới mạnh mẽ ... bé Khánh Đan!
admin is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn admin:
Old 28-02-2011, 14:51   #16
linhthaodn
Trưởng ban NK
Points: 92,339, Level: 94 Points: 92,339, Level: 94 Points: 92,339, Level: 94
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
linhthaodn's Avatar
 
Gia nhập: 11-2007
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Khuyến Đà Nẵng
Bài viết: 1,798
Cảm ơn: 5,967
Được cảm ơn 9,124 lần trong 1,630 bài
Bài viết blog: 31
Mặc định

Chào Đồng xu
Hi hi, bạn hỏi câu này chắc muốn trêu các thầy cô giáo. Thường thì các thầy cô giáo nói giáo dục kỹ năng sống hàm ý tốt để hình thành các hành vi phục vụ cho lợi ích cá nhân, lợi ích cộng đồng. Giá trị của các hành vi đó càng lớn về mặt tinh thần, đem lại của cải vật chất cho xã hội thì giá trị sống càng lớn.
Mắt trái của cụm từ "kỹ năng sống" hiểu theo ý xấu nghĩa là có kỹ năng đại loại như trộm vặt hoặc tất cả các hành vi chỉ trục lợi cho cá nhân hoặc những hành vi đem lại sự thiệt hại khổ đau cho kẻ khác thì giá trị sống của người đó rất thấp.
Tóm lại, những kỹ năng để tồn tại thì không xấu nhưng mục đích để phục vụ cho xã hội càng lớn thì được xã hội công nhận giá trị sống càng cao.
Ví dụ đơn giãn, một học sinh khi vào phòng vệ sinh… nhưng không dội nước… nghĩa là em đó không hiểu lần sau phòng vệ sinh ấy dơ đến mức không dùng được. Nếu em đó dùng được thì kỹ năng sống của học sinh đó với môi trường dơ bẩn đạt mức độ thượng thừa. Với bạn bè em, họ sẽ không chấp nhận hành vi đó nên giá trị của em đó trong mắt mọi người rất thấp
Cuối cùng là chỉ trao đổi với Cô (thầy) Đồng xu thật ngắn vì không có thời gian. Không so sánh kỹ năng sống với giá trị sống vì nó ở 2 phạm trù khác nhau. Kỹ năng sống càng tốt, giá trị sống càng cao. Chúc cô tham gia diễn đàn thường xuyên và vui vẻ.
__________________
"Mặc dầu nội dung bạn nói tôi không ưa chút nào nhưng tôi phải bảo vệ để bạn được nói".
linhthaodn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn linhthaodn:
Old 30-03-2011, 22:56   #17
phamthanhhung
Lớp 1
Points: 2,247, Level: 13 Points: 2,247, Level: 13 Points: 2,247, Level: 13
Activity: 21% Activity: 21% Activity: 21%
 
Gia nhập: 02-2010
Đơn vị: Liên Chiểu
Bài viết: 45
Cảm ơn: 28
Được cảm ơn 23 lần trong 10 bài
Mặc định

Nói tới nói lui như LINHTHAODN thì cũng mệt. Ca cẩm cho đời giáo viên cũng chẳng ai nghe. Thôi thì coi như "số phận", giáo dục tụi trẻ được chừng nào hay chừng đó. Ráng hết sức làm cho các em sống tốt hơn, có những hành vi ứng xử ngày càng được nhiều người chấp nhận là vui rồi.
Nói như Thầy Tuấn sao giống " 3 có 3 không"
Đi vệ sinh xong phải dội nước cho sạch (rất quan trọng)
Rác phải vứt vào thùng
Ăn kẹo su xong phải gói vào giấy, vứt vào thùng rác.
Không phun, khạc nhổ bừa bãi.
Không được phá phách các đồ dùng chung: Công tắc điện, cửa kính...
Không viết, vẽ bậy lên bàn"
phamthanhhung is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn phamthanhhung:
Old 31-03-2011, 09:14   #18
levinhhuynh
Lớp 9
Points: 41,763, Level: 63 Points: 41,763, Level: 63 Points: 41,763, Level: 63
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
levinhhuynh's Avatar
 
Gia nhập: 04-2010
Đơn vị: Trường THPT Số 2 Đakrông - Đakrông - Quảng Tri
Bài viết: 197
Cảm ơn: 443
Được cảm ơn 580 lần trong 155 bài
Bài viết blog: 1
Mặc định

Em đồng ý với ý kiến mà cô thầy nêu ra. mong sao tất cả các nhà quản lí, giáo viên và học sinh sẽ đồng thuận và từng bước tiến đến "Học để biết - học làm người-học để sống - học để làm".
__________________


Cùng chia sẽ kiến thức của bạn với người khác, đó mới là đạo vĩnh hằng.


levinhhuynh is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn levinhhuynh:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Khả năng nhân bản CoSin Góc cười 0 17-06-2010 16:42
Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hoangducnha2001 Vật Lý 0 26-03-2010 19:24
Khám phá các tính năng của Diễn Đàn thangntmk Hướng dẫn sử dụng 4 09-08-2009 19:52
Năng lực tự học của học sinh và vai trò của người thầy huycom9999 Mỗi ngày 1 chuyện 1 26-12-2008 20:15
Chức năng tìm kiếm mới! admin Xây dựng diễn đàn 5 11-07-2008 12:07

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 14:01.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net