DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Các chương trình Giáo dục của Intel tại Việt Nam > Chương trình ITGS (Intel Teach Getting Started Course) > Thảo luận nội dung tập huấn > Mô-đun 1

Mô-đun 1 Phát triển các kỹ năng của thế kỷ 21

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 26-09-2007, 09:18   #1
Dạy học là một quá trình tự kiến tạo
ThiHoa ThiHoa is offline 26-09-2007, 09:18

Các bạn thân mến,
ThiHoa xin được chia sẻ với các bạn một tình huống mà ThiHoa đã từng gặp như sau:
Nếu các bạn còn nhớ tại trang số 12, mục "Cách dạy học" có hai dòng so sánh : Dạy học là một quá trình truyền đạt thông tin <> Dạy học là một quá trình tự kiến tạo. Các MT yêu cầu ThiHoa làm rõ về câu "Dạy học là một quá trình tự kiến tạo".

Để làm rõ ý kiến này, ThiHoa đành phải dùng đến bản gốc của tài liệu, trong đó ghi rõ : "Teaching is an instructive process" <> và "Teaching is an constructive process".

ThiHoa giải thích sự khác biệt giữa instructive và constructive ("Truyền đạt thông tin" và "Hình thành, tự xây dựng thông tin" )
Đến đây, ThiHoa nhận ra rằng cụm từ "Tự kiến tạo" dường như không ổn, và cụm từ "dạy học" trong hai câu trên có vẻ như chưa bao quát.
ThiHoa đã chia sẻ điều này với một số MT, tuy nhiên vẫn chưa rút ra được một lời giải thích nào theo ThiHoa là hết sức chính xác.
Rất mong mọi người cùng nhau mổ xẻ tình huống này.

Chỉnh sửa lần cuối bởi ThiHoa : 26-09-2007 lúc 09:25.

 
ThiHoa's Avatar
ThiHoa
Trưởng ban ITP
Points: 194,371, Level: 100 Points: 194,371, Level: 100 Points: 194,371, Level: 100
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
Gia nhập: 06-2007
Đơn vị: Sở GD-ĐT TP.HCM
Bài viết: 1,397
Cảm ơn: 4,475
Được cảm ơn 6,136 lần trong 1,165 bài
Lượt xem: 4251
Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn ThiHoa:
Old 07-12-2007, 08:38   #2
thanhsys
Lớp chồi
Points: 1,331, Level: 9 Points: 1,331, Level: 9 Points: 1,331, Level: 9
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
thanhsys's Avatar
 
Gia nhập: 11-2007
Đơn vị: Cao Đẳng Kinh Tế TPHCM
Bài viết: 10
Cảm ơn: 4
Được cảm ơn 8 lần trong 6 bài
Mặc định

Mình tra từ constructive trên mạng thì có nghĩa như sau:
URL: http://wordnet.princeton.edu/perl/webwn?s=constructive
  • S: (adj) constructive (constructing or tending to construct or improve or promote development) "constructive criticism"; "a constructive attitude"; "a constructive philosophy"; "constructive permission"
  • S: (adj) constructive (emphasizing what is laudable or hopeful or to the good) "constructive criticism"
Như vậy có thể dùng từ "Tự hoàn thiện" hay "tự phát triển" có lẽ dễ hiểu hơn.
thanhsys is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn thanhsys:
Old 18-12-2007, 14:43   #3
lch
Lớp mầm
Points: 1,259, Level: 9 Points: 1,259, Level: 9 Points: 1,259, Level: 9
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 12-2007
Đơn vị: truongthluongthevinh
Bài viết: 1
Cảm ơn: 0
Được cảm ơn 1 lần trong 1 bài viết
Mặc định

Cảm ơn thầy Thiên Hoàng đã hướng dẫn và truyền đạt những bài học hữu ích, chia sẻ những kinh nghiệm về phương pháp tự học, về cách chuyển ý thật thú vị và thực tế cho tôi.
lch is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn lch:
Old 21-12-2007, 23:09   #4
Nhất Điểm Tuyết
Cao học
Points: 5,081, Level: 21 Points: 5,081, Level: 21 Points: 5,081, Level: 21
Activity: 57% Activity: 57% Activity: 57%
 
Nhất Điểm Tuyết's Avatar
 
Gia nhập: 03-2008
Đơn vị: ĐHSP,SG
Bài viết: 1,093
Cảm ơn: 1,243
Được cảm ơn 2,739 lần trong 770 bài
Mặc định

xin tham khảo một số link dưới đây:
http://en.wikipedia.org/wiki/Constru...aching_methods
http://saskschoolboards.ca/research/...tion/97-07.htm

theo e, constructivist teaching (learning), learner-oriented cũng không phải là những khái niệm quá mới mẻ. ở ta có nhiều câu mang dáng dấp của những ý tưởng trên như : học thầy không tày học bạn, thầy biết mười dạy một, trò học một biết mười,... thế nhưng phương pháp constructivist khó muh đưa vào thực tế vì nhiều lý do, trong đó nổi bật là :
+ sĩ số lớp quá đông, lớp nào cũng 50 học sinh thì đành phải sử dụng phương pháp thuyết trình. thuyết trình có ưu điểm là trong một thời gian ngắn, người trình bày có thể truyền đạt một lượng thông tin lớn cho rất nhiều người nghe.
+ cách kiểm tra đánh giá, vẫn thực hiện theo kiểu top-down thì người giáo viên vẫn phải tìm cách đua với thời gian để thỏa mãn những cách đánh giá đưa từ ngoài (trên bộ, sở, ban giám hiệu,..) vào

như vậy, việc áp dụng pp constructivist rộng rãi như một số nước còn khá xa vời. trước mắt giáo viên chỉ có thể áp dụng vào một phần nhỏ thời gian chương trình học để tranh thủ những ưu thế của phương pháp này là người học hứng thú hơn, "tự vỡ ra" nhiều hơn.
__________________

giáo viên nghèo lười dạy

Chỉnh sửa lần cuối bởi hiennguyen : 23-12-2007 lúc 06:21
Nhất Điểm Tuyết is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn Nhất Điểm Tuyết:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Một số phương pháp dạy học tích cực nguyennguyen Đà Nẵng 9 09-10-2011 23:06
Tự thiết lập một mạng không dây gia đình cho các bạn. quydinh Mạng máy tính 0 27-02-2008 07:36
Một số kĩ thuật dạy học tích cực QuocTu@n Thảo luận về phương pháp giảng dạy 0 01-01-2008 14:12
Kỹ thuật thiết kế phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hahieuanh Thảo luận về phương pháp giảng dạy 0 26-10-2007 13:07
Tựa đề cho kế hoạch hành động admin Mô-đun 11 1 27-08-2007 21:27

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 12:22.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net