DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc thư giãn > Đọc và suy ngẫm

Đọc và suy ngẫm Hãy tự tìm những điều bổ ích từ đây

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 27-05-2009, 14:38   #1
Cần đổi mới cách đánh giá hạnh kiểm học sinh THPT, THCS
namdat namdat is offline 27-05-2009, 14:38

Tôi đọc một bài bàn về đánh giá hạnh kiểm của học sinh rất hay tại giaoviet. net. Xin giới thiệu cùng thầy cô!

Là giáo viên chủ nhiệm lâu năm, nghe nói Bộ Giáo dục đào tạo có chủ trương cải tiến cách đánh giá hạnh kiểm học sinh THCS và THPT, chúng tôi xin nêu lên một số điểm suy nghĩ và mong mỏi của mình. Sau mỗi học kỳ, mỗi năm học, chúng ta đều đánh giá học sinh cả hai mặt học bạ và hạnh kiểm. Việc làm đó là cần thiết và quan trọng. Có vậy mới đánh giá được mức độ rèn luyện, phấn đấu của học sinh trong từng học kỳ, trong từng năm học.
Song chúng tôi vẫn thấy băn khoăn một điều: Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh theo các mức: giỏi, khá, trung bình, yếu, kém có lẽ không phải bàn, cứ theo mức điểm học sinh đã đạt mà xếp loại. Nhưng hạnh kiểm của học sinh lâu nay chúng ta vẫn xếp theo thứ bậc: Tốt, khá, trung bình, yếu, kém, liệu có nên tiếp tục mãi như vậy hay không?
Hiện nay trong nhà trường đều có 2 tình trạng:
- Giáo viên chủ nhiệm thường hết sức thông cảm với học sinh, tuổi các em là tuổi mới lớn không thể có những đánh giá cứng nhắc trong học bạ, để ảnh hưởng phấn đấu lâu dài của học sinh. Do đó phần lớn các em đều được giáo viên chủ nhiệm xếp loại hạnh kiểm: tốt và khá, em nào quá đáng lắm mới bị trung bình.
Đặc biệt những năm cuối cấp, để tạo điều kiện cho học sinh thi hết cấp được thuận lợi, việc xếp loại học sinh cũng được các giáo viên chủ nhiệm "nới tay".
- Còn học sinh thì sao? Những học sinh ngoan, giỏi lúc nào cũng phải giữ cho mức hạnh kiểm của mình ở mức tốt. Từ đó khiến nhiều em phải thu mình, không dám bộc lộ những cá tính, những cách sống riêng, những suy nghĩ riêng sợ thầy cô, bạn bè đánh giá. Là những người làm giáo dục, chúng tôi vẫn nghĩ, làm thế nào đây để khuyến khích các em sống thật, sống hết mình để sau này các em trở thành những người có bản lĩnh, chủ động, sáng tạo. Trong cuộc sống những vấp váp là bình thường; có vấp váp mới có trải nghiệm, mới tự rút ra những bài học trong cuộc sống.
Những học sinh có cá tính, bộc lộ mạnh mẽ hoặc những học sinh sống trong gia đình có hoàn cảnh, thiếu đi những sự giáo dục tỉ mỉ, có hiệu quả thường bị cách xếp loại khô cứng theo mãi các em. Đặc biệt khi học sinh muốn chuyển trường, thay đổi môi trường để phấn đấu, các trường đều chỉ nhận học sinh có hạnh kiểm tốt; thế là xảy ra tình trạng học sinh yếu kém rèn luyện đạo đức cứ việc chuyển từ trường này sang trường khác nhưng hạnh kiểm vẫn được ghi khá, tốt (trường cũ muốn đẩy đi thì phải đánh giá tốt) như vậy học sinh chẳng được giáo dục giúp đỡ gì. Thay bằng sự giáo dục chỉ có một chữ "tốt", "khá" trong học bạ.
Đặc biệt trong học bạ, mục nhận xét của giáo viên chủ nhiệm lại không yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phải ghi cụ thể nên phần lớn các học bạ giáo viên chủ nhiệm chỉ ghi một hai dòng chung chung: "chăm ngoan", "học khá", "có tiến bộ"...
Đọc học bạ của học sinh chúng ta không thể biết mức độ rèn luyện phấn đấu về mặt hạnh kiểm của học sinh ở từng năm học như thế nào?
Từ những thực tế trên đây,chúng tôi kiến nghị: Bộ Giáo dục Đào tạo nên quy định lại việc đánh giá xếp loại hạnh kiểm của học sinh trung học theo tinh thần:
Thứ nhất: Giáo viên chủ nhiệm nên ghi lại trung thực những mặt cố gắng cũng như một số mặt rèn luyện chưa tốt của học sinh theo 5 nội dung chủ yếu sau:
1. Rèn luyện phẩm chất đạo đức:
Giáo viên chủ nhiệm ghi rõ những phẩm chất nổi trội của học sinh: trung thực, lễ độ, giản dị, khiêm tốn, khoan dung, nhân ái...

2. Ý thức phấn đấu học tập:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét: mức độ chuyên cần, ý thức chủ động sáng tạo, tích cực vượt khó trong học tập?...

3. Ý thức tôn trọng nội quy kỷ luật, pháp luật
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét: Về mức độ tôn trọng nội quy kỷ luật của lớp, trường; tôn trọng luật lệ giao thông; ứng xử có văn hóa nơi công cộng; tôn trọng giữ gìn tài sản của lớp, trường, nơi công cộng...

4. Ý thức rèn luyện thân thể, bảo vệ môi trường
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét: Về việc rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh môi trường...

5. Ý thức tham gia hoạt động tập thể, xây dựng tập thể
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét: Học sinh có tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn, đội, của trường lớp; tinh thần đoàn kết đấu tranh xây dựng tập thể tổ, lớp, tinh thần hợp tác, giúp đỡ bạn bè...

Năm nội dung trên đây là 5 mục được ghi sẵn trong học bạ để bắt buộc Giáo viên chủ nhiệm phải ghi tỉ mỉ từng học sinh đã phấn đấu đạt được những điểm chủ yếu nào, còn những mặt nào còn yếu, sẽ có lời khuyên để học sinh rút kinh nghiệm những mặt học sinh rèn luyện tốt có những lời khen để khẳng định.
Thứ hai: Từ đó sẽ không xếp loại tổng hợp: Tốt, khá, trung bình, yếu, kém mà chỉ ghi những mặt học sinh nổi trội được khen ngợi ở lớp hoặc trường. Còn những học sinh nào thiếu ý thức rèn luyện, giúp đỡ nhiều lần không chuyển biến sẽ phải ghi "rèn luyện về mặt hạnh kiểm chưa đạt yêu cầu".
Những học sinh nào sẽ bị lưu ban hoặc không được thi tốt nghiệp chúng tôi rất mong Bộ Giáo dục Đào tạo chỉ đạo cách đánh giá về rèn luyện đạo đức của học sinh THCS, THPT thế nào để các em được sống hồn nhiên, không bị ràng buộc, không trở thành những người "cơ hội", thiếu bản lĩnh, thiếu cá tính. Phải chăng làm được điều này chúng ta sẽ góp phần làm nên chất lượng thật trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực cho những tài năng và góp phần "chống bệnh thành tích của ngành giáo dục đào tạo" hiện nay./.

Sơn Tùng - Hà Nội

Email: tldth@yahoo.com
__________________
Cất giữ mình tôi biết - Chia sẻ vạn người hay
www.esnips.com/web/ttk4

 
namdat's Avatar
namdat
Lớp 11
Points: 38,185, Level: 60 Points: 38,185, Level: 60 Points: 38,185, Level: 60
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
Gia nhập: 05-2008
Đơn vị: trường THCS Phú An
Bài viết: 294
Cảm ơn: 693
Được cảm ơn 835 lần trong 233 bài
Lượt xem: 3369
Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn namdat:
Old 27-05-2009, 18:53   #2
hiepnhs
Lớp mầm
Points: 527, Level: 5 Points: 527, Level: 5 Points: 527, Level: 5
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 12-2008
Đơn vị: THCS NBK-NHS DA NANG
Bài viết: 5
Cảm ơn: 3
Được cảm ơn 5 lần trong 3 bài
Mặc định

"Thương hiệu" còn quan trọng hơn "danh hiệu"

GS Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường phổ thông dân lập Lương Thế Vinh nghĩ về giải pháp này, từ thực tiễn nhà trường.


Giáo sư Văn Như Cương (Nguồn: VTC)


5 năm liền Trường PTDL Lương Thế Vinh có số học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông 100%, được xếp hạng ở tốp đầu những trường có tỷ lệ học sinh đỗ ĐH cao nhất Hà Nội.

Tuy nhiên, những học sinh trường chúng tôi vốn có "đầu vào" cao. Đó là một yếu tố thuận. "Đầu vào" cao mà đỗ 100% thì tuy rất mừng, nhưng đáng tự hào hơn là những trường tuyển sinh phải "lấy vét", nhưng học sinh đỗ tốt nghiệp 50% (thực chất). Đó mới là những trường xứng đáng được khen thưởng, vì quan trọng là toàn bộ quá trình tổ chức dạy- học dẫn tới “đầu ra” thực chất.

Đã có một thời, trường nào cũng chỉ mải miết chạy theo danh hiệu, để đạt trường chuẩn quốc gia, trường tiên tiến… Bây giờ, để thực sự phát triển bền vững, các trường không chỉ cần đạt danh hiệu, mà quan trọng là thương hiệu. Trong thời kỳ kinh tế mở này, thương hiệu còn quan trọng hơn danh hiệu.
Muốn đạt tới thương hiệu, mỗi loại hình trường, mỗi trường có cách làm riêng của mình.

Cái gì trường công lập không làm được thì trường ngoài công lập chúng tôi có thể làm được. Sự khác biệt đó được quyết định bởi cơ chế: Một bên cơ chế quản lý cứng nhắc, khép kín, với một bên là cơ chế quản lý mềm dẻo, linh hoạt.

Bệnh của GD bấy lâu nay là bệnh thành tích, là “học giả- dạy giả”, vì thế phương châm điều hành của trường tôi là phải “dạy thật - học thật”. Thầy giáo muốn dạy và dạy thật với khả năng của mình. Học trò muốn học và học thật với khả năng của mình. Đó chính là con đường chấn hưng giáo dục đúng đắn nhất.

Cơ chế "mềm" giải phóng năng lực sáng tạo

Ưu thế của cơ chế mềm dẻo đó tạo điều kiện cho các trường ngoài công lập biết khai thác tiềm năng, giải phóng năng lực sáng tạo của thầy, trò. Hiệu trưởng được quyền tự chủ điều hành mọi việc miễn sao đáp ứng đầy đủ quy định của Bộ GD- ĐT về số lượng, thời lượng môn học...Hiển nhiên cá nhân hiệu trưởng phải là người chịu trách nhiệm cao nhất với hiệu quả đào tạo của nhà trường.
Bởi vì đây là trường ngoài công lập, không phải do nhà nước đầu tư, nên toàn bộ hoạt động GD phải tính toán thế nào để mang lại hiệu quả. Điều này hiệu trưởng trường công lập không dễ dàng có.
Hiệu trưởng trường công lập điều hành GD bằng tiền của của nhà nước, lại chưa có một thiết chế ràng buộc, kiểm soát nên không thể tự chủ vì như thế dễ dẫn tới tham nhũng. Nhưng họ cũng không phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình vì họ làm việc theo nhiệm kỳ, nếu hậu quả có xảy ra thì họ đã hết nhiệm kỳ rồi.
Mặt khác, cơ chế quản lý GD công lập có những quy định cứng nhắc, bất cập, hạn chế năng lực hiệu trưởng. Họ không có quyền tuyển chọn giáo viên, hoặc đuổi một học sinh không đạt yêu cầu, mà tất cả, nhất cử nhất động đều phải xin ý kiến của sở GD, cơ quan quản lý trực thuộc.
Trong khi mối quan hệ giữa giáo viên, phụ huynh học sinh với trường ngoài công lập chỉ là một bản hợp đồng dân sự. Hai bên chấp thuận được yêu cầu thì ký kết và có thể chấm dứt hợp đồng một cách tự chủ. Giáo viên và học sinh cũng luôn phải cố gắng đáp ứng yêu cầu của nhà trường, nếu không cũng dễ dàng bị thải loại ngay.
Cơ chế mềm này có ưu thế cả với những chủ trương lớn của ngành. Cụ thể: Các trường công lập khi triển khai chương trình phân ban rất vất vả, vì cách quản lý giáo viên khép kín, cứng nhắc, trái lại, ở trường ngoài công lập chúng tôi rất ung dung.
"Chữ tâm, chữ tầm" và bộ máy tinh giản

Một giờ học ở Trường PTDL Lương Thế Vinh. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trường tôi có quy mô học sinh khá lớn- 3500 em của 105 lớp. Với lượng học sinh đó, ở trường công lập phải có một bộ máy cồng kềnh. Nhưng chúng tôi xây dựng bộ máy quản lý nhà trường tinh giản, với số lượng người tối thiểu nhất để tiết kiệm chi phí, do đó có thể giảm được học phí cho học sinh. Trường có một ban giám hiệu gồm hiệu trưởng, một hiệu phó, ba trợ lý về giáo vụ, một trợ lý về đoàn thanh niên, một số trợ lý khác...tổng cộng khoảng 30 người, điều hành 300 giáo viên (trong đó, 20% là giáo viên cơ hữu, còn lại là giáo viên thỉnh giảng),

Chúng tôi không có họp hành, cũng không bao giờ có chuyện kiểm tra giáo án. Tất cả chỉ căn cứ vào phản ánh của học sinh về chất lượng giờ giảng của thầy, cô: Học sinh có tiếp thu được không, có thấy say mê môn học không? Như vậy giảm được rất nhiều việc vô ích, hình thức, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa khiến cả thầy, cả trò tập trung vào trọng tâm: Dạy thật- học thật.

Muốn lãnh đạo nhà trường thành công, hiệu trưởng- người lãnh đạo GD cơ sở phải hiểu sâu sắc công việc của mình, công việc của thầy, cô giáo, của học sinh. Phải tâm huyết với GD và xác định được mục tiêu của trường mình là gì. Và phải trong sạch, nghiêm minh, công bằng. Người ta đã tranh luận nhiều lần về vấn đề thương mại hóa GD. Tôi cho rằng, cốt lõi để GD làm tốt là ở "Chữ tâm, chữ tầm" của hiệu trưởng, nói chung đó cần phải là người “muốn làm GD” thực sự.
Trường nào cũng có thể thành công nếu…

GS. Văn Như Cương: Còn rất
nhiều giáo viên yêu nghề, tâm huyết
với nghề cần được tận dụng
Ảnh Lê Anh Dũng.

Trường chúng tôi thành công hơn vì là một trong những trường ngoài công lập đầu tiên, mở ra trong thời điểm người dân khát khao đổi mới mô hình và cơ chế quản lý GD.

Do cũng được các thầy cô biết, nên tôi tập hợp được một đội ngũ tâm huyết, có năng lực, họ tin ở cách điều hành và mục tiêu phát triển trường nên các thầy, cô làm việc tự giác, dễ dàng đồng thuận với ban giám hiệu. Đó là điều khiến tôi tâm đắc nhất.

Vấn đề quyết định là có môi trường làm việc vui vẻ, công bằng, biết tôn trọng và tạo điều kiện cho các thầy, cô cống hiến. Quan điểm của tôi, nhà trường là nơi đào tạo học sinh từ “nguyên liệu thô” thành “quặng tinh”, phải nhìn vào chất lượng đầu ra đó để đánh giá quy trình. Trong quá trình đào tạo này yếu tố người thầy vẫn là quyết định nhất.

Trường ngoài công lập nào cũng có thể thành công (ở các mức độ khác nhau) nếu biết cách tận dụng khả năng còn dư thừa của thầy cô giáo có tâm huyết đang làm việc ở trường công lập để xây dựng và phát triển, và vì lợi ích học sinh. Như vậy bí quyết thành công là lãnh đạo tâm huyết “muốn làm GD” thực sự và có cơ chế mềm dẻo phù hợp.
Cơ chế của nhà nước giành cho các trường ngoài công lập hiện nay thật thoáng, nhưng phần hỗ trợ của nhà nước còn ít. Hệ thống trường ngoài công lập mỗi năm thu hút, đào tạo cho xã hội 15.000 học sinh. Nếu không có các trường này thì mỗi năm từng ấy học sinh không được đi học, từng ấy gia đình bất hạnh. Giải quyết cho 15.000 học sinh mỗi năm, được đi học, tốt nghiệp…là đóng góp của khối trường ngoài công lập, có ý nghĩa xã hội rất lớn, xứng đáng được nhà nước hỗ trợ.
Hai chục năm nay,trường chúng tôi vẫn phải thuê đất, gần đây được cấp 13.600m2 đất để xây dựng, quả là điều rất tuyệt vời. Nhưng còn nhiều cơ sở GD ngoài công lập khác cũng cần đất như vậy. Nếu được nhà nước bán rẻ đất, hoặc nhà nước xây dựng rồi dành cho các trường thuê thì sẽ giúp cho loại hình trường này phát triển tốt hơn.
___________________________
Tiên trách kỷ, hậu trách nhân.
hiepnhs is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn hiepnhs:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Điều lệ trường Mầm non, Tiểu học, THCS và THPT AnLongBTD Công tác quản lý giáo dục 1 10-08-2012 19:52
Tính điểm (mini) cho giáo viên (thcs+thpt) hanphong_2008@yahoo.com Các bài viết của khách 4 03-03-2011 11:47
Góp ý Quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường tiểu học, THCS, THPT AnLongBTD Công tác quản lý giáo dục 6 13-11-2008 22:16
Giáo án, Tranh, Flash, Phim,...về Sinh Học Thcs & Thpt namdat Sinh Học 0 09-05-2008 22:35
Quy chế công nhận TN THCS và quy chế tuyển sinh THCS+THPT gdnghia Công tác quản lý giáo dục 0 24-04-2008 09:47

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 15:56.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net