DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Thảo luận về phương pháp giảng dạy > Tình huống sư phạm

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 05-08-2009, 13:00   #1
Tình huống sư phạm
mtram mtram is offline 05-08-2009, 13:00

Thầy Tâm nổi tiếng là người rất thương học sinh và cũng là người nghiêm túc trong công việc. Thầy dạy môn văn ở một lớp chuyên Toán-Lý-Hóa toàn học sinh khá giỏi. Do áp lực thi vào đại học nên bất cứ giờ học văn nào của thầy, các em cũng lén lôi đề toán, lý ra để giải. Thầy rất buồn, nhưng vì thương học sinh nên thường chỉ nhắc nhở mà không nỡ lần nào phạt nặng.
Một hôm, thầy lại bắt gặp và nhắc nhở nhưng các em vẫn lén cúi xuống bàn giải tiếp. Ở vào địa vị của thầy Tâm, bạn sẽ xử lý thế nào?
1. Tiếp tục cho qua vì có nhắc cũng vô ích và nghĩ rằng các em không học thì ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các em mà thôi.
2. Nhắc nhở nghiêm khắc hơn và nói sẽ báo lại với giáo viên chủ nhiệm và ghi vào sổ đầu bài phê bình các em thiếu ý thức, không tôn trọng giáo viên.
3. Nhắc nhở các em không tiếp tục làm bài mà chú ý vào nghe giảng. Cuối giờ học, bạn dành ra vài phút để tâm sự với các em để tìm nguyên nhân và giúp các em tìm ra phương pháp học tập thích hợp nhất.
*********
Trong cuộc đời làm thầy, còn hạnh phúc nào hơn khi mỗi lần lên giảng bài bạn luôn nhận được sự chú ý, tập trung nghiêm túc của học sinh. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà hiện tượng học sinh “rì rầm”, làm việc riêng trong giờ học đã trở thành một căn bệnh “cố hữu” mà đôi khi các thầy “cao tay” mấy cũng phải chịu thua. Vẫn biết rằng đó không hẳn là học sinh không tôn trọng mình nhưng nhiều thầy cô giáo đã tỏ ra rất bực bội và quyết định những biện pháp xử lý kiên quyết. Trong trường hợp thầy Tâm, dù không vừa lòng về việc học sinh không “toàn tâm, toàn ý” vào học môn của thầy, hơn nữa lại còn mang bài của môn khác ra giải, nhưng vì thương học sinh nên thầy vẫn bỏ qua. Vì ý nghĩ dù sao môn của thầy cũng là môn phụ đối với một lớp chuyên khối A nên thầy vẫn đành chấp nhận chuyện đó.
Chắc rằng nhiều người sẽ không ủng hộ cách “chiều” học sinh của thầy Tâm. Và dù có là người “dễ tính” nhất cũng khó lòng chấp nhận cách xử lý theo phương án 1. Đó là sự nhân nhượng một cách quá đáng và rất dễ khiến học sinh “được đằng chân, lân đằng đầu”. Dần dần sẽ nảy sinh tâm lý không tôn trọng thầy và môn học mà thầy hướng dẫn.
Là người “cứng rắn” hơn, bạn có thể chọn cách xử lý 2. Bạn hoàn toàn có quyền làm điều đó vì thực tế là bạn đã “nhắc nhiều lần mà học sinh vẫn tái phạm”. Nhưng hãy cố gắng cảm thông với nỗi lo lắng về chuyện học hành của học sinh. Bạn biết rằng đó chẳng qua cũng chỉ là biện pháp “bất đắc dĩ” để đối phó với áp lực của các môn học kia chứ không hoàn toàn là do học sinh không tôn trọng bạn. Vậy có nên trách phạt các em quá nặng nề vì một lý do “có vẻ chính đáng” ấy”?
Lựa chọn cách xử lý tế nhị, kiên quyết mà có tình là giải pháp tốt nhất trong tình huống này. Bằng những lời tâm sự nhẹ nhàng nhưng thẳng thắn bạn sẽ cho các em hiểu rằng việc làm của các em là chưa hợp lý và đó cũng không phải là cách học hay. Bạn có thể nói: “Cô biết các em rất lo lắng cho việc học tập của mình nhưng tận dụng thời gian trên lớp của môn này để học môn kia là một cách học thiếu khoa học. Vì như vậy các em sẽ không thể tiếp thu bài học của cô trên lớp và về nhà đương nhiên lại phải mất nhiều thời gian để học lại mà chưa chắc là đã hiệu quả. Hơn nữa, cô rất thương các em, có thể thông cảm được nhưng nếu người khác nhìn thấy sẽ coi thường cô. Chính vì vậy theo cô, giờ lên lớp môn học của cô các em nên tập trung vào để lĩnh hội kiến thức tổng quát nhất. Sau đó khi về nhà các em chỉ cần một thời gian ngắn để ôn lại là có thể nhớ được. Còn toàn bộ thời gian ở nhà các em dồn vào ôn môn học chuyên của mình. Cô tin rằng với sự cố gắng của mình, các em sẽ hoàn thành tốt các môn học”.
Bằng những lời lẽ nhẹ nhàng, chân tình của một người thầy có kinh nghiệm, có trách nhiệm, chắc chắn bạn sẽ khiến các em “tâm phục, khẩu phục”. Và các em sẽ kính trọng bạn hơn vì nhận thấy ở bạn tinh thần trách nhiệm và tình yêu thương học sinh hết mực.
(Ứng xử sư phạm những điều cần biết – NXB ĐHQG HN)

mtram
Lớp mầm
Points: 110, Level: 1 Points: 110, Level: 1 Points: 110, Level: 1
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
Gia nhập: 08-2009
Đơn vị: ĐÀ LẠT
Bài viết: 2
Cảm ơn: 0
Được cảm ơn 3 lần trong 1 bài
Lượt xem: 12560
Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn mtram:
Old 25-10-2009, 00:00   #2
brownrabbit
Lớp mầm
Points: 861, Level: 7 Points: 861, Level: 7 Points: 861, Level: 7
Activity: 11% Activity: 11% Activity: 11%
 
brownrabbit's Avatar
 
Gia nhập: 09-2008
Đơn vị: THCS
Bài viết: 6
Cảm ơn: 1
Được cảm ơn 4 lần trong 3 bài
Mặc định

nếu tôi là thầy Tâm thì tôi sẽ sử dụng cả 2 phương án, vừa nghiêm khắc yêu cầu HS tôn trọng mình, tôn trọng giờ dạy của mình, phải lắng nghe lời thầy giảng, vì đây đang là giờ Văn chứ ko phải giờ Toán, Lý... nhưng thầy có thể nói là nếu các em chăm chỉ học bài và làm bài môn văn, thì thầy sẽ để cho các em khoảng 15p làm bài môn khác, chứ không có chuyện giờ này làm việc khác đc.
Cách thứ hai là yêu cầu HS làm việc riêng lên bảng, vừa cầm phấn viết lời thầy đọc cho chính xác, vừa hát 1 bài hát. chắc chắn HS đó ko làm đc. thầy mới nói em ko thể làm 2 việc cùng 1 lúc, cho nên nếu em làm bài môn khác thì cũng ko thể tiếp thu môn Văn. có thể em điểm cao môn khác, nhưng chắc em cũng ko muốn vì điểm cao môn khác mà lại bị ở lại lớp vì môn văn chứ??
chắc chắn HS đó cũng như các HS khác sẽ ko làm việc riêng nữa.
__________________
ánh sáng đi trước âm thanh,vì thế nên con người ta trông có vẻ thông minh cho đến khi ta nghe họ phát biểu.
brownrabbit is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 25-10-2009, 09:27   #3
hungchng
Lớp 8
Points: 12,458, Level: 33 Points: 12,458, Level: 33 Points: 12,458, Level: 33
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
hungchng's Avatar
 
Gia nhập: 11-2007
Đơn vị: thpt Ninh Hai. Ninh Thuan
Bài viết: 174
Cảm ơn: 9
Được cảm ơn 127 lần trong 76 bài
Mặc định

Theo tôi, học sinh học các môn chính trong giờ các môn phụ là do chương trình quá sức học sinh. Do đó trong giai đọan này ta không nên quá cứng nhắc trong các môn phụ .
hungchng is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 15:43.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net