DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Công tác chuyên môn > Ngữ Văn

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 07-09-2009, 20:16   #1
hoangdieu123
Lớp 3
Points: 6,285, Level: 23 Points: 6,285, Level: 23 Points: 6,285, Level: 23
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 10-2008
Đơn vị: Thanh Hóa
Bài viết: 62
Cảm ơn: 39
Được cảm ơn 159 lần trong 46 bài
Mặc định Bồi dưỡng HSG Ngữ văn 9

Các thầy cô có kinh nghiệm bồi dưỡng HSG Ngữ văn 9 hãy chia sẻ kinh nghiệm và tài liệu bồi dưỡng cho các thế hệ đi sau đi... Em nghĩ mỗi người một ý tưởng, một sáng kiến biết đâu sẽ trở thành những phương án khả thi nhất đấy ạ.
Em thì thường ôn theo các vấn đề sau:
1. Nắm vững các biện pháp nghệ thuật tu từ.
2. Rèn luyện cách làm bài văn nghị luận kết hợp với những phương thức khác.
3. Hệ thống lại các tri thức về tác giả, tác phẩm trong toàn bộ chương trình (tập trung vào lớp 9).
4. Ôn tập những nội dung văn học theo chủ đề. Ví dụ: Người phụ nữ, anh bộ đội, cô thanh niên xung phong...
5. Sưu tầm các đề thi cho HS làm thử.
Các thầy cô khác tiếp tục cho ý kiến chia sẻ đi ạ.
hoangdieu123 is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn hoangdieu123:
Old 08-09-2009, 16:53   #2
Chien
Cao đẳng
Points: 58,371, Level: 74 Points: 58,371, Level: 74 Points: 58,371, Level: 74
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
Chien's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: Di Linh, Lâm Đồng
Bài viết: 505
Cảm ơn: 1,105
Được cảm ơn 1,204 lần trong 364 bài
Bài viết blog: 1
Mặc định

Tôi chưa từng ôn trước đây, tuy nhiên năm vừa qua ôn cho HS khối 8.
Về văn học, tôi ôn cho HS các chặng văn học và cho HS nắm đặc điểm thi pháp riêng từng chặng đó một cách tổng thể.
Từ đặc điểm đó, HS có thể cụ thể hóa khi phân tích một tác phẩm.
Còn về TV thì vẫn ôn những nội dung đã học các PT và BP tu từ. Phân tích các PT,BP tu từ trong những trường hợp cụ thể.
Phần TLV tôi chủ trương không tách bạch các phương thức biểu đạt để ôn mà chỉ tác ra khi nói tới mục đích từng phương thức. Còn thì tôi ôn tập tập trung vào cách viết đoạn ngắn đoạn dài, cách tìm ý, chọn ý, triển khai ý, liên kết ý,...

Còn có những cách nào khác hay hơn mong được các thầy cô chia sẻ.
__________________
-------------------------
DACi
Chien is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn Chien:
Old 08-09-2009, 20:09   #3
nguyennga
Cõi vĩnh hằng
Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
nguyennga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: THCS Trần Hưng Đạo, ĐN
Bài viết: 1,264
Cảm ơn: 10,147
Được cảm ơn 5,385 lần trong 1,163 bài
Bài viết blog: 11
Mặc định

Mình cũng đã từng nhiều năm làm công tác BDHS giỏi khối 7, khối 9.Ngoài những gì các bạn đã làm, mình có thể bổ sung thêm một số nội dung mà mình đã từng thực hiện khi BD các em như sau:
1.Cho các em biết thế nào là một bài văn hay. Một bài văn hay phải bảo đảm những yêu cầu nào.
2.Ôn và luyện tập cách dùng dấu câu thế nào cho hiệu quả.
3.Ôn và rèn kỹ năng dùng từ, đặt câu chính xác, hay.
4.Kỹ năng viết đoạn văn.
5.Hướng dẫn và rèn khả năng cảm thụ văn học.
6.Đọc:
-Các bài văn hay
-Các bài phê bình văn học liên quan đến các tác phẩm có trong chương trình học tập và một số bài viết khác đặc sắc (GV gợi ý)
-Các tác phẩm văn học có trong chương trình và các tác phẩm văn học nổi tiếng phù hợp với các em.
-Đọc có ghi chép và nhận xét...

Mời các thầy cô khác bổ sung tiếp nhé!
__________________
Ai bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.

Chỉnh sửa lần cuối bởi nguyennga : 08-09-2009 lúc 20:20
nguyennga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn nguyennga:
Old 08-09-2009, 22:59   #4
hoangdieu123
Lớp 3
Points: 6,285, Level: 23 Points: 6,285, Level: 23 Points: 6,285, Level: 23
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 10-2008
Đơn vị: Thanh Hóa
Bài viết: 62
Cảm ơn: 39
Được cảm ơn 159 lần trong 46 bài
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi nguyennga Xem bài viết
Mình cũng đã từng nhiều năm làm công tác BDHS giỏi khối 7, khối 9.Ngoài những gì các bạn đã làm, mình có thể bổ sung thêm một số nội dung mà mình đã từng thực hiện khi BD các em như sau:
1.Cho các em biết thế nào là một bài văn hay. Một bài văn hay phải bảo đảm những yêu cầu nào.
2.Ôn và luyện tập cách dùng dấu câu thế nào cho hiệu quả.
3.Ôn và rèn kỹ năng dùng từ, đặt câu chính xác, hay.
4.Kỹ năng viết đoạn văn.
5.Hướng dẫn và rèn khả năng cảm thụ văn học.
6.Đọc:
-Các bài văn hay
-Các bài phê bình văn học liên quan đến các tác phẩm có trong chương trình học tập và một số bài viết khác đặc sắc (GV gợi ý)
-Các tác phẩm văn học có trong chương trình và các tác phẩm văn học nổi tiếng phù hợp với các em.
-Đọc có ghi chép và nhận xét...

Mời các thầy cô khác bổ sung tiếp nhé!
Cách của cô đưa ra tôi thấy cũng khả thi lắm nhưng tôi cho rằng không thể tách riêng các cách ấy ra đươc mà phải liên tục kết hợp chúng lại với nhau trong quá trình bồi dưỡng. Những cách này nếu như bồi dưỡng trong 1 thời gian dài thì rất tốt, nhưng với những nơi không có điều kiện để ôn tập, bồi dưỡng thời gian dài (do tổ chức thi sớm mà HS lại ko đc ôn liên tục từ lớp 8) thì sẽ rất nặng, có phần hơi rối cho các em...
Đây là suy nghĩ của tôi, có gì xin được trao đôi thêm với cô nguyennga nhé. Chúc cô vui.
hoangdieu123 is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn hoangdieu123:
Old 09-09-2009, 16:39   #5
nguyennga
Cõi vĩnh hằng
Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
nguyennga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: THCS Trần Hưng Đạo, ĐN
Bài viết: 1,264
Cảm ơn: 10,147
Được cảm ơn 5,385 lần trong 1,163 bài
Bài viết blog: 11
Mặc định

Chào bạn! Mình hoàn toàn nhất trí! Đấy là mình ghi lại những việc đã làm cho rõ ràng, còn tất nhiên nó phải được lồng ghép trong nhiều nội dung. Vả lại, muốn học tốt Văn mà không đọc thì sẽ là một điều gần như không tưởng. Vì có đọc mới có học tập được nhiều, mới có thể trau dồi được vốn từ, vốn ngữ pháp...đúng không bạn?
Mỗi người thầy sẽ có một phương pháp riêng phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của nhà trường, của học sinh nơi mình công tác. Học sinh đấy chính là điều kiện quan trọng để công tác BD thành công.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ! Và mong rằng sẽ được tiếp tục cùng bạn trao đổi thêm! Chúc bạn gặp nhiều thuận lợi và hoàn thành tốt công tác của mình!
__________________
Ai bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.
nguyennga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn nguyennga:
Old 10-09-2009, 02:03   #6
kieungalethi
Lớp 5
Points: 8,431, Level: 27 Points: 8,431, Level: 27 Points: 8,431, Level: 27
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
kieungalethi's Avatar
 
Gia nhập: 04-2008
Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn - quận 3
Bài viết: 80
Cảm ơn: 411
Được cảm ơn 271 lần trong 71 bài
Bài viết blog: 1
Mặc định Bồi dưỡng học sinh năng khiếu Văn.

Xin chia sẻ với quý thầy cô.
Tôi cũng rất trăn trở với vấn đề thầy cô đưa ra. Trong tình hình hiện nay, có được học sinh năng khiếu Văn tựa như đãi cát tìm vàng thầy cô ạ. Trường chúng tôi tổ chức thi để lập đội tuyển, điều kiện đặt ra là các em có chút thiên hướng về văn chương bên cạnh sự yêu thích môn học này. Nếu không có tình yêu đối vơi văn học, các em khó mà theo được các khóa học bồi dưỡng.
Ngoài những kinh nghiệm mà thầy cô đã chia sẻ, tôi thiết nghĩ cũng cần phải có ít nhất hai tiết giúp các em có những kiến thức cơ bản về "Lí luận văn học", để trong quá trình làm bài các em dùng từ cho chính xác ( vd như : phân biệt hình ảnh - hình tượng, chủ đề - đề tài, chức năng văn học...)...
Để rèn luyện năng lực cảm thụ văn học, tôi thường đưa ra những bài thơ , đoạn văn lạ ( không có trong chương trình học) để học sinh trình bày cảm nhận....
Để kích thích khả năng tư duy sáng tạo, tôi đưa ra những vấn đề mang tính chất so sánh ( hai tác giả cùng thời , hai tác phẩm cùng chủ đề, hai khuynh hướng sáng tác...).
Nói chung, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Văn khá nhiêu khê, cả thầy và trò cùng có sự đam mê thì mới đạt được kết quả.
__________________
Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui...
kieungalethi is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn kieungalethi:
Old 10-09-2009, 06:34   #7
hoangdieu123
Lớp 3
Points: 6,285, Level: 23 Points: 6,285, Level: 23 Points: 6,285, Level: 23
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 10-2008
Đơn vị: Thanh Hóa
Bài viết: 62
Cảm ơn: 39
Được cảm ơn 159 lần trong 46 bài
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi kieungalethi Xem bài viết
Nói chung, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Văn khá nhiêu khê, cả thầy và trò cùng có sự đam mê thì mới đạt được kết quả.
Công nhận đây là một vấn đề khó khăn thật sự. Một phần vì các tài liệu hướng dẫn ít, nếu có lại chỉ thiên về diễn thuyết mà không thiên về thực tế (có lẽ thực tế mỗi nơi mỗi khác chăng?), mặt khác chất lượng HSG lại liên quan đến danh dự, uy tín của GV, của nhà trường nên vô tình gây áp lực cho cả thầy và trò. Trong xu thế cái nhìn của người học đối với môn Văn dần mất đi thiện cảm thì việc có được những HSG Văn thật sự càng trở nên "mò kim đáy bể" hơn bao giờ hết.
hoangdieu123 is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn hoangdieu123:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Đại Nam Văn Hiến Tỉnh Bình Dương saurau Thế giới quanh ta 0 12-01-2009 10:51
Vì sao bài văn này đạt điểm 4? Fong Ngữ Văn 4 03-01-2009 05:04
Làm sao in chữ vào chỗ trống trên một văn bản mẫu? thanhnhan Microsoft Word 2 12-12-2008 20:46
Giáo án ĐT Văn 9 saurau TP. Hồ Chí Minh 0 16-09-2008 19:43
Giúp đỡ giáo án văn 7 Xuân Hùng Ngữ Văn 5 05-09-2008 22:08

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 06:07.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net