DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Công tác chuyên môn > Ngữ Văn

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 05-12-2009, 22:33   #1
BTHUY
Lớp lá
Points: 4,349, Level: 19 Points: 4,349, Level: 19 Points: 4,349, Level: 19
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 03-2009
Đơn vị: THPT Bảo Lộc
Bài viết: 25
Cảm ơn: 8
Được cảm ơn 70 lần trong 22 bài
Smile Giaó án giảng dạy "Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS,1.12.2003"

GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
"THÔNG ĐIỆP NHÂN NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG AIDS, 1.12.2003"
NGỮ VĂN 12 THEO QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP
Nguyễn Thị Bảo Thúy - THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng
Tuần: 6
Tiết: 16,17
THÔNG ĐIỆP NHÂN NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG AIDS,


1 -12 – 2003


Cô-phi An-nan.

A-Mục tiêu:
- Tầm quan trọng và ý nghĩa cấp bách của việc phòng chống hiểm họa HIV/AIDS. Chống lại HIV/AIDS là trách nhiệm của mỗi quốc gia và mỗi con người.
- Khi đại dịch ấy hoành hành trên thế giới, không ai có thể giữ thái độ im lặng cũng như sự phân biệt đối xử với những người đang sống chung cùng HIV/AIDS.
- Sức thuyết phục mạnh mẽ của bài văn bởi tầm quan sát, tầm suy nghĩ sâu rộng, bởi mối quan tâm lo lắng cho vận mệnh của loài người và bởi cách diễn đạt vừa trang trọng cô đúc vừa giàu hình ảnh và gợi cảm.
- Bản thông điệp nói về một vấn đề cụ thể, đang đặt ra mỗi chính phủ và mỗi người dân trên thế giới nhưng có sức gợi suy nghĩ đến nhiều điều sâu xa, rộng lớn hơn.
B-Trọng tâm:
- Nội dung: Trách nhiệm tham gia chiến đấu chống HIV/AIDS và thái độ không nên phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.
- Nghệ thuật: cách lập luận, hành văn.
C-Phương pháp:
- Nêu vấn đề, đàm thoại, thảo luận nhóm, tích hợp liên hệ thực tế cuộc sống và kĩ năng làm bài NLXH.
D- Chuẩn bị:
- GV: Thiết kế giáo án.
- HS: Soạn bài.
E-Tiến trình:
1-Ổn định: Kiểm tra sĩ số.
2-Bài cũ: ? Kiểm tra sản phẩm đa phương tiện của các nhóm học sinh tìm hiểu về HIV/AIDS, chọn nhóm có sản phẩm tốt nhất để chuẩn bị trình bày.
3- Bài mới:
* Có thể tích hợp bằng các hình thức:
- Nêu tên những văn bản nhật dụng các em đã học? Từ những văn bản đó, em nhớ gì về văn bản nhật dụng?
Từ câu trả lời của học sinh, giáo viên dẫn dắt vào bài.



* Hoạt động của GV – HS





* Nội dung cần đạt



* Hoạt động 1: Tìm hiểu chung
? Những nét chính về cuộc đời tác giả?
? Nêu hoàn cảnh sáng tác tác phẩm?
? Chủ đề tác phẩm?
- GV tích hợp: Văn bản được công bố sau hơn 2 năm ông ra Lời kêu gọi hành động chống đại dịch HIV/AIDS và kêu gọi thành lập Qũy Sức khỏe và AIDS toàn cầu 4/2001. Chứng tỏ: quyết tâm bền bỉ của ông trong cuộc đấu tranh với hiểm họa của nhân loại.













* Hoạt động 2: Đọc hiểu văn bản
- GV hướng dẫn HS đọc văn bản (rõ ràng và thể hiện cảm xúc của người viết: tâm huyết, trách nhiệm, khẩn thiết) và nắm nội dung chính.
- HS đọc văn bản, GV nhận xét cách đọc và chuyển sang hướng dẫn HS xác định nội dung của bản thông điệp.
? Bản thông điệp nêu lên vấn đề gì?
? Vì sao tác giả cho rằng đó là vấn đề cần phải đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế của mỗi quốc gia và cá nhân?




- Thảo luận nhóm 4’: Tìm hiểu cách điểm lại tình hình của tác giả và nhận xét về cách lập luận trong bài viết? Em học được điều gì về cách lập luận trong văn nghị luận từ bài viết này? (Tích hợp RLKN Làm văn nghị luận)
- Các nhóm thảo luận, gọi một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung, GV chốt định hướng qua hệ thống câu hỏi:
+ Là một văn bản nghị luận xã hội, phần nghị luận, Cô-phi An-nan đã nêu những vấn đề gì về việc phòng chống HIV/AIDS?
+ Các vấn đề đó được tác giả trình bày như thế nào?
+ Qua việc tìm hiểu việc điểm lại tình hình HIV/AIDS của tác giả ở bản thông điệp, các em học được điều gì về cách trình bày những hiện tượng đời sống trong một văn bản nghị luận? Đồng thời, qua văn bản, các em học được điều gì về cách lập luận trong văn nghị luận?

- Lưu ý: Tích hợp rèn luyện kĩ năng viết văn nghị luận xã hội và cấu trúc 4 phần trong nội dung nghị luận xã hội: thực trạng, nguyên nhân, kết quả, giải pháp.


















- Gọi HS đọc phần văn bản cuối.
? Trong lời kêu gọi mọi người nỗ lực phòng chống HIV/AIDS, tác giả nhấn mạnh điều gì? Tại sao em lại khẳng định như thế?
? Theo các em, sức hấp dẫn bài viết xuất phát từ đâu?
* Hoạt động 3: Tổng kết
- Đánh giá chung về thông điệp?
- Gọi HS đọc Ghi nhớ, sgk, 83.

I – Tiểu dẫn
1. Tác giả
- Sinh 8.4.1938 tại Ga-na, một nước cộng hòa thuộc châu Phi.
- Từ 1962 làm việc cho Liên hợp quốc và trải qua nhiều cương vị quan trọng.
- 1.1.1997: Ông là người châu Phi da đen đầu tiên giữ chức Tổng thư kí Liên hợp quốc và đảm nhiệm chức vụ này trong hai nhiệm kì đến 1.2007.
- 4.2001: Trong vai trò Tổng thư kí Liên hợp quốc , ông đã ra Lời kêu gọi hành động chống đại dịch HIV/AIDS và kêu gọi thành lập Qũy Sức khỏe và AIDS toàn cầu .
- 2001: được giải thưởng Nô-ben Hòa bình.
2. Tác phẩm
2.1. Hoàn cảnh sáng tác
- Văn bản là thông điệp của Tổng thư kí liên hợp quốc Cô-phi An-nan gửi nhân dân thế giới nhân Ngày Thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003.
2.2. Thể loại: Văn bản nhật dụng.
2.3.Chủ đề:
Bản thông điệp khẳng định việc phòng chống HIV/AIDS là mối quan tâm hàng đầu của nhân loại và những cố gắng của chúng ta là quá ít. Tác giả tha thiết kêu gọi hãy coi việc chống đại dịch này là cuộc chiến.
II – Đọc hiểu
1. Nội dung của bản thông điệp
- Bản thông điệp khẳng định vấn đề phòng chống AIDS là vấn đề phải đặt lên “vị trí hàng đầu” trong “chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế” của mỗi quốc gia và cá nhân vì:
+ HIV/AIDS là vấn đề nóng bỏng, cấp thiết của toàn nhân loại, đe dọa nghiêm trọng con người.
+ HIV/AIDS đang hoành hành, gây tỉ lệ tử vong cao, có rất ít dấu hiệu suy giảm.
+ Mỗi phút... có khoảng 10 người bị nhiễm HIV.
+ HIV/AIDS làm giảm sút tuổi thọ nghiêm trọng.
+ Lây lan với tốc độ báo động ở phụ nữ.
+ Hành động của chúng ta vẫn quá ít so với nhu cầu của thực tế.
+ Những thách thức cạnh tranh không quan trọng bằng HIV/AIDS.
à Tầm hiểu biết sâu rộng, tầm nhìn, tâm huyết, trăn trở, trách nhiệm của Cô-phi An-nan.
2. Cách tác giả điểm lại tình hình (Nghệ thuật lập luận)
- Văn bản nhật dụng kiểu bài nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống nên lập luận theo kết cấu 3 phần: Nêu vấn đề - Giaỉ quyết vấn đề - Kết thúc vấn đề bàn bạc về: thực trạng, nguyên nhân, hậu quảgiải pháp cho việc của việc phòng chống HIV/AIDS bằng các đoạn văn nghị luận tương ứng với từng luận điểm.
- Nhắc lại “Tuyên bố về Cam kết phòng chống HIV/AIDS” của các quốc gia nhằm nhắc nhở trách nhiệm của mọi người.
- Nêu thực trạng các mặt đã làm được trong việc phòng chống HIV/AIDS ở các khu vực khác nhau trên thế giới, các quốc gia, các tổ chức cộng đồng nhằm động viên , khích lệ, cổ vũ tiếp tục phòng chống HIV/AIDS.
+ Ngân sách phòng chống HIV tăng đáng kể.
+ Qũy toàn cầu về phòng chống AIDS được thành lập.
+ Các nước đã xây dựng chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS...
- Trình bày hậu quả thực trạng tình hình HIV/AIDS bằng cách nêu số liệu cụ thể, chọn lọc để khẳng định đại dịch đang lan nhanh với cách nói gây ấn tượng:
+“Trong năm qua, mỗi phút đồng hồ của một ngày trôi đi, có khoảng 10 người bị nhiễm HIV”.
+ “ HIV/AIDS đang lây lan với tốc độ báo động ở phụ nữ”...
- Khẳng định:
+ Chúng ta sẽ không đạt được bất cứ mục tiêu nào vào năm 2005→ dự báo tình hình.
+ “phải đưa vấn đề AIDS lên vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế của mình”.
- Giaỉ pháp:
+ Nỗ lực nhiều hơn để thực hiện cam kết.
+ Công khai lên tiếng về AIDS.
+ Không kì thị phân biệt đối xử với người nhiễm bệnh.
+ Tha thiết kêu gọi mọi người chung tay chống HIV/AIDS.
→ “ Lẽ ra...” lối diễn đạt mở, cách lập luận ngắn gọn, bảo đảm yêu cầu toàn diện và bao quát, cách tổng kết tình hình có trọng tâm và điểm nhấn, nghệ thuật lập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục.
àTầm nhìn rộng xứng với cương vị một Tổng thư kí Liên hợp quốc;
3. Sức thuyết phục mạnh mẽ từ bài viết
- Suy nghĩ sâu sắc và cảm xúc chân thành.
- Câu văn ngắn gọn, cảm xúc dồn nén, chất chứa thông tin.
- Dẫn chứng thuyết phục, sát thực.
- Lập luận chặt chẽ, lôgic...

III – Tổng kết
( Ghi nhớ, sgk, 83)

4. Củng cố:
Viết ngắn 7’: Bài Luyện tập , sgk, 83 – Tích hợp liên hệ thực tế.
+ HS đọc đề, xác định yêu cầu đề.
+ Phát vấn hình thành những vấn đề chung.
+ Có thể hướng dẫn để học sinh làm thành bài tập dự án.
5. Dặn dò:
- Viết thành văn bài luyện tập.
- Chuẩn bị bài mới: “Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ”, đọc văn bản, xác định nội dung bài, trả lời câu hỏi sgk.
6- Rút kinh nghiệm:

Chỉnh sửa lần cuối bởi BTHUY : 05-12-2009 lúc 22:49
BTHUY is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn BTHUY:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Một cách giảng dạy "Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS,1.12.2003" BTHUY Ngữ Văn 0 05-12-2009 22:28
tư tưởng " Đất Nước nhân dân" trong đoạn trích"Đất Nước" của Nguyễn Khoa Điềm hangnga14 Ngữ Văn 0 18-04-2009 00:47
Power Point nhạc "Hello Vietnam" ("Bonjour Vietnam") HuyTeo Những lời chúc mừng 0 10-03-2009 18:44
Kinh Nghiệm Chuyển Giáo án "bình Thường" Sang Giáo án "điện Tử" nhipsongthoicongnghe Văn phòng 6 08-11-2008 06:54
Về yếu tố "hà" và "giang" trong hệ thống từ Hán - Việt dungh301206 Ngữ Văn 6 22-02-2008 11:31

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 20:19.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net