DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Các chương trình Giáo dục của Intel tại Việt Nam > Chương trình Elements > Các lớp tập huấn

Các lớp tập huấn Nơi thông báo, chia sẻ và phản hồi của các lớp tập huấn

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 26-05-2010, 19:59   #1
Dạy học dự án ở Tiểu Học
ThiHoa ThiHoa is offline 26-05-2010, 19:59

Mặc dù được tiếp cận với phương pháp dạy học dự án của Intel từ khá sớm, đã thực hiện và nghiên cứu tham khảo rất nhiều dự án, tuy nhiên, câu hỏi mà chúng tôi vẫn luôn băn khoăn là liệu học sinh tiểu học Việt Nam có đủ khả năng học theo dự án hay không. Đến chiều ngày 26/05 thì chúng tôi đã có thể khẳng định chắc chắn là : Hoàn toàn đủ sức.
Nhận được lời đề nghị từ cô Lê Thị Ngọc Điệp - Hiệu trưởng trường Tiểu Học Nguyễn Bỉnh Khiêm quận 1 TPHCM, tôi và cô Lê Huỳnh Lan – chuyên viên Sở GD-ĐT TPHCM – bắt tay vào xây dựng một ngày hội dự án cho trường Nguyễn Bỉnh Khiêm với 6 dự án khác nhau dành cho học sinh tiểu học lớp 5. Các dự án này mang tính liên môn và có độ rộng trải dài toàn bộ tất cả 9 môn học của cấp tiểu học.

Đó là các dự án:
Dự án 1: Thành phố mến yêu
Tóm tắt dự án: Tháng 8 năm 2010, trường Tiểu Học Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ được vinh dự đón một đoàn khách từ nhiều tỉnh thành khác nhau đến thăm. Nhiệm vụ của trường là sẽ đưa đoàn đi tham quan một số nơi trong Thành phố Hồ Chí Minh, các em sẽ đóng vai là một công ty du lịch mà nhóm trưởng là giám đốc công ty, thiết kế một chuyến du lịch nhằm giới thiệu cho khách tham quan một số địa danh nổi tiếng của Thành phố Hồ Chí Minh với yêu cầu các địa danh này phải có mối quan hệ với nhau hoặc về lịch sử, hoặc về văn hóa.
Các môn học có liên quan: Địa lý, lịch sử, tập làm văn, tin học.
Dự án 2: Một dãy nhà mới
Tóm tắt dự án: Trong hè này, trường Tiểu Học Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ tiến hành dỡ bỏ dãy nhà phía sau và chuẩn bị xây một dãy nhà mới với nhiều phòng. Nhà trường đang tiến hành liên hệ với nhiều nhà thiết kế để thiết kế lại, các em cũng sẽ là những nhà thiết kế, hãy thiết kế một dãy nhà mới trên nền cũ sao cho phù hợp nhất với đầy đủ các phòng chức năng.
Các môn học có liên quan : Toán, khoa học, mỹ thuật, kỹ thuật, tin học
Dự án 3: Bác Hồ kính yêu
Tóm tắt dự án: Chào mừng ngày sinh nhật Bác Hồ, trường Tiểu Học Nguyễn Bỉnh Khiêm dự định sẽ thực hiện một quyển sách nhỏ với chủ đề về Bác và sau đó sẽ phát cho học sinh lớp 2 để đọc. Các em đóng vai là những biên tập viên, chọn lọc ra các mẫu chuyện mang tính giáo dục hay nhất và tổng hợp thành quyển sách này.
Các môn học có liên quan : Lịch sử, tập làm văn, đạo đức, tin học.
Dự án 4: Mùa hè vui khỏe
Tóm tắt dự án: Mùa hè năm nay rất nóng, nhiệt độ tăng cao, do thời tiết nóng nên rất dễ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Học sinh lớp 5 trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đóng vai trò là những anh chị lớn, tư vấn cho các em nhỏ học sinh lớp 1 cần phải làm những gì để cơ thể luôn được khỏe mạnh trong mùa hè này.
Các môn học có liên quan : Khoa học, tập làm văn, tin học.
Dự án 5: Bảo vệ hành tinh xanh
Tóm tắt dự án: Môi trường xung quanh em ngày càng trở nên ô nhiễm và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Học sinh lớp 5 trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đóng vai trò là những anh chị lớn, giải thích cho học sinh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và đề nghị các bạn thực hiện những hành động cụ thể để bảo vệ môi trường.
Các môn học có liên quan : Khoa học, đạo đức, tin học
Dự án 6: Dấu chấm câu của tôi đâu?
Kiến thức cần có : Tiếng Việt, tin học.
Tóm tắt dự án: Cạnh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm có công ty người nước ngoài đang học tiếng Việt, các nhân viên người nước ngoài thường than thở rằng các dấu chấm câu của tiếng Việt rất khó phân biệt. Một nhóm học sinh lớp 5 trường Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ đến giúp họ học cách dùng các dấu chấm câu sao cho tốt hơn.
Chúng tôi cũng thử nghiệm dùng một câu hỏi khái quát duy nhất cho cả 6 dự án khác nhau này:

Kiến thức được sử dụng như thế nào là hiệu quả?


Thời điểm triển khai các dự án lại rơi đúng vào thời điểm các giáo viên chủ nhiệm bận tối mắt tối mũi với việc vào sổ điểm, sổ học bạ v.v., vô hình chung lại đúng với điều mà chúng tôi mong muốn: Giáo viên hoàn toàn không can thiệp vào sản phẩm của học sinh.
Chúng tôi định hướng học sinh bằng bộ câu hỏi định hướng, sau đó cung cấp các tiêu chí đánh giá sản phẩm, tiêu chí đánh giá hoạt động cộng tác và tiêu chí đánh giá kỹ năng thuyết trình. Học sinh hoàn toàn chủ động trong việc tổ chức hoạt động nhóm, chọn sản phẩm, phân công việc và chủ động thực hiện sản phẩm, chúng tôi chỉ yêu cầu các em tiến hành báo cáo vào mỗi cuối ngày về những gì các em đã thực hiện được trong ngày, đồng thời các giáo viên chủ nhiệm cũng giúp đỡ ít nhiều trong việc quan sát hoạt động nhóm của học sinh.

Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm có tổng cộng 6 lớp 5, và mỗi lớp nhận một dự án. Ngay tại lớp, các em cũng chia làm 6 nhóm và mỗi nhóm xây dựng sản phẩm riêng của mình, sau đó báo cáo trước lớp để bình chọn sản phẩm hay nhất báo cáo trước toàn trường.
Trong ngày hội dự án, chúng tôi cung cấp cho mỗi lớp 3 tờ giấy A1 và một không gian rộng 8 mét vuông để các em tự trang trí “gian hàng của mình”. Điều này đã đem lại hiệu quả bất ngờ khi phụ huynh học sinh đến đón con em, họ cảm thấy rất thích thú trước sản phẩm do con em mình tự tay tạo ra.
Điều bất ngờ thứ hai mà chính các giáo viên chủ nhiệm của trường cũng phải thừa nhận, đó là khả năng sử dụng máy tính thành thạo và thuyết trình chuyên nghiệp của các em.
Nhưng điều quan trọng nhất : Đó là việc học sinh tiểu học hoàn toàn đủ sức tìm kiếm thông tin, phân loại thông tin, tổng hợp thông tin và hình thành sản phẩm mới của các em.
Ban đầu chúng tôi cũng không dám nghĩ đến sự thành công như vậy, nhưng đến giờ thì chúng tôi hoàn toàn có thể khẳng định rằng : Học sinh tiểu học Việt Nam đủ sức thực hiện dự án thành công, vấn đề chỉ còn là người giáo viên có tâm huyết hay không mà thôi.

Học sinh thực hiện sản phẩm





Học sinh trang trí góc trưng bày:




Học sinh báo cáo sản phẩm trước toàn trường


__________________
*** Học không bao giờ là quá muộn ***

Chỉnh sửa lần cuối bởi ThiHoa : 26-05-2010 lúc 20:42.

 
ThiHoa's Avatar
ThiHoa
Trưởng ban ITP
Points: 194,371, Level: 100 Points: 194,371, Level: 100 Points: 194,371, Level: 100
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
Gia nhập: 06-2007
Đơn vị: Sở GD-ĐT TP.HCM
Bài viết: 1,397
Cảm ơn: 4,475
Được cảm ơn 6,137 lần trong 1,165 bài
Lượt xem: 4425
Trả lời kèm trích dẫn
Old 26-05-2010, 20:05   #2
ptkmdung
Lớp 6
Points: 23,486, Level: 46 Points: 23,486, Level: 46 Points: 23,486, Level: 46
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: TPHCM
Bài viết: 107
Cảm ơn: 676
Được cảm ơn 167 lần trong 66 bài
Mặc định

Thầy có thể gửi hình ảnh minh hoạ thì hay quá
ptkmdung is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 26-05-2010, 20:34   #3
3T
Cao học
Points: 127,813, Level: 100 Points: 127,813, Level: 100 Points: 127,813, Level: 100
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
3T's Avatar
 
Gia nhập: 12-2007
Đơn vị: Private
Bài viết: 2,700
Cảm ơn: 3,960
Được cảm ơn 8,795 lần trong 2,341 bài
Bài viết blog: 40
Mặc định

Không lầm thì... chiều nay nghe náo nhiệt nhưng... một đống học bạ chưa vào điểm nên... không "bon chen" theo kiểu "già còn ham vui" được! Tiếc đứt ruột!
__________________
Người ta bảo có cột mốc thứ 99
Thì sẽ có cột mốc thứ 100
Con người phải luôn tiến bước

Mr.Long
3T is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 26-05-2010, 20:58   #4
Nhất Điểm Tuyết
Cao học
Points: 5,081, Level: 21 Points: 5,081, Level: 21 Points: 5,081, Level: 21
Activity: 57% Activity: 57% Activity: 57%
 
Nhất Điểm Tuyết's Avatar
 
Gia nhập: 03-2008
Đơn vị: ĐHSP,SG
Bài viết: 1,093
Cảm ơn: 1,243
Được cảm ơn 2,739 lần trong 770 bài
Mặc định

Rất tuyệt vời thầy ơi! Lâu lắm rồi mới thấy những dự án đích thực được tổ chức hiệu quả như vậy. Em nghĩ nên nhân lên những ngày hội dự án như thế này tại các địa phương có triển khai ITE.

Hoan hô thầy ThiHoa và cô Lê Huỳnh Lan. Hoan hô cô Lê Thị Ngọc Điệp.
kiss kiss kiss
__________________

giáo viên nghèo lười dạy
Nhất Điểm Tuyết is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 27-05-2010, 09:43   #5
Phí Tường Uyên
Tổng phụ trách
Points: 93,434, Level: 95 Points: 93,434, Level: 95 Points: 93,434, Level: 95
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 07-2007
Đơn vị: RTA
Bài viết: 302
Cảm ơn: 3,097
Được cảm ơn 2,743 lần trong 287 bài
Mặc định

Đọc các ý tưởng dự án rất em thấy rất hay, sát với thực tế và phù hợp cho các em học sinh.

Thật vui và bất ngờ khi thấy các em học sinh tiểu học đã có thể sử dụng vi tính thành thạo, trình bày tự tin đến vậy!

Chúc mừng trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, thầy Thihoa và chị Huynhlan!
Phí Tường Uyên is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn Phí Tường Uyên:
Old 28-05-2010, 14:43   #6
huynhlan
Lớp 6
Points: 20,770, Level: 44 Points: 20,770, Level: 44 Points: 20,770, Level: 44
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
huynhlan's Avatar
 
Gia nhập: 03-2010
Đơn vị: Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM
Bài viết: 119
Cảm ơn: 1,448
Được cảm ơn 634 lần trong 115 bài
Mặc định


THƯ MỜI

Thân gửi quý thầy cô quan tâm đến các chương trình dự án, sau buổi thảo luận ngày 9/5/2010, sau khi nghiên cứu chương trình Intel Teach Elements và nhận được lời đề nghị của Chị Điệp - HT trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhóm đã xây dựng 6 dự án và đã triển khai bước đầu nhận được sự tích cực hào hứng và các sản phẩm phong phú đa dạng của các em học sinh.
Chính vì các kết quả trên, nay rất mong muốn được chia sẻ kết quả và nhận các ý kiến đóng góp của quý thầy cô và tiếp tục hoàn thiện các dự án cũng như xây dựng các dự án mới.
Thời gian : 08g00 ngày Chủ nhật 30/5/2010
Địa điểm: Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1 ( Đồng thời xem lại các sản phẩm của các em HS)


Rất mong các thầy cô quan tâm thu xếp tham dự.

Trân trọng,

Huỳnh Lan





huynhlan is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 29-05-2010, 11:02   #7
thangntmk
Trưởng ban CNTT
Points: 21,621, Level: 44 Points: 21,621, Level: 44 Points: 21,621, Level: 44
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
thangntmk's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: THPT NTMK - HCM
Bài viết: 1,571
Cảm ơn: 4,554
Được cảm ơn 6,067 lần trong 1,347 bài
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi ThiHoa Xem bài viết
...
Nhưng điều quan trọng nhất : Đó là việc học sinh tiểu học hoàn toàn đủ sức tìm kiếm thông tin, phân loại thông tin, tổng hợp thông tin và hình thành sản phẩm mới của các em.
Ban đầu chúng tôi cũng không dám nghĩ đến sự thành công như vậy, nhưng đến giờ thì chúng tôi hoàn toàn có thể khẳng định rằng : Học sinh tiểu học Việt Nam đủ sức thực hiện dự án thành công, vấn đề chỉ còn là người giáo viên có tâm huyết hay không mà thôi.
Mình hoàn toàn nhất trí về điều này. Hiện nay đa số giáo viên gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống nói chung và đổi mới việc dạy học nói riêng. Nào là lương bổng ít, phải làm thêm để mưu sinh, nào là sĩ số học sinh trong lớp đông, chương trình học nặng nề, cơ sở vật chất thiếu thốn, lạc hậu, nào là tiêu cực ít nhiều vẫn tác động xung quanh, thậm chí có khi BGH không ủng hộ, thiếu quan tâm, đồng nghiệp thờ ơ v.v và v.v...

Nhưng mình vẫn tâm niệm rằng điều quan trọng là ở chính mỗi chúng ta có ước muốn làm cho học sinh hứng thú với bài giảng, tiết dạy của mình không? Có bớt đi những lúc tặc lưỡi cho qua không chuẩn bị bài tốt mà chỉ lên lớp đọc-chép cho xong? Có mong muốn học sinh sẽ "thần tượng" minh qua các giờ lên lớp hào hứng, bổ ích và thiết thực không? Và cũng hay mắc phải không kém, chúng ta có "xem trọng" học sinh chúng ta không, hay cứ luôn nghĩ rằng chúng lười suy nghĩ quá, ít chịu tư duy quá, chả động não gì cả (!)...

Nói những điều trên hơi khó vì tất cả đều có vẻ như "lên gân" quá nhưng thực lòng mình luôn "tự kiểm" như vậy và không phải bao giờ cũng uốn nắn được những nhược điểm đó. Mong là khi chia sẻ ở đây, mình có thêm động lực để cố gắng vậy

Và để rõ hơn, xin giới thiệu với các Thầy Cô hai bài viết dưới đây của cô Trương Thị Thủy, một "lính mới" của ITGS nhưng mình thấy có lẽ hơn nhiều "cựu binh" chúng ta đấy (mình chỉ mong có được cách nghĩ và cách làm như vậy):

Học sinh phải là người tìm tòi, khám phá
Tổ chức những trò chơi liên quan đến bài học sẽ gây hứng thú cho học sinh
__________________
gieohanhdonggatthoiquen
gieothoiquengattinhcach
gieotinhcachgatsophan
thangntmk is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 29-05-2010, 14:21   #8
lamgiangdn
Lớp 11
Points: 11,044, Level: 31 Points: 11,044, Level: 31 Points: 11,044, Level: 31
Activity: 17% Activity: 17% Activity: 17%
 
lamgiangdn's Avatar
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: THCS Trưng Vương Đà Nẵng
Bài viết: 295
Cảm ơn: 1,707
Được cảm ơn 698 lần trong 217 bài
Mặc định

Xin chúc mừng ThiHoa và Huynhlan.
ThiHoa có thể cho tham khảo 1 bộ Hồ sơ bài dạy(bộ tiêu chí đánh giá và bộ câu hỏi định hướng) được không.
__________________

lamgiangdn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn lamgiangdn:
Old 29-05-2010, 16:37   #9
QuocTu@n
Tổng phụ trách
Points: 113,020, Level: 100 Points: 113,020, Level: 100 Points: 113,020, Level: 100
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
QuocTu@n's Avatar
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm - Quận Ngũ Hành Sơn - TP Đà Nẵng
Bài viết: 1,046
Cảm ơn: 2,840
Được cảm ơn 3,957 lần trong 882 bài
Bài viết blog: 3
Mặc định

Tuyệt vời quá, sự thành công này sẽ khích lệ rất nhiều cho các đồng nghiệp khác!!

Chúc mừng anh Hoàng, chị Lan và các em học sinh trường NBK!!!
__________________
Đi học là hạnh phúc.
QuocTu@n is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn QuocTu@n:
Old 29-05-2010, 17:38   #10
aiphuongqt
Tổng phụ trách
Points: 72,663, Level: 83 Points: 72,663, Level: 83 Points: 72,663, Level: 83
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
aiphuongqt's Avatar
 
Gia nhập: 11-2009
Đơn vị: Sở GD&ĐT Quảng Trị
Bài viết: 297
Cảm ơn: 4,391
Được cảm ơn 2,293 lần trong 286 bài
Mặc định

Thật tuyệt vời, chúc mừng sự thành công của HuynhLan và Thihoa, giá như được tham dự buổi trình bày các dự án đó của các em. và cũng thật tiếc là buổi trao đổi ý kiến vào 30/5/2010 này lại cũng không thể tham gia được vì ngày 31/5/2010 là họp hội đồng thi tốt nghiệp THPT rồi, hy vọng sẽ có dịp đựợc chia sẽ thành công đó.
aiphuongqt is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn aiphuongqt:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 04:41.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net