DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Công tác chuyên môn > Tin Học

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 03-08-2010, 22:48   #1
Chuẩn kiến thức, kỹ năng môn Tin học.
huynhtanthong huynhtanthong is offline 03-08-2010, 22:48

Từ khi thực hiện chương trình phân ban đại trà năm 2005, môn Tin học chính thức được đưa vào trường THPT Việt Nam, qua giảng dạy, nhiều giáo viên chúng ta còn hiểu sai quan điểm là:

- Dạy học theo nội dung sách giáo khoa. (Dạy học theo chương trình, Chương trình là Pháp lệnh, SGK là tài liệu tham khảo)
- Sử dụng các phần mở rộng, nâng cao trong sách giáo viên để giảng dạy. (Sách giáo viên là tài liệu tham khảo cho giáo viên)
- Chưa thật sự hiểu ý đồ tác giả và mục tiêu, cấp độ kiến thức, kĩ năng. (chuẩn kiến thức - kĩ năng vừa là căn cứ, vừa là mục tiêu)

Từ các nguyên nhân trên gây nên sự quá tải trong học sinh mà xã hội phản ánh. Nhằm giảm tải Bộ đã ban hành Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn KT - KN, và tập huấn cho giáo viên cốt các tỉnh phía Nam vào ngày 30/07 - 01/08/2010 Tại Đà Lạt.
Qua đối chiếu: Chuẩn kiến thức kĩ năng - Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn - Sách giáo khoa. Nhận thấy:
- GV cầnBấm sát tài liệu hướng dẫn chuẩn KT - KN (có những phần yêu cầu thấp hơn so với chuẩn)
- Sách giáo khoa có những phần có thể bỏ vì chuẩn không có
- Cần soạn lại giáo án và đề kiểm tra từ năm học 2010 - 2011.

Xin các đồng nghiệp thảo luận thêm về vấn đề này và đưa ra sự khác biệt giữa 3 sách: Chuẩn KT_KN, Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn, Sách giáo khoa .

Chỉnh sửa lần cuối bởi huynhtanthong : 10-08-2010 lúc 22:00. Lý do: Loi chinh ta

 
huynhtanthong's Avatar
huynhtanthong
Lớp 7
Points: 9,856, Level: 29 Points: 9,856, Level: 29 Points: 9,856, Level: 29
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
Gia nhập: 07-2008
Đơn vị: THPT Lấp Vò 2, Đồng Tháp
Bài viết: 127
Cảm ơn: 39
Được cảm ơn 178 lần trong 70 bài
Lượt xem: 14240
Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn huynhtanthong:
Old 10-08-2010, 20:29   #2
mrbill
Lớp chồi
Points: 4,253, Level: 19 Points: 4,253, Level: 19 Points: 4,253, Level: 19
Activity: 17% Activity: 17% Activity: 17%
 
mrbill's Avatar
 
Gia nhập: 09-2008
Đơn vị: Hải Dương
Bài viết: 17
Cảm ơn: 2
Được cảm ơn 6 lần trong 3 bài
Mặc định

Tôi vừa tập huấn xong mà các thầy hướng dẫn không chốt thế nào, mình về không biết triển khai ở cơ sở ra sao? mong các thầy, cô quan tâm sớm trao đổi vấn đề này!
__________________
Sự học là vô biên - quay đầu lại là bờ ! Nhưng . . . xa bờ quá rồi. Quay lại thấy . . . !!!
mrbill is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn mrbill:
Old 10-08-2010, 21:53   #3
huynhtanthong
Lớp 7
Points: 9,856, Level: 29 Points: 9,856, Level: 29 Points: 9,856, Level: 29
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
huynhtanthong's Avatar
 
Gia nhập: 07-2008
Đơn vị: THPT Lấp Vò 2, Đồng Tháp
Bài viết: 127
Cảm ơn: 39
Được cảm ơn 178 lần trong 70 bài
Mặc định Noi ding can tap huan

Đây là ý kiến cá nhân của tôi:

1. Giáo viên cần nắm quan điểm:

- Chương trình là Pháp lệnh, sách giáo khoa là tài liệu tham khảo.
- Dạy học phải theo chương trình, bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng được xác định trong chương trình. (vừa là căn cứ vừa là mục tiêu);
- Nếu giữa Chương trình và Hướng dẫn thực hiện chương trình khác biệt nhau thì căn cứ theo Hướng dẫn thực hiện chương trình;
- Nếu Yêu cầu Kiến thức, Kĩ năng của Chương khác với yêu cầu kiến thức kĩ năng trong Bài thì căn cứ theo Yêu cầu kiến thức, kĩ năng của Chương;
- Nếu trong từng Bài, mục 1 – “Yêu cầu về kiến thức, kĩ năng” khác biệt với mục 2 – “Yêu cầu về mức độ đối với các nội dung chính” thì căn cứ theo mục 1 – Yêu cầu về kiến thức, kĩ năng.
- Nếu trong sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn Kiến thức, Kĩ năng ghi “có thể dạy hoặc không dạy” nội dung nào đó thì nội dung đó được xem là phần mở rộng, đọc thêm.
2. Nội dung cần tập huấn:
2.1. Báo cáo viên cần trình bày Nguyên nhân và hướng dẫn sử dụng sách “ Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Tin học” và hiểu được quan điểm như mục 1.
2.2. Phân công giáo viên lập “Sổ tay môn Tin học” để sử dụng khi lên lớp. Sổ tay ghi nhận sự khác biệt giữa 3 văn bản:
1. Chương trình môn học
2. Hướng dẫn thực hiện chương trình
3. Sách giáo khoa.
(Sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng gồm: Chương trình, hướng dẫn thực hiện chương trình)

2.3. Hướng dẫn giáo viên Soạn giáo án và đề kiểm tra bấm sát chuẩn kiến thức, kĩ năng.
Lưu ý: Dạy học theo chuẩn thì kiểm tra, đánh giá cần bấm sát chuẩn. Nói cách khác từ năm học 2010 – 2011, giáo viên cần soạn giáo án, đề kiểm tra mới.
2.4. Trao đổi kinh nghiệm dạy học giữa các giáo viên trong tổ, nhóm. Với chủ đề dạy học không lệch chuẩn của các bài do giáo viên đề xuất
3.....

Chỉnh sửa lần cuối bởi huynhtanthong : 10-08-2010 lúc 21:59 Lý do: BS nội dung
huynhtanthong is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 13-09-2010, 00:07   #4
hungpro
Lớp 9
Points: 41,454, Level: 62 Points: 41,454, Level: 62 Points: 41,454, Level: 62
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
hungpro's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: Trường THPT Dân Tộc Nội Trú Tỉnh Lạng Sơn
Bài viết: 197
Cảm ơn: 43
Được cảm ơn 186 lần trong 67 bài
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi huynhtanthong Xem bài viết
Đây là ý kiến cá nhân của tôi:

1. Giáo viên cần nắm quan điểm:

- Chương trình là Pháp lệnh, sách giáo khoa là tài liệu tham khảo.
- Dạy học phải theo chương trình, bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng được xác định trong chương trình. (vừa là căn cứ vừa là mục tiêu);
- Nếu giữa Chương trình và Hướng dẫn thực hiện chương trình khác biệt nhau thì căn cứ theo Hướng dẫn thực hiện chương trình;
- Nếu Yêu cầu Kiến thức, Kĩ năng của Chương khác với yêu cầu kiến thức kĩ năng trong Bài thì căn cứ theo Yêu cầu kiến thức, kĩ năng của Chương;
- Nếu trong từng Bài, mục 1 – “Yêu cầu về kiến thức, kĩ năng” khác biệt với mục 2 – “Yêu cầu về mức độ đối với các nội dung chính” thì căn cứ theo mục 1 – Yêu cầu về kiến thức, kĩ năng.
- Nếu trong sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn Kiến thức, Kĩ năng ghi “có thể dạy hoặc không dạy” nội dung nào đó thì nội dung đó được xem là phần mở rộng, đọc thêm.
2. Nội dung cần tập huấn:
2.1. Báo cáo viên cần trình bày Nguyên nhân và hướng dẫn sử dụng sách “ Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Tin học” và hiểu được quan điểm như mục 1.
2.2. Phân công giáo viên lập “Sổ tay môn Tin học” để sử dụng khi lên lớp. Sổ tay ghi nhận sự khác biệt giữa 3 văn bản:
1. Chương trình môn học
2. Hướng dẫn thực hiện chương trình
3. Sách giáo khoa.
(Sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng gồm: Chương trình, hướng dẫn thực hiện chương trình)

2.3. Hướng dẫn giáo viên Soạn giáo án và đề kiểm tra bấm sát chuẩn kiến thức, kĩ năng.
Lưu ý: Dạy học theo chuẩn thì kiểm tra, đánh giá cần bấm sát chuẩn. Nói cách khác từ năm học 2010 – 2011,
giáo viên cần soạn giáo án, đề kiểm tra mới.

2.4. Trao đổi kinh nghiệm dạy học giữa các giáo viên trong tổ, nhóm. Với chủ đề dạy học không lệch chuẩn của các bài do giáo viên đề xuất
3.....
Đề kiểm tra mỗi năm soạn 1 khác là đương nhiên rồi, còn giáo án thì soạn theo chuẩn kiến thức kỹ năng là type lại quyển sách chuẩn KTKN á
__________________
Thế gian đẹp nhất mặt trời
Cuộc đời đẹp nhất có người mình yêu
hungpro is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn hungpro:
Old 17-09-2010, 22:07   #5
huynhtanthong
Lớp 7
Points: 9,856, Level: 29 Points: 9,856, Level: 29 Points: 9,856, Level: 29
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
huynhtanthong's Avatar
 
Gia nhập: 07-2008
Đơn vị: THPT Lấp Vò 2, Đồng Tháp
Bài viết: 127
Cảm ơn: 39
Được cảm ơn 178 lần trong 70 bài
Mặc định

Vấn đề đặt ra ở đây là: giữa Chương trình và Hướng dẫn thực hiện chương trình sai lệnh với nhau về chuẩn kiến thức - kĩ năng.
huynhtanthong is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn huynhtanthong:
Old 10-08-2011, 20:20   #6
ndthanh29
Lớp mầm
Points: 996, Level: 8 Points: 996, Level: 8 Points: 996, Level: 8
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
ndthanh29's Avatar
 
Gia nhập: 05-2011
Đơn vị: THPT Sông Đốc - Trần Văn Thời - Cà Mau
Bài viết: 6
Cảm ơn: 2
Được cảm ơn 1 lần trong 1 bài viết
Mặc định

Em chưa có Tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng nên giáo án vẫn soạn theo SGK, một số nội dung cảm thấy quá khó đối với học sinh Phổ thông thì trong quá trình giảng dạy em có lượt bớt tùy theo mức độ học sinh.

Hiện em đang rất cần sách Chuẩn kiến thức và kỹ năng, vì vậy quý Thầy cô nào có xin cho em mượn được ko?

Email: ndthanh29@gmail.com
Điện thoại : 0918972543
ndthanh29 is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 17-08-2011, 19:24   #7
dovannho
Đại học
Points: 272,802, Level: 100 Points: 272,802, Level: 100 Points: 272,802, Level: 100
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
dovannho's Avatar
 
Gia nhập: 08-2007
Đơn vị: THPT Trần Phú
Bài viết: 726
Cảm ơn: 1,060
Được cảm ơn 1,914 lần trong 521 bài
Mặc định

Chuẩn KTKN phát hành nằm vừa rồi có nhiều thay đổi: Giảm tải tiếp chương trình. Một số bài bỏ bớt một số nội dung hoặc bỏ cả bài cho cả 3 khối lớp.
Hôm trước tập huấn chương trình chuyên môn Tin tại Hải Phòng, Thầy Đàm, chủ biên và thầy Thắng, chuyên viên Tin học có giới thiệu chuẩn KNTN mới su kho bỏ một số nội dung ở 3 khối lớp nhưng sao chưa thấy gởi về cho Sở, Trường để triển khai.
dovannho is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hoangducnha2001 Vật Lý 0 26-03-2010 19:24
Chuẩn kĩ năng tin 8-THCS Q3- bằng PowerPoint voanhkiem2008 Tin Học 0 02-09-2009 12:12
Chức năng tế bào gốc ở tế bào thường của thực vật kungfu_Master Sinh Học 0 07-04-2009 16:44
Chuẩn kỹ năng CNTT Nhật Bản: “Thước đo” trình độ nhân lực CNTT Việt Nam ProIT Góc trò chuyện 0 01-11-2008 13:02
10 kĩ năng IT giáo viên cần nắm vững nhipsongthoicongnghe Đọc và suy ngẫm 0 08-06-2008 23:38

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 19:13.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net