DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Công tác chuyên môn > Ngữ Văn

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 25-08-2010, 21:06   #1
BTHUY
Lớp lá
Points: 4,349, Level: 19 Points: 4,349, Level: 19 Points: 4,349, Level: 19
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 03-2009
Đơn vị: THPT Bảo Lộc
Bài viết: 25
Cảm ơn: 8
Được cảm ơn 70 lần trong 22 bài
Smile Tích cực hóa hoạt động dạy học ngữ văn bẳng công nghệ thông tin

TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NGỮ VĂN
BẰNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Nguyễn Thị Bảo Thúy – Trường THPT Bảo Lộc – Lâm Đồng

“Đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với đổi mới về phương tiện dạy học và môi trường học tập. Ứng dụng công nghệ thông tin cho phép tạo ra một môi trường học tập mới – môi trường dạy học điện tử (E-Learning)” (1) .Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy Ngữ văn là vấn đề được nhiều người quan tâm bởi tính đặc thù của bộ môn, song từ thực tế giảng dạy, vận dụng công nghệ thông tin vào dạy học Ngữ văn thật sự mang lại hiệu quả không nhỏ mà bất kì người giáo viên nào cũng có thể nhận ra.
Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi đề cập đến việc “Tích cực hóa hoạt động dạy học Ngữ văn bằng công nghệ thông tin” với một số hình thức cụ thể:
1. Hướng dẫn học sinh tự tìm kiếm tư liệu học tập từ mạng Internet.
2. Tích hợp giảng dạy Ngữ văn bằng Flash và Video Clip.
3. Thiết kế trò chơi ô chữ trong giờ Ngữ văn.

1. Hướng dẫn học sinh tự tìm kiếm tư liệu học tập từ mạng Internet.
Ngày nay, tìm kiếm tư liệu học tập bằng Internet đã trở nên phổ biến trong hoạt động dạy và học. Mặt khác, sự hỗ trợ từ môn Tin học trong nhà trường đã góp phần không nhỏ trong học tập cho học sinh. Do đó, hướng dẫn học sinh tự tìm kiếm tư liệu học tập Ngữ văn từ mạng Internet sẽ góp phần tích hợp giữa tự học Ngữ văn và Tin học cho học sinh. Thông qua hoạt động này, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh kĩ năng học tập của thế kỉ XXI bằng cách vận dụng công nghệ thông tin để học tập.
Hoạt động này sẽ giúp học sinh có thể tự học bằng các hình thức:
- Tìm kiếm tư liệu về tác giả, tác phẩm văn học: từ những thông tin này, học sinh sẽ tìm được những tư liệu ngoài sách giáo khoa, mở rộng kiến thức về cuộc đời, sự nghiệp của tác giả; những vấn đề xã hội liên quan đến hoàn cảnh sáng tác tác phẩm hoặc lời bình của các nhà nghiên cứu về tác phẩm…
- Thu thập thông tin về tác phẩm từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau với nhiều vấn đề: bình luận về tác phẩm, bài hát hoặc phim, kịch phổ nhạc, chuyển thể từ tác phẩm văn học, Clip liên quan đến tác giả, tác phẩm, thông tin liên quan đến tác phẩm… Từ tư liệu, giáo viên hướng dẫn học sinh xử lí tư liệu và tổng hợp thành kiến thức của mình, qua đó, học sinh có cái nhìn toàn diện hơn về tác giả, tác phẩm ngoài những thông tin từ sách giáo khoa.
- Điều quan trọng là giáo viên phải định hướng cho học sinh các trang Web có thông tin lành mạnh để học sinh tìm tư liệu cho mục đích học tập. Ví dụ:
-http://dictionary.bachkhoatoanthu.gov.vn/
- http://vi.wikipedia.org
-http://hoinhavanvietnam.vn/
- http://www.onbai.com
- http://www.hocmai.vn
- http://www.onthi.com
- http://www.abcdonline.vn
- http://www.moon.vn
- http://tracnghiem.tuoitre.net.vn/
- http://truongtructuyen.vn/Home/tabid/92/Default.aspx

* Vài hình ảnh khi tìm tư liệu trên Internet

Döõ lieäu veà Nguyeãn Tuaân treân wikipedia.org
Döõ lieäu veà Huy Caän treân thivien.net

2.Tích hợp giảng dạy Ngữ văn bằng Flash và Video Clip.
Cùng với việc xây dựng chương trình và sách giáo khoa theo quan điểm tích hợp, tích hợp đã và đang là một trong những xu thế dạy học được vận dụng trong nhà trường phổ thông, góp phần đổi mới phương pháp dạy học. Từ 2002, Bộ Giaó dục và Đào tạo đã khẳng định trong “Chương trình THPT môn Ngữ văn”: “Nguyên tắc tích hợp phải được quán triệt trong toàn bộ môn học, từ Đọc văn, Tiếng Việt đến Làm văn, quán triệt trong mọi khâu của quá trình dạy, quán triệt trong mọi yếu tố của hoạt động học tập, tích hợp trong chương trình, tích hợp trong sách giáo khoa, tích hợp trong phương pháp dạy học của giáo viên và tích hợp trong hoạt động học tập của học sinh…” (2). Do đó, giáo viên phải nghiên cứu, vận dụng cách dạy học tích hợp vào giảng dạy và học tập Ngữ văn.
Tích hợp có nghĩa là sự hợp nhất, sự hòa nhập, sự kết hợp. Trong lí luận dạy học, “tích hợp được hiểu là sự kết hợp một cách hữu cơ, có hệ thống, ở những mức độ khác nhau, các kiến thức, kĩ năng thuộc các môn học khác nhau hoặc các hợp phần của bộ môn thành một nội dung thống nhất, dựa trên cơ sở các mối liên hệ về lí luận và thực tiễn được đề cập đến trong các môn học hoặc các hợp phần của bộ môn đó.” (3).
Với bộ môn Ngữ văn, tích hợp được hiểu là “sự phối hợp các tri thức gần gũi, có quan hệ mật thiết với nhau trong thực tiễn, để chúng hỗ trợ và tác động vào nhau, phối hợp với nhau nhằm tạo nên kết quả tổng hợp nhanh chóng và vững chắc” (4).
Vận dụng quan điểm tích hợp vào giảng dạy Ngữ văn xuất phát từ quan điểm liên môn dựa trên sự liên kết, tương tác giữa các hợp phần tri thức và kĩ năng, trên cơ sở các mối liên hệ về lí luận và thực tiễn Văn học, Tiếng Việt, Làm văn cũng như các bộ phận tri thức khác như hiểu biết lịch sử xã hội, văn hóa nghệ thuật…và từ đòi hỏi thực tế là cần phải khắc phục, xóa bỏ lối học theo kiểu khép kín, tách biệt nhà trường và cuộc sống, kiến thức với kĩ năng vận dụng, thực hành…Đó là cách khắc phục, hạn chế lối dạy học cũ nhằm nâng cao năng lực sử dụng kiến thức và kĩ năng mà học sinh lĩnh hội được vào cuộc sống.
Nhằm sinh động hóa giờ học và tạo hứng thú học tập cho học sinh bằng việc vận dụng công nghệ thông tin sao cho hợp lí và thật sự có hiệu quả, một trong những cách vận dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là tích hợp liên môn và tích hợp trong cùng môn học ở một giờ Ngữ văn.
Qua thực tế giảng dạy, chúng tôi nhận thấy: việc tích hợp trong giảng dạy Ngữ văn bằng Flash và Video Clip là có hiệu quả.
Flash là các hình ảnh động và mô hình giáo viên tự tạo trong chương trình Flash hoặc chương trình Violet nhằm giúp học sinh hiểu bài học hơn thông qua hình ảnh. Nếu giáo viên chưa thể tự tạo được Flash minh họa cho bài dạy thì có thể tải từ các Flash có sẵn trên mạng tại một số trang Web hỗ trợ dạy học .
Clip là các đoạn phim ngắn được quay trực tiếp hay tải từ mạng hoặc sao chép từ các chương trình khoa học từ truyền hình. Những đoạn phim này dù chỉ sử dụng trong một vài phút nhưng có tác dụng lớn bởi học sinh được quan sát trực tiếp tư liệu, tạo ra một môi trường học tập Ngữ văn thật sự đổi mới so với lối dạy học truyền thống.
Ví dụ: các đoạn phim về sử thi Tây Nguyên, các loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian (chèo, tuồng…), các đoạn phim tư liệu về quê hương, cuộc đời tác giả, các đoạn phim tư liệu lịch sử, địa lí…Bài hát phổ nhạc từ tác phẩm văn học, diễn ngâm tác phẩm văn học…
Tích hợp giảng dạy Ngữ văn bằng Flash và Clip, nếu khéo léo, giáo viên sẽ định hướng để:
- Học sinh tự tìm kiếm tư liệu, giáo viên tổng hợp thành tư liệu học tập hoặc ngân hàng tư liệu môn Ngữ văn.
- Giaó viên có ‎y thức tích hợp giữa các phân môn và liên môn trong quá trình học tập Ngữ văn. Chẳng hạn: tích hợp giảng dạy Ngữ văn với âm nhạc, phim ảnh, với băng hình tư liệu, với Lịch sử, Địa lí, các vấn đề văn hóa Việt Nam...
Song, không nên xem việc sử dụng các Flash và Clip là phương pháp duy nhất để học sinh nắm kiến thức bài học mà đây chỉ là mảng tư liệu hỗ trợ. Mặt khác, không nên sử dụng các Flash và Clip có thời lượng quá dài, trong một tiết học tránh lạm dụng quá nhiều Video Clip; hạn chế sử dụng các Flash và các đoạn Video không rõ nguồn gốc và nhạy cảm.
Để có các đoạn Flash và Clip làm tư liệu, giáo viên có thể:
- Tự tạo bằng cách chụp hình, quay phim từ cảnh thực bằng máy ảnh kĩ thuật số.
- Làm các File hình tự động bằng phần mềm Powerpoint.
- Tải tư liệu từ các nguồn thông tin tin cậy:
+ www. vtv.org.com
+ www.htv.com
+ www.tuoitre.com.vn
+ www.Youtube
+ www.giaovien.net
+ www.tvtl.bachkim
* Vài Flash và Video Clip tự tạo và tải từ Internet (Phần Phụ lục)
3.Thiết kế trò chơi ô chữ trong giờ Ngữ văn.
Nhằm làm cho giờ dạy Ngữ văn thêm sinh động, giáo viên có thể thiết kế các trò chơi ô chữ nhằm củng cố bài học trong các tiết Ngữ văn với thời lượng 3’ – 4’, qua đó kích thích hứng thú học tập cho học sinh, tạo ra một hoạt động có thể thu hút sự chú y của học sinh và làm giờ học bớt căng thẳng.
Việc thiết kế các ô chữ Văn học cho mỗi giờ dạy tùy thuộc vào mục đích và sự sáng tạo của giáo viên trong từng bài dạy thực tế bằng cách vận dụng tiện ích của công nghệ thông tin. Đó là các trò chơi thư giãn với mục đích: hình thành kiến thức, tích hợp kiến thức hay củng cố bài…lớn hơn có thể là hình thức Đố vui để học trong các giờ Ôn tập hoặc ngoại khóa.
Ô chữ Văn học có thể được tạo ra bằng các cách:
- Giaó viên tự tạo bằng khả năng Tin học của mình.
- Sử dụng một số phần mềm có sẵn tải từ mạng Internet, ví dụ: Hot Potatoes phiên bản 6.0 sản phẩm giáo dục của trung tâm máy tính và truyền thông thuộc đại học Victoria Humanities. Có thể tải phần mềm này từ : http://www.halfbakesoftware.com/hotpot hoặc edu.net.vn...

* Vài hình ảnh Ô chữ từ phần mềm Hot Potatoes phiên bản 6.0


OÂ chöõ ñöôïc thieát keá baèng phaàn meàm Hotpotatoes

Ô CHỮ TRUYỆN KIỀU

Ô chữ gồm 16 hàng ngang và 1 cụm từ chìa khóa ở hàng dọc.
Xem gợi ý bên dưới và điền vào ô chữ. (Chú ý từ không dấu và không có khỏang cách, vd: THUYKIEU )


1













2













3













4













5
















6











7













8











9




















10








11














12










13
















14













15













16












1. Thúy Kiều đã khen người này là “khôn ngoan đến mực nói năng phải lời”.
2. Người “thông minh tài mạo tót vời”.
3. Người cưu mang giúp đỡ Thúy Kiều.
4. Người bị lừa chết đứng giữa trận tiền.
5. Nguyễn Du đã dùng điệp ngữ này miêu tả tâm trạng Kiều ở lầu Ngưng Bích.
6. Nơi Thúy Kiều hết kiếp đoạn trường.
7. Tên một bản nhạc mà Thúy Kiều đã chơi.
8. Người có vẻ đẹp “trang trọng khác vời”.
9. Người cùng kiếp hồng nhan bạc mệnh như Kiều.
10. Đối tượng ghen hờn trước vẻ đẹp của Kiều.
11. Một ngày hội trong truyện Kiều.
12. Địa danh quê hương của Nguyễn Du.
13. Nơi Tú Bà đưa Kiều đến giam lỏng.
14. Người bạn đồng môn với Kim Trọng.
15. Tên chữ của Nguyễn Du.
16. Kẻ đã phô bày bộ mặt con buôn xảo trá đê tiện trong cuộc mua bán Kiều.

4. Phần minh họa
4.1. Cách tìm kiếm tư liệu từ mạng Internet.
4.2. Một số giáo án minh họa cách tích hợp Flash và Video Clip trong giảng dạy Ngữ văn.
4.3. Một số Flash và Clip tự tạo làm tư liệu dạy học Ngữ văn.
4.4. Hướng dẫn sử dụng phần mềm Hot Potatoes phiên bản 6.0 để tạo ô chữ Văn học.

Vận dụng công nghệ thông tin trong dạy học nói chung, trong dạy học Ngữ văn nói riêng, đòi hỏi sự yêu thích và sáng tạo của giáo viên, vận dụng công nghệ thông tin không chỉ dừng lại ở việc soạn giáo án và minh họa bằng một vài hình ảnh mà thật sự là một hoạt động hữu ích cho cả người dạy và người học nếu biết vận dụng đúng cách và hợp lí. Chính công nghệ thông tin đã mở ra hướng tự học và tích hợp trong quá trình dạy học, đặc biệt là góp phần rèn luyện cả kĩ năng dạy và học cho giáo viên và học sinh trong môi trường học tập hiện đại .
Song, giáo viên phải biết phối hợp thật khéo léo giữa phương pháp dạy học và phương tiện hiện đại sao cho phù hợp với trình độ của từng đối tượng học sinh nhằm tích cực mọi hoạt động dạy học để việc dạy và học đạt được hiệu quả cao. Mặt khác, việc tích hợp phân môn, liên môn cần tích hợp những nội dung thật sự liên quan, không gượng ép, không tràn lan, không làm tăng nội dung học tập dẫn đến quá tải. Các vấn đề chọn để tích hợp phải được nghiên cứu kĩ, chọn lọc cẩn thận, có đầu tư về cách thức dẫn dắt, liên hệ, đảm bảo cho HS vừa nắm vững nội dung bài vừa tăng thêm kiến thức được tích hợp.Tích hợp nhằm hỗ trợ các kiến thức liên môn để rèn luyện kĩ năng cho HS, đảm bảo tính hấp dẫn của các hoạt động học tập và quan trọng nhất là đảm bảo đặc trưng môn học.
Tóm lại, vận dụng công nghệ thông tin là góp phần đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn đòi hỏi người thầy phải có nhận thức đúng: đổi mới từ từ, từng bước, không nóng vội mà thay đổi hoàn toàn, đổi mới trong việc kết hợp cả truyền thống và hiện đại để công việc giảng dạy thật sự có hiệu quả.








* Ghi chú và Tài liệu tham khảo

1. Ghi chú:
- (1): TS. Mai Văn Trinh, Xây dựng và sử dụng các bài giảng điện tử nhằm đổi mới phương pháp dạy học Vật lí ở trường đại học sư phạm, Tạp chí giáo dục, số 79)
- (2): Bộ Giaó dục và Đào tạo, Chương trình THPT môn Ngữ văn, 2002.
- (3, 4): Bộ Giaó dục và Đào tạo, Trường ĐHSP Quy Nhơn, Mai Xuân Miên, Nguyễn Quang Cương, Trần Diệu Nữ, Vận dụng quan điểm tích hợp vào dạy học Ngữ văn ở THPT, Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên, 2003.
2. Tài liệu tham khảo:
1. Bộ Giaó dục và Đào tạo, Chương trình THPT môn Ngữ văn, 2002.
2. Bộ Giaó dục và Đào tạo, Trường ĐHSP Quy Nhơn, Mai Xuân Miên, Nguyễn Quang Cương, Trần Diệu Nữ, Vận dụng quan điểm tích hợp vào dạy học Ngữ văn ở THPT, Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên, 2003.
3. Phạm Tuấn Anh, Nguyễn Văn Đường, Nguyễn Trọng Hoàn, Phan Thị Lạc, Vũ Nho, Trần Thị Nhung, Giaó dục bảo vệ môi trường trong Ngữ văn Trung học phổ thông, NXB GD, 2008.
4. Lê Hữu Tuấn Anh, “Hỗ trợ học sinh học Ngữ văn qua một số ứng dụng công nghệ thông tin”, Trường THCS Nguyễn Du, Pleiku, Gia Lai, 2008.
5. Nguyễn Thị Bảo Thúy, “Một hướng giảng dạy “Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003””, http://www.dayhocintel.net/diendanhttp://lamdong.dayhoc.vn/diendan/index.php .



BTHUY is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn BTHUY:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày NGVN của Quận Bình Tân AnLongBTD Tin tức giáo dục 0 17-11-2009 18:39
[share]Giáo án nghề tin học văn phòng 105 tiết ( full ) lim Tin Học 2 18-11-2008 21:09
Xin hỏi về sự thay đổi số tiết của nghề tin học văn phòng! thaygiaoson Tin Học 3 10-11-2008 23:01
Ngành Công nghệ thông tin thi tuyển... môn Văn! huongls Tin tức - Sự kiện 0 20-04-2008 15:45
Kĩ nghệ viết văn huongls Ngữ Văn 0 12-04-2008 22:13

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 15:43.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net