DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Công tác quản lý giáo dục

Công tác quản lý giáo dục Nơi các thầy cô CBQL có thể chia sẻ kinh nghiệm

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 22-10-2007, 07:29   #1
Quản lí số học sinh khuyết tật tại trường THCS?
phamtran phamtran is offline 22-10-2007, 07:29

Tại trường tôi hiện nay có gần 10 em học sinh thuộc dạng tàn tật và khuyết tật. Số học sinh này hàng năm ra trường cũng có mà bổ sung thêm cũng có. Nhiều thầy cô tỏ ra rất khó kăn và lúng túng trong việc giảng dạy cho số em này. Hầu hết các em có khả năng tiếp thu chậm và một số kỹ năng không thực hiện được ( hs ngọng ) thì không thể phát âm rõ, bệnh "Đao" sự tiếp thu kiến thức là không thể.
Tại cuộc hội thảo vào tháng 8/2007 BGD có chương trình về vấn đề này nhưng tôi chưa được đọc. Ai biết có thể chỉ giúp???

phamtran
Lớp 7
Points: 2,395, Level: 13 Points: 2,395, Level: 13 Points: 2,395, Level: 13
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: truong THCS Chu Van An
Bài viết: 148
Cảm ơn: 191
Được cảm ơn 336 lần trong 107 bài
Lượt xem: 2647
Trả lời kèm trích dẫn
Old 22-10-2007, 09:03   #2
ddd
Trưởng ban HC - QT
Points: 44,753, Level: 65 Points: 44,753, Level: 65 Points: 44,753, Level: 65
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
ddd's Avatar
 
Gia nhập: 06-2007
Đơn vị: Ngô Quyền Highschool
Bài viết: 1,250
Cảm ơn: 1,772
Được cảm ơn 3,921 lần trong 933 bài
Mặc định

Xin Thầy HoangDuc vui lòng trả lời tư vấn cho tình trạng này. Cái này một số trường đều có!
ddd is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 22-10-2007, 15:23   #3
phamtran
Lớp 7
Points: 2,395, Level: 13 Points: 2,395, Level: 13 Points: 2,395, Level: 13
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: truong THCS Chu Van An
Bài viết: 148
Cảm ơn: 191
Được cảm ơn 336 lần trong 107 bài
Mặc định

Chiều ngày 23/10/07, trường THCS Chu Văn An sẽ có buổi tọa đàm về vấn đề này. Chúng tôi mời HS, CMHS, ban đại diện CMHS, Hội khuyến học của Phường, GV chủ nhiệm lớp, BGH để hội thảo vấn đề này.
Thật không đơn giản. Dường như lâu này chúng ta vẫn xem nhẹ việc giáo dục hòa nhập đối với số học sinh này. đã đến lúc chúng ta cần nghiêm túc hơn trong việc tổ chức giúp đỡ số học sinh khuyếttật để có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.
phamtran is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn phamtran:
Old 22-10-2007, 15:33   #4
dovannho
Đại học
Points: 272,802, Level: 100 Points: 272,802, Level: 100 Points: 272,802, Level: 100
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
dovannho's Avatar
 
Gia nhập: 08-2007
Đơn vị: THPT Trần Phú
Bài viết: 726
Cảm ơn: 1,060
Được cảm ơn 1,914 lần trong 521 bài
Mặc định

Nếu có thể thầy mời được cô Mai - HT trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu ở Liên Chiểu. Chắc cô sẽ có những đóng góp hay trong vấn đề này. Cách đây 4 năm ở trường Trần Phú cũng có buổi toạ đàm về vấn đề này và cũng mang lại một số hiệu quả. Trường Trần Phú còn đặt biệt hơn là có cả các Em học sinh Khiếm Thị của trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu. Nhưng bay giờ thì các Em này học ở trường Nguyễn Thượng Hiền, gần trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu.
dovannho is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 22-10-2007, 16:07   #5
hoangduc
Tổng phụ trách
Points: 1,087,464, Level: 100 Points: 1,087,464, Level: 100 Points: 1,087,464, Level: 100
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
hoangduc's Avatar
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: Trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu
Bài viết: 730
Cảm ơn: 741
Được cảm ơn 2,182 lần trong 575 bài
Mặc định Hs KT trường hòa nhập

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi ddd Xem bài viết
Xin Thầy HoangDuc vui lòng trả lời tư vấn cho tình trạng này. Cái này một số trường đều có!
Trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu Tp.HCM có chức năng chăm sóc, hỗ trợ và giáo dục học sinh khiếm thị từ 3 tuổi cho đến hết bậc phổ thông. Vấn đề mà thầy cô đang thảo luận là những khó khăn hay gặp phải ở trường hòa nhập có trẻ khuyết tật không phải là học sinh khiếm thị. Tuy nhiên, tôi cũng xin được nêu một vài giải pháp mà một số trường hòa nhập đã sử dụng.

Trường hòa nhập được hiểu là trường phổ thông bình thường trong đó có dạy một số em học sinh khuyết tật (khiếm thị, khiếm thính, chậm phát triển vận động, chậm phát triển trí tuệ...).
Đầu tiên, khi phát hiện có học sinh khuyết tật học trong trường của mình (trừ khuyết tật vận động). Nhà trường phải nhờ sự giúp đỡ của các nhà chuyên môn (bác sĩ, giáo viên của các trường khuyết tật có liên quan) để đánh giá mức độ tật và có biện pháp phù hợp vì đây là lãnh vực chuyên môn cần phải được đào tạo huấn luyện mà các trường phổ thông bình thường chưa có nhiều kinh nghiệm.

Sau đây là kết quả khảo sát những yếu tố ảnh hưởng đến việc tiếp nhận HSKT học hòa nhập : (Trích từ đề tài nghiên cứu của Th.S Hà Thanh Vân)
  1. HS làm ảnh hưởng phong trào thi đua của lớp.
  2. Giáo viên chưa đủ kiến thức, kỹ năng về giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật.
  3. Chưa có chính sách phù hợp khuyến khích giáo viên dạy hòa nhập.
  4. GV mất nhiều thời gian để giảng bài thêm cho học sinh khuyết tật.
  5. Phụ huynh học sinh bình thường không ủng hộ khi biết trong lớp có HS khuyết tật.
  6. Phụ huynh học sinh khuyết tật không hợp tác.
*. Một số chính sách đãi ngộ cho GV dạy hòa nhập :
  1. Phụ cấp hàng tháng ngoài lương cho GV.
  2. Hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng.
  3. Giảm sỉ số HS trong lớp.
  4. Cung cấp đồ dùng dạy học, trang thiết bị đặc biệt cho lớp có HSKT học hòa nhập.
  5. Đề nghị cấp trên khen thưởng
  6. Được học tập bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn.
*. Kế hoạch tổ chức giáo dục hòa nhập đối với Ban Giám Hiệu

*. Kế hoạch tổ chức giáo dục hòa nhập đối với giáo viên dạy lớp hòa nhập.

*. Những biện pháp giáo dục HS khuyết tập học hòa nhập cụ thể.

.....
__________________
"Kiến thức là những gì còn lại sau khi quên"

Chỉnh sửa lần cuối bởi hoangduc : 22-10-2007 lúc 16:19
hoangduc is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn hoangduc:
Old 23-10-2007, 10:12   #6
phamtran
Lớp 7
Points: 2,395, Level: 13 Points: 2,395, Level: 13 Points: 2,395, Level: 13
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: truong THCS Chu Van An
Bài viết: 148
Cảm ơn: 191
Được cảm ơn 336 lần trong 107 bài
Mặc định

Rất cám ơn sự hỗ trợ của bạn. Hiện nay, chúng tôi đang tỏ ra rất lúng túng. Về những yếu tố ảnh hưởng thì có nhưng các chế độ chính sách như bạn nói là không có và không khả thi.
Thật ra chúng ta vẫn còn bị động rất nhiều về việc quản lí và dạy học cho số học sinh khuyết tật hòa nhập.
Làm cho đạt và thật sự có hiệu quả đồi hỏi có sự quan tâm thật sâu sát của toàn xã hội và toàn ngành.
phamtran is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 24-10-2007, 09:32   #7
phamtran
Lớp 7
Points: 2,395, Level: 13 Points: 2,395, Level: 13 Points: 2,395, Level: 13
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: truong THCS Chu Van An
Bài viết: 148
Cảm ơn: 191
Được cảm ơn 336 lần trong 107 bài
Mặc định đã tổ chức hội thảo...

Trong thừoi gian qua, chúng tôi -trường THCS Chu Văn An đã tổ chức hội thảo về vấn đề quản lý và dạy học cho học sinh khuyết tật hòa nhập tại trường THCS và chúng tôi thấy có mấy vấn đề
Về phía quản lý : chúng tôi tự thấy mình chưa là hết trách nhiệm vè quản lý số học sinh này, chưa có kế hoạch và biện pháp cụ thể.
Về phía giáo viên : chúng tôi chưa biết dạy học như thế nào cho phù hợp vì có học sinh thiểu năng trí tuệ; có học sinh khuyết tật ngôn ngữ...Gv còn tỏ ra dễ dãi việc đánh giá học sinh khuyết tật, cho điểm khống vì "thương hại".
Về phái PHHS : chưa được tư vấn một cách cụ thể nên họ chỉ quan niệm đơn giản là cứ để con em họ học hòa nhạp là tốt, không chú ý tới việc giáo dục đặc biệt cho đối tượng này.
Hiện nay chúng tôi đã khẩn trường họp HĐSP để có kế hoạch cụ thể để có giải pháp thiết thực cho các em này. Mong các GV có kinh nghiệm giúp đỡ thêm.
phamtran is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn phamtran:
Old 26-10-2007, 09:55   #8
hoangduc
Tổng phụ trách
Points: 1,087,464, Level: 100 Points: 1,087,464, Level: 100 Points: 1,087,464, Level: 100
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
hoangduc's Avatar
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: Trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu
Bài viết: 730
Cảm ơn: 741
Được cảm ơn 2,182 lần trong 575 bài
Mặc định Trường hòa nhập

Quý thầy cô có thể tham khảo Nhiệm vụ trong việc giáo dục hòa nhập cho HSKT (trích từ đề tài nghiên cứu của Th.S Hà Thanh Vân).

*. Đối với Ban Giám Hiệu :
  1. Xây dựng kế hoạch tổ chức giáo dục hòa nhập HSKT.
  2. Phối hợp cùng Ủy ban bảo vệ chăm sóc trẻ em, Hội phụ nữ, Y tế cơ sở điều tra danh sách trẻ trong độ tuổi đi học tại địa phương vào trước năm học mới. Thông qua việc điều tra này, nhà trường sẽ nắm được số trẻ theo các độ tuổi và số trẻ khuyết tật, nhu cầu đi học của trẻ để xây dựng kế hoạch tiếp nhận trẻ.
  3. Nhà trường cùng phối hợp với các bộ Y tế cơ sở tiến hành khám sàng lọc, đánh giá mức độ tật để có cơ sở phân loại sơ bộ để có kế hoạch tiếp nhận và hỗ trợ trang thiết bị cần thiết.
  4. Xây dựng kế hoạch tiếp đón trẻ đến trường, phân lớp hòa nhập, phân công giáo viên dạy hòa nhập.
  5. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho GV dạy lớp hòa nhập. Gv dạy lớp hòa nhập được bồi dưỡng kiến thức về tổ chức lớp học, phương pháp dạy học hòa nhập.
  6. Chuẩn bị cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, dụng cụ để cung cấp cho HSKT.
  7. Lập kế hoạch xây dựng các tổ chức hỗ trợ khác như nhóm bạn bè...
  8. Xây dựng hệ thống sổ sách theo dõi công tác giáo dục hòa nhập của nhà trường như : Hồ sơ y tế, hồ sơ cá nhân (GV chủ nhiệm làm cho HSKT)...
  9. Phân công thành viên của Ban Giám Hiệu chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, hỗ trợ thực hiện và kiểm tra đánh giá từng giai đoạn GDHN trẻ khuyết tật tại từng khối lớp.
  10. Số lượng hs tại mỗi lớp hòa nhập chỉ nên xếp 1,2 em; số hs chung trong cả lớp hòa nhập nên giảm 4-6 trẻ so với lớp không có hs hòa nhập.
  11. Nhà trường cần xây dựng môi trường học tập trong lớp hòa nhập và trong toàn trường với sự đồng cảm yêu thương. Có sự đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau giưa GV và GV, giữa HS và HS, không có sự phân biệt đối xử.
  12. Đối với lớp hòa nhập bao giờ cũng có giờ hoạt động chung và giờ riêng cho trẻ KT (tiết cá nhân) vì vậy nhà trường cần tạo điều kiện ưu tiên cần thiết cho lớp.
  13. Thông tin kịp thời những tiến bộ cũng như những nhu cầu của lớp hòa nhập cho gia đình và cho các tổ chức hỗ trợ khác.
  14. Đánh giá khen thưởng kịp thời đối với lớp và GV dạy lớp hòa nhập.
.....
__________________
"Kiến thức là những gì còn lại sau khi quên"
hoangduc is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 31-10-2007, 09:30   #9
phamtran
Lớp 7
Points: 2,395, Level: 13 Points: 2,395, Level: 13 Points: 2,395, Level: 13
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: truong THCS Chu Van An
Bài viết: 148
Cảm ơn: 191
Được cảm ơn 336 lần trong 107 bài
Mặc định

Cám ơn bạn Hoàng Dục nhiều lắm. Tôi không hiểu tại sao, các cấp quản lí lại không tổ chức tập huấn một cách cụ thể nhỉ!Việc tự phát này quả là không đơn giản. Phương Đông có câu "cứu một người hơn lập một cửa chùa" cơ mà. Việc làm này thật không đơn giản nhưng chỉ sợ "..lòng người ngại núi e sông" phải không bạn. Tôi sẽ cố.
phamtran is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 02-11-2007, 09:45   #10
hoangduc
Tổng phụ trách
Points: 1,087,464, Level: 100 Points: 1,087,464, Level: 100 Points: 1,087,464, Level: 100
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
hoangduc's Avatar
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: Trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu
Bài viết: 730
Cảm ơn: 741
Được cảm ơn 2,182 lần trong 575 bài
Mặc định Trường hòa nhập

Quý thầy cô có thể tham khảo Nhiệm vụ trong việc giáo dục hòa nhập cho HSKT (trích từ đề tài nghiên cứu của Th.S Hà Thanh Vân).

*. Đối với giáo viên dạy lớp hòa nhập:
  1. Giáo viên dạy lớp hòa nhập cần nắm rõ mục tiêu và yêu cầu của lớp hòa nhập, đó là trẻ khiếm thị phải được hòa nhập về cả thể chất, xã hội và nhận thức trong lớp học và trong chương trình chung. Tuy nhiên, trong thực tế có thể tùy đặc điểm của từng trẻ mà sự hòa nhập có thể phải thực hiện dần từng bước.
  2. GV phải nắm được những đặc điểm về tật, nguyên nhân gây ra tật...của hs hòa nhập trong lớp nhằm xây dựng kế hoạch, mục tiêu và phương pháp giáo dục phù hợp cho trẻ. Lập hồ sơ cá nhân theo dõi về sự phát triển, tiến bộ của HS khuyết tật tại lớp. Định kỳ đánh giá và xây dựng kế hoạch giáo dục, chăm sóc riêng cho từng hs khuyết tật trong lớp.
  3. GV phải biết sử dụng các dụng cụ, thiết bị chuyên dùng của trẻ khuyết tật trong lớp hòa nhập nhằm giúp trẻ sử dụng và khắc phục sự khi có sự cố.
  4. GV biết sử dụng và tự làm các thiết bị đồ dùng học tập phù hợp để tổ chức môi trường giáo dục tốt cho trẻ khuyết tật trong lớp.
  5. GV dạy lớp hòa nhập cần phải hiểu biết cách nuôi dưỡng, chăm sóc và xử lý một số diễn biến bất thường đối với trẻ khuyết tật trong lớp.
  6. Liên hệ với trường chuyên biệt để có thể dạy các môn đặc biệt dành cho trẻ.
  7. Liên hệ trao đổi thống nhất với gia đình trong cách đánh giá và mục tiêu, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật.
  8. Tuyên truyền và vận động sự hỗ trợ của các lực lượng xã hội để tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật.
.....
__________________
"Kiến thức là những gì còn lại sau khi quên"
hoangduc is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Hỗ trợ người khuyết tật trong Windows XP QuocTu@n Tin Học 0 25-02-2008 12:56
giáo án ppt Đa dạng đời sống Sinh học mulasomot Sinh Học 1 29-01-2008 12:19
Hình ảnh buổi học thứ ba của THCS Nguyễn Khuyến linhthaodn Đà Nẵng 0 16-12-2007 14:13
Hinh ảnh buỏi học thứ 2 của thầy cô THCS Nguyễn Khuyến linhthaodn Đà Nẵng 7 14-12-2007 18:22
Trường THCS Nguyễn Khuyến khai mạc lớp pt linhthaodn Đà Nẵng 3 10-12-2007 17:12

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 14:30.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net