DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Thảo luận về phương pháp giảng dạy

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 25-03-2011, 05:39   #1
99 tình huống sư phạm và những giải pháp ứng xử
thuong0674 thuong0674 is offline 25-03-2011, 05:39

99 tình huống sư phạm và những giải pháp ứng xử
(GD&TĐ)-Đây là tên tài liệu do NXB Giáo dục phát hành tập hợp 99 tình huống sư phạm điển hình từ thực tiễn giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đến giáo dục ĐH.
Trong số 99 tình huống sư phạm được nêu trong cuốn sách này có 72 tình huống đã có những giải pháp ứng xử để bạn đọc tham khảo và 27 tình huống đang chờ người ứng xử. Đồng thời, cuốn sách cũng đưa ra những giải pháp ứng xử được số đông lựa chọn và ý kiến kèm theo cùng dư luận và kiến nghị

99 tình huống sư phạm là 99 thử thách mà người giáo viên phải vượt qua, nhưng phải đúng với những nguyên lí giáo dục, nguyên tắc sư phạm, sát với tình hình thực tế và có hiệu quả cao. Đó là thử thách do khác biệt văn hóa khi giáo viên miền xuôi lên miền núi dạy học; là những cuộc "lật đổ âm thầm" khi học sinh không hài lòng với giáo viên; là những lúng túng, ngại ngùng khi giải thích những thắc mắc liên quan đến giới tính; những "chuyên gia tâm lí" khi tư vấn cho học sinh những vấn đề mà các em mặc cảm; các tình huống giáo viên phải đối mặt với những vấn đề thời sự học đường như ma túy, bạo lực trong nhà trường ...

Sức cuốn hút của cuốn sách được cho là ở cách thể hiện sinh động bằng các "bài tập tình huống" cùng những phương án xử lí khác nhau, gợi mở để người đọc tự suy nghĩ và lựa chọn phương án xử lí tối ưu.
Đan Thảo

 
thuong0674's Avatar
thuong0674
Đại học
Points: 9,440, Level: 29 Points: 9,440, Level: 29 Points: 9,440, Level: 29
Activity: 17% Activity: 17% Activity: 17%
Gia nhập: 03-2011
Đơn vị: Trường TH Nguyễn Văn Trỗi
Bài viết: 698
Cảm ơn: 3,621
Được cảm ơn 3,278 lần trong 678 bài
Lượt xem: 37815
Trả lời kèm trích dẫn
Old 25-03-2011, 07:21   #2
linhthaodn
Trưởng ban NK
Points: 91,006, Level: 93 Points: 91,006, Level: 93 Points: 91,006, Level: 93
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
linhthaodn's Avatar
 
Gia nhập: 11-2007
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Khuyến Đà Nẵng
Bài viết: 1,798
Cảm ơn: 5,967
Được cảm ơn 9,120 lần trong 1,630 bài
Bài viết blog: 31
Mặc định

Bạn có thể vui lòng trích 1 vài tình huống, đăng lên để mọi người học hỏi được không?
__________________
"Mặc dầu nội dung bạn nói tôi không ưa chút nào nhưng tôi phải bảo vệ để bạn được nói".
linhthaodn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn linhthaodn:
Old 25-03-2011, 20:35   #3
thuong0674
Đại học
Points: 9,440, Level: 29 Points: 9,440, Level: 29 Points: 9,440, Level: 29
Activity: 17% Activity: 17% Activity: 17%
 
thuong0674's Avatar
 
Gia nhập: 03-2011
Đơn vị: Trường TH Nguyễn Văn Trỗi
Bài viết: 698
Cảm ơn: 3,621
Được cảm ơn 3,278 lần trong 678 bài
Mặc định

Mình nêu 1 tình huống(TH) bạn tham khảo nhé!
Cô giáo Lan do sơ ý nên khi chấm bai KT toán của HS Hùng, cô đã cho em điểm kém mặc dù làm đúng nhưng cách giải thì khác đáp án của cô, khi trả bài, em Hùng thắc mắc và trình bày chi tiết bài làm của mình. Cô giáo Lan đã nhận ra mình sai. Nếu là cô giáo Lan, bạn sẽ xử lí như thế nao? Tại sao?
Xử lí: Với thái độ chân tình, bình tĩnh, cô đứng trước lớp nhận sự sơ suất của mình và chữa lại điểm cho em Hùng, đồng thời khen em có cách làm hay.

Chỉnh sửa lần cuối bởi thuong0674 : 26-03-2011 lúc 19:53
thuong0674 is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn thuong0674:
Old 26-03-2011, 10:01   #4
linhthaodn
Trưởng ban NK
Points: 91,006, Level: 93 Points: 91,006, Level: 93 Points: 91,006, Level: 93
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
linhthaodn's Avatar
 
Gia nhập: 11-2007
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Khuyến Đà Nẵng
Bài viết: 1,798
Cảm ơn: 5,967
Được cảm ơn 9,120 lần trong 1,630 bài
Bài viết blog: 31
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi thuong0674 Xem bài viết
Mình nêu 1 tình huống(TH) bạn tham khảo nhé!
Cô giáo Lan do sơ ý nên khi chấm bai KT toán của HS Hùng, cô đã cho em điểm kém mặc dùm làm đúng nhưng cách giải thì khác đáp án của cô, khi trả bài, em Hùng thắc mắc và trình bày ci tiết bài làm của mình. Cô giáo Lan đã nhận ra mình sai. Nếu là cô giáo Lan, bạn sẽ xử lí như thế nao? Tại sao?
Xử lí: Với thái độ chân tình, bình tĩnh, cô đứng trước lớp nhận sự sơ suất của mình và chữa lại điểm cho em Hùng, đồng tời khen em có cách làm hay.
hj. Cám ơn bạn đã chịu khó đăng bài. Tình huống này còn dễ quá, giống như bài vở lòng cho học sinh lớp 1.
Tình huống này giống như sách đã lắng nghe nỗi lòng phụ huynh có con em bị "ép cua" (phương pháp 1, ép học sinh học thêm).
Bạn vui lòng cho tiếp những tình huống thuộc dạng "hắc xì dầu" để các thầy cô giải quyết cho. Đồng thời mới thấy được giá trị cuốn sách. Lỡ tin mà mua sách thì "xứng với đồng tiền bát gạo"
__________________
"Mặc dầu nội dung bạn nói tôi không ưa chút nào nhưng tôi phải bảo vệ để bạn được nói".
linhthaodn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn linhthaodn:
Old 26-03-2011, 10:30   #5
thuong0674
Đại học
Points: 9,440, Level: 29 Points: 9,440, Level: 29 Points: 9,440, Level: 29
Activity: 17% Activity: 17% Activity: 17%
 
thuong0674's Avatar
 
Gia nhập: 03-2011
Đơn vị: Trường TH Nguyễn Văn Trỗi
Bài viết: 698
Cảm ơn: 3,621
Được cảm ơn 3,278 lần trong 678 bài
Mặc định

Hãy là một người bạn phản hồi tích cực. đứng trước những HS tiểu học, người thầy phải thận trọng và chân thành trong cách ứng xử, không chủ quan và xem thường tình huống nào phải không các bạn?
thuong0674 is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 26-03-2011, 18:40   #6
langkhach
Lớp 10
Points: 4,449, Level: 19 Points: 4,449, Level: 19 Points: 4,449, Level: 19
Activity: 6% Activity: 6% Activity: 6%
 
langkhach's Avatar
 
Gia nhập: 03-2008
Đơn vị: Dong Khoi
Bài viết: 232
Cảm ơn: 1,785
Được cảm ơn 712 lần trong 220 bài
Bài viết blog: 5
Thumbs up

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi thuong0674 Xem bài viết
Hãy là một người bạn phản hồi tích cực. đứng trước những HS tiểu học, người thầy phải thận trọng và chân thành trong cách ứng xử, không chủ quan và xem thường tình huống nào phải không các bạn?
Điều này là tất nhiên!
Nhưng rõ ràng tình huống cô đưa ra quá bình thường và thầy cô nào cũng có thể ứng xử tốt trong tình huống này (trừ những người bị hâm).
Mình (cùng quan điểm với thầy linhthaodn) vẫn muốn có một vài tình huống sư phạm xứng đáng để không hối tiếc khi mua quyển sách này!
__________________
Muốn diệt bớt cỏ dại, hãy trồng thật nhiều hoa!
------------
Nghèo khó? tâm không chịu thói hèn
Hòa đồng, phong nhã, lắm thân quen
Tình yêu - tri kỷ hoa bền sắc
Tình bạn - tri âm rượu đậm men.
Nhân ái mở ra càng thắm đỏ
Hận thù khép lại vẫn bầm đen
Thói hèn khúm núm gieo khinh rẻ
Tâm đạo ngẩng đầu thật đáng khen
Huy Dung họa thơ Trần Tế Xương
langkhach is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn langkhach:
Old 27-03-2011, 07:38   #7
linhthaodn
Trưởng ban NK
Points: 91,006, Level: 93 Points: 91,006, Level: 93 Points: 91,006, Level: 93
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
linhthaodn's Avatar
 
Gia nhập: 11-2007
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Khuyến Đà Nẵng
Bài viết: 1,798
Cảm ơn: 5,967
Được cảm ơn 9,120 lần trong 1,630 bài
Bài viết blog: 31
Mặc định

Mình xin nêu 1 tình huống sư phạm. Không biết có trùng trong 99 tình huống trong sách?
Đầu tuần, BGH thông báo sẽ dự giờ đột xuất trong tuần bất kỳ giáo viên nào. Các thầy cô lo giáo án, bài trình chiếu, cả tâm thế lên lớp... Trước tiên là để BGH không đánh giá giáo viên chuẩn bị kém, năng lực yếu. Thứ hai là để khẳng định việc ứng dụng CNTT vào việc dạy học. Giáo viên A bỏ công soạn 1 bài trình chiếu khá công phu chuẩn bị cho giờ thao giảng. Tin "hành lang" cho biết chiều nay (thứ 4) BGH sẽ dự giờ. GV A hớn hở, tự tin vào năng lực cùng bài soạn của mình. Không ngờ hai phòng "nghe nhìn" bị giáo viên B và C giành mất! Bài trình chiếu xem như bỏ không! Giật mình giáo viên A nhủ thầm, chắc BGH dự giờ 2 giáo viên B và C kia. Trước khi vào cửa lớp, giáo viên A nhìn lại đàng sau, bất ngờ thấy Hiệu trưởng và còn nghe:
- Em cho anh dự giờ này.
Bụng dạ thì rối bời nhưng khuôn mặt làm ra vẻ tươi tỉnh.
- Dạ mời anh.
Theo bạn giáo viên A phải làm gì khi vào lớp học? Trong lúc giảng dạy, có 2 học sinh ngồi gần BGH, lai không chú ý phát biểu xây dựng bài, lại hay nói chuyện khi các bạn phát biểu.
Lúc này theo bạn giáo viên A có nên chỉnh huấn 2 học sinh kia không? Nếu chỉnh huấn thì để lộ ra tiết học không hấp dẫn...

Mời các bạn chúng ta cùng tham gia.
__________________
"Mặc dầu nội dung bạn nói tôi không ưa chút nào nhưng tôi phải bảo vệ để bạn được nói".
linhthaodn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn linhthaodn:
Old 27-03-2011, 08:44   #8
ddd
Trưởng ban HC - QT
Points: 44,753, Level: 65 Points: 44,753, Level: 65 Points: 44,753, Level: 65
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
ddd's Avatar
 
Gia nhập: 06-2007
Đơn vị: Ngô Quyền Highschool
Bài viết: 1,250
Cảm ơn: 1,772
Được cảm ơn 3,920 lần trong 933 bài
Wink

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi linhthaodn Xem bài viết
Theo bạn giáo viên A phải làm gì khi vào lớp học? Trong lúc giảng dạy, có 2 học sinh ngồi gần BGH, lai không chú ý phát biểu xây dựng bài, lại hay nói chuyện khi các bạn phát biểu.
Lúc này theo bạn giáo viên A có nên chỉnh huấn 2 học sinh kia không? Nếu chỉnh huấn thì để lộ ra tiết học không hấp dẫn...

Mời các bạn chúng ta cùng tham gia.
Theo ddd:
  1. GV A vào lớp, chào cả lớp, thông báo có HT tham dự tiết học hôm nay, đề nghị lớp dành cho Thầy một chỗ ngồi thích hợp (thường là cuối lớp)
  2. Tiến hành nội dung tiết học bình thường như mọi khi thôi.
  3. Ngay khi phát hiện bất kỳ học sinh nào không tập trung trong giờ học thì quan tâm và hướng các em vào nội dung hoạt động của lớp ngay, không được bỏ qua các trường hợp này, cho dù đó là tiết học không có dự giờ.
  4. Cuối giờ, hãy thay mặt lớp cảm ơn sự tham dự của Thầy HT, thể hiện sự quan tâm của
Thầy HT đến hoạt động của lớp. Cám ơn các em học sinh đã cùng giáo viên hoàn thành bài học ngày hôm nay.

không biết còn thiếu gì không nhỉ, đây là những điều mà ddd đã từng làm qua không dưới 1 lần.
__________________
Cuộc đời cần nụ cười của bạn! Hãy mỉm cười đi bạn nhé.
ddd is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn ddd:
Old 28-03-2011, 07:25   #9
datinhkiemkhach
Đại học
Points: 5,778, Level: 22 Points: 5,778, Level: 22 Points: 5,778, Level: 22
Activity: 100% Activity: 100% Activity: 100%
 
datinhkiemkhach's Avatar
 
Gia nhập: 03-2011
Đơn vị: THCS Đinh Tiên Hoàng
Bài viết: 744
Cảm ơn: 535
Được cảm ơn 826 lần trong 375 bài
Bài viết blog: 1
Mặc định

Chuyện này thì cũng đơn giản thôi mà. Tôi cũng mắc vào hoàn cảnh như vậy chỉ có khác là thanh tra của Phòng GD vô dự giờ luôn. Tuy mình dạy GA điện tử nhưng phải đề phòng tình huống khác chứ ví dụ như mất điện chẳng hạn. Làm như thầy ddd là đúng quá rồi
datinhkiemkhach is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn datinhkiemkhach:
Old 28-03-2011, 08:32   #10
linhthaodn
Trưởng ban NK
Points: 91,006, Level: 93 Points: 91,006, Level: 93 Points: 91,006, Level: 93
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
linhthaodn's Avatar
 
Gia nhập: 11-2007
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Khuyến Đà Nẵng
Bài viết: 1,798
Cảm ơn: 5,967
Được cảm ơn 9,120 lần trong 1,630 bài
Bài viết blog: 31
Mặc định

Chào các thầy. Đúng là tất cả sẽ đơn giãn đối với người thâm niên công vụ . Với thầy DDD và thầy datinhkiemkhach xử lý như vậy thì tốt rồi
Cái khó ở đây là thông báo cho học sinh sẽ học ở phòng "nghe nhìn". Nay đổi bất ngờ như vậy, lại là thay đổi sự chuẩn bị ở tâm lý trẻ con cũng như thầy A. Nếu thầy A không bản lĩnh, tiết học sẽ rời rạc.
Tình huống thứ hai (hs nói chuyện) thầy DDD xử lý như vậy là đúng, hướng các em vào hoạt động học tập (cái này cũng phức tạp với gv mới ra trường- hướng không khéo sẽ mât tác phong sư phạm).
Đây là tình huống thực tế. Mính thấy thầy A làm giống như thầy DDD nêu trên, chỉ thêm chi tiết, thầy có thông báo đính chính vì sao phải học ở lớp và yêu cầu các em nổ lực hơn- đính chính 1 lời dặn dò- tạo tâm lý tốt cho học sinh và cả thầy HT).
Tiết học này sau đó thầy A được thầy HT khen ngợi (không nói đích danh) trong cuộc họp HĐSP ở chi tiết quan tam bao quát tất cả các đối tượng.
Theo mình đó là 1 HT có tầm. Nếu HT chỉ quan tâm đến tiểu tiết hs nói chuyện... thiếu dụng cụ trực quan... thì gv A sẽ bị phê bình tới tấp. Như vậy với người giỏi sẽ biết đâu là đại cuộc, biết đâu là tiểu tiết. Với người giỏi mọi việc sẽ trở nên đơn giãn. Vấn đề là người giỏi phải biết chia sẻ điều hay và kinh nghiệm cho lớp đàn em. Cám ơn các thầy đã quan tâm sẻ chia, không chỉ nữa vời câu chuyện.
__________________
"Mặc dầu nội dung bạn nói tôi không ưa chút nào nhưng tôi phải bảo vệ để bạn được nói".
linhthaodn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn linhthaodn:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 3 (0 thành viên và 3 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 18:09.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net