DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Thảo luận về phương pháp giảng dạy

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 27-10-2007, 15:59   #1
Làm thế nào để học sinh ghi bài trong tiết học bằng giáo án điện tử?
nguyennga nguyennga is offline 27-10-2007, 15:59
Xếp loại: (1 votes - 3.00 average)

Hiện nay, các tiết dạy học bằng giáo án điện tử ngày càng trở nên khá phổ biến ở tất cả các môn học, bậc học. Về hiệu quả cũng như một số tồn tại của tiết dạy này đã được nhiều người bàn đến. Ở đây tôi chỉ xin nêu ra một vấn đề để thầy cô chúng ta cùng chia sẻ - đó là sau tiết học, vở của một số học sinh, nhất là học sinh yếu, kém,ngoài tên bài học, các em hoàn toàn để trống. Qua tìm hiểu thì các em nêu ra 2 nguyên nhân lớn là:
-Không biết ghi vào vở như thế nào? Không biết phần nào cần ghi, phần nào không cần ghi, vì thấy nội dung nào cũng quan trọng.
-Các trang trình chiếu nối tiếp nhau quá nhanh nên các em ghi bài không kịp.
Vậy theo các bạn, làm thế nào để khắc phục tình trạng trên?

 
nguyennga's Avatar
nguyennga
Cõi vĩnh hằng
Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: THCS Trần Hưng Đạo, ĐN
Bài viết: 1,264
Cảm ơn: 10,147
Được cảm ơn 5,385 lần trong 1,163 bài
Bài viết blog: 11
Lượt xem: 9901
Trả lời kèm trích dẫn
Old 27-10-2007, 21:13   #2
dovannho
Đại học
Points: 272,802, Level: 100 Points: 272,802, Level: 100 Points: 272,802, Level: 100
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
dovannho's Avatar
 
Gia nhập: 08-2007
Đơn vị: THPT Trần Phú
Bài viết: 726
Cảm ơn: 1,060
Được cảm ơn 1,914 lần trong 521 bài
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi nguyennga Xem bài viết
Hiện nay, các tiết dạy học bằng giáo án điện tử ngày càng trở nên khá phổ biến ở tất cả các môn học, bậc học.
Cô có thể nói rỏ hơn đây là tiết dạy bằng giáo án điện tử hay bài giảng điện tử. Đây chính là bài giảng điện tử chứ không phải giáo án điện tử. Cô có thể xem thêm bài này:
http://dayhocintel.org/diendan/showthread.php?t=292

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi nguyennga Xem bài viết
Qua tìm hiểu thì các em nêu ra 2 nguyên nhân lớn là:
-Không biết ghi vào vở như thế nào? Không biết phần nào cần ghi, phần nào không cần ghi, vì thấy nội dung nào cũng quan trọng.
-Các trang trình chiếu nối tiếp nhau quá nhanh nên các em ghi bài không kịp.
Vậy theo các bạn, làm thế nào để khắc phục tình trạng trên?
Đây đúng là 2 nguyên nhân mà các HS không thể ghi bài được trong 1 tiết dạy sử dụng bài giảng điện tử. Nhưng khi dạy bằng bài giảng điện tử giáo viên không nên rời "Phấn trắng, bảng đen". Vì đây là nơi ghi nội dung của bài dạy mà HS có thể ghi lại được và củng cố lại kiến thức trong của bài dạy một cách mạch lạc. Dạy học có sử dụng bài giảng điện tử giáo viên cần chú ý đến các hiệu ứng, màu sắc của bài giảng. Nhiều lúc các HS chỉ chú ý đến hiểu ứng chứ không quan tâm gì đến nội dung.
dovannho is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn dovannho:
Old 27-10-2007, 21:24   #3
thaygiaolang
Tổng phụ trách
Points: 388,435, Level: 100 Points: 388,435, Level: 100 Points: 388,435, Level: 100
Activity: 4% Activity: 4% Activity: 4%
 
thaygiaolang's Avatar
 
Gia nhập: 08-2007
Đơn vị: THCS Huỳnh Tấn Phát Quận 7 - TpHCM
Bài viết: 947
Cảm ơn: 934
Được cảm ơn 3,101 lần trong 761 bài
Bài viết blog: 6
Mặc định

Theo kinh nghiệm của một số GV thì tôi thấy họ soạn sẵn cho HS những phiếu học tập, trong đó có ghi sẵn các kiến thức trọng tâm nhất của bài. Bên cạnh đó là phần chừa trống để HS tự ghi chép thêm. Ngoài ra họ còn biên soạn thêm sẵn một số các câu hỏi thảo luận, các bài tập ... Có GV họ soạn luôn thành 1 cuốn (toàn bộ chương trình) rồi photo cho HS. HS chỉ sử dụng cuốn tài liệu này mà không dùng đến vở.

Ngoài ra GV cũng cần hướng dẫn cho HS cách sử dụng SGK. Những gì đã có trong SGK thì HS đâu cần phải ghi lại mà chỉ cần đánh dấu, ghi chú trong SGK. Đa số HS hiện nay chỉ dùng SGK để đọc mà chưa biết tận dụng SGK thành một tài liệu học tập cho cá nhân
__________________
Xuân đi hoa vẫn nở
Xuân ở hoa vẫn rơi
Bận lòng chi rơi - nở
Tự tại thả thuyền chơi
thaygiaolang is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn thaygiaolang:
Old 27-10-2007, 22:33   #4
lmx-ngochontue
Lớp 7
Points: 2,006, Level: 12 Points: 2,006, Level: 12 Points: 2,006, Level: 12
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
lmx-ngochontue's Avatar
 
Gia nhập: 08-2007
Đơn vị: THPT-Lê Minh Xuân
Bài viết: 128
Cảm ơn: 142
Được cảm ơn 81 lần trong 51 bài
Mặc định

Rất tán đồng với Thay giaolang, hiện nay tôi thấy sử dụng phương pháp làm phiếu học tập có bỏ trống nhiều nội dung...(Handout), học sinh buộc phải đọc SGK và phải điền vào cho thích hợp. Điều này buộc học sinh 100% phải đọc đi đọc lại nhiều lần ở SGK mới thực hiện được.Thực ra phương pháp này tôi thấy người Nga (Liên Xô cũ) họ đã làm lâu rồi, không có gì mới, nhưng thấy có hiệu quả.
__________________
Bổn phận là một mệnh lệnh tuyệt đối (Nguyễn Công Trứ)
Le devoir est un impératif catégorique (Kant)
lmx-ngochontue is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn lmx-ngochontue:
Old 27-10-2007, 22:51   #5
phucnguyen007star
Lớp 3
Points: 2,857, Level: 15 Points: 2,857, Level: 15 Points: 2,857, Level: 15
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
phucnguyen007star's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: TRƯỜNG DL NGÔI SAO
Bài viết: 65
Cảm ơn: 2
Được cảm ơn 87 lần trong 38 bài
Mặc định Cách ghi bài của học sinh

Thưa quí thầy cô .
Để cho HS ghi chép bài theo đúng yêu cầu của giáo viên và đúng nội dung bài học thì giáo viên phải có kí hiệu riêng khi trình bày bài giảng bằng giáo án điện tử .Ví dụ như : Khi cần cho HS viết nội dung kiến thức mới chúng ta biểu hiện bằng << cây bút đang viết >> .
Xin cảm ơn thầy cô .
phucnguyen007star is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn phucnguyen007star:
Old 28-10-2007, 21:29   #6
nguyennga
Cõi vĩnh hằng
Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
nguyennga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: THCS Trần Hưng Đạo, ĐN
Bài viết: 1,264
Cảm ơn: 10,147
Được cảm ơn 5,385 lần trong 1,163 bài
Bài viết blog: 11
Mặc định

Cảm ơn các thầy cô đã có những ý kiến chia sẻ rất thiết thực! dovannho nói đúng, mình bị nhầm - đó là các tiết dạy bằng bài giảng điện tử .
nguyennga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn nguyennga:
Old 28-10-2007, 22:15   #7
kloandn
Trưởng ban THCS
Points: 42,658, Level: 63 Points: 42,658, Level: 63 Points: 42,658, Level: 63
Activity: 33% Activity: 33% Activity: 33%
 
kloandn's Avatar
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: Phòng GD&ĐT Hải Châu Đà Nẵng
Bài viết: 1,447
Cảm ơn: 6,663
Được cảm ơn 6,612 lần trong 1,277 bài
Mặc định

Các thầy cô có nhiều cách cho HS ghi bài hoặc yêu cầu HS phải nắm được kiến thức, tôi cũng có một ý kiến nhỏ rút ra từ thực tế : Sau mỗi hoạt động của HS, hãy dành một side để chốt lại phần kiến thức cần nhớ (Tiểu kết) và kèm theo một <<cây bút đang viết>> để HS có thể ghi bài !
kloandn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn kloandn:
Old 31-10-2007, 22:20   #8
big_hieu
Cao đẳng
Points: 22,814, Level: 46 Points: 22,814, Level: 46 Points: 22,814, Level: 46
Activity: 99% Activity: 99% Activity: 99%
 
big_hieu's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: DTNT Lâm Đồng
Bài viết: 417
Cảm ơn: 329
Được cảm ơn 509 lần trong 213 bài
Bài viết blog: 12
Mặc định ai mà soạn cả cuốn tập cho nỗi

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi thaygiaolang Xem bài viết
... Có GV họ soạn luôn thành 1 cuốn (toàn bộ chương trình) rồi photo cho HS. HS chỉ sử dụng cuốn tài liệu này mà không dùng đến vở...
Anh nói vậy chứ ai mà soạn cả cuốn tập cho nỗi.
Theo mình thì trong lúc dạy, nội dung nào trọng tâm mình sẽ có đấu hiệu riêng và quy ước với học sinh đầu giờ học (Không cần lúc nào cũng <<Bàn tay vẫy>>)
Quan trọng là lúc học sinh ghi chép thì mình làm gì, đó mới là cái khó chịu nhất, đặc biệt trong tiết thao giảng. Mình thiết nghĩ cứ mời một vài em đọc lại nội dung đang ghi để tránh bị loãng tiết dạy.
__________________
hãy đối mặt với tương lai, nhưng đừng bao giờ quay lưng với quá khứ!
big_hieu is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn big_hieu:
Old 14-12-2007, 09:31   #9
phuongleloi
Lớp lá
Points: 1,411, Level: 10 Points: 1,411, Level: 10 Points: 1,411, Level: 10
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 11-2007
Đơn vị: Truong THCS Le loi
Bài viết: 20
Cảm ơn: 7
Được cảm ơn 19 lần trong 11 bài
Mặc định

Khi tiến hành một bài giảng điện tử để đạt được hiệu quả nó phụ thuộc rất nhiều vào cách soạn của giáo viên :
+ Để HS có thể ghi bài đọc thì ta có thể thay đổi màu chữ (Phần nào HS ghi bài thì quy định một màu chữ, phần nào chỉ giảng giải thì ta quy định màu chữ khác) và giáo viên sẽ thống nhất với HS để HS nắm 1, 2 lần thì HS sẽ quen thôi.
+ Khi trình diễn thì thường chữ của mục trước sẽ mất nên ta phải đổi cách soạn lại bằng cách khi muốn chuyển sang vấn đề khác thì trên slide vẫn có mục và ý chính của vấn đề trước đó, chúng ta soạn như vậy thì khi kết thúc bài thì slide cuối cùng sẽ chứa toàn bộ nội dung bài học mà nó không mất đi vẫn như viết trên bảng.
phuongleloi is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn phuongleloi:
Old 23-12-2007, 16:23   #10
Nhất Điểm Tuyết
Cao học
Points: 6,002, Level: 22 Points: 6,002, Level: 22 Points: 6,002, Level: 22
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Nhất Điểm Tuyết's Avatar
 
Gia nhập: 03-2008
Đơn vị: ĐHSP,SG
Bài viết: 1,093
Cảm ơn: 1,243
Được cảm ơn 2,739 lần trong 770 bài
Mặc định

chúng ta có thể up file bài giảng lên net trước khi lên lớp, để học sinh có thể xem trước, download, in, photo,... vào giờ học chỉ cần ghi chú thêm vào các tờ lecture notes
__________________

giáo viên nghèo lười dạy
Nhất Điểm Tuyết is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn Nhất Điểm Tuyết:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Giáo án điện tử môn sinh học 7 - Bài 38 : Thằn lằn bóng đuôi dài Trần Anh Huy Sinh Học 1 24-03-2008 11:20
Vấn đề sử dụng powerpoint trong dạy học văn như thế nào? CoSin Ngữ Văn 8 19-01-2008 12:54
Bộ Font chữ Tiếng Việt dùng trong sách tiểu học Ngọc Thạch Đồ họa 1 22-12-2007 07:22
Dạy Office 2003 nghe viết và đọc được bằng tiếng việt Xuân Hùng Văn phòng 2 20-12-2007 16:49
Cộng điểm học sinh phổ thông trung học bằng Excel NhiemTayNinh Lớp 1B 4 19-12-2007 21:23

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 19:01.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net