DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Thảo luận về phương pháp giảng dạy

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 12-01-2012, 13:10   #1
Thi đua của lớp và cách xếp loại của giáo viên
tiennam_art tiennam_art is offline 12-01-2012, 13:10

Tôi có 1 câu chuyện này có gì cô thầy ghé chơi có ý kiến nhận xét hay cách nào hay hơn mong cùng ủng hộ và chúng ta cùng tìm hiểu xem sự việc sau như vậy ta nên xử lý thế nào, và tình huống xử lý này có đúng hay chưa?
Lớp A nọ, năm học 2010-2011 luôn xếp sau cùng của trường, nhưng học kỳ I năm học 2011-2012 với sự cố gắng các em đã được đứng thứ 2 toàn trường và nằm trong danh sách 3 lớp được khen thưởng...
Nhưng đáng tiếc 1 điều trong học kỳ 1 có sự vụ đánh nhau xãy ra giữa em học sinh lớp A này và 1 em học sinh lớp B nọ; lí do là em học sinh lớp B nọ nói kháy chọc đến chuyện buồn của em học sinh lớp A và dẫn đến đánh nhau, nhưng mọi chuyện đã đc giáo viên chủ nhiệm làm việc với 2 em học sinh đó, đã gọi phụ huynh và thông báo tình hình, phụ huynh 2 bên đã ổn thỏa tất cả vấn đề...không có biên bản kỷ luật nào cả. mội chuyện như vậy là xong,
Tuy nhiên, khi đọc tên lớp A nọ đc khen thưởng thi đua thì 1 giáo viên đã phản bác vời lý do là học sinh đánh nhau và hội đồng thi đua cũng đồng ý với việc cắt thi đua của lớp A.
Mong mọi người có ý kiến và phương pháp phù hợp.

 
tiennam_art's Avatar
tiennam_art
Lớp 11
Points: 4,692, Level: 20 Points: 4,692, Level: 20 Points: 4,692, Level: 20
Activity: 29% Activity: 29% Activity: 29%
Gia nhập: 04-2010
Đơn vị: ~.~
Bài viết: 291
Cảm ơn: 346
Được cảm ơn 596 lần trong 210 bài
Bài viết blog: 1
Lượt xem: 4187
Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn tiennam_art:
Old 12-01-2012, 14:01   #2
saurau
Cao học
Points: 1,160,587, Level: 100 Points: 1,160,587, Level: 100 Points: 1,160,587, Level: 100
Activity: 57% Activity: 57% Activity: 57%
 
saurau's Avatar
 
Gia nhập: 03-2008
Đơn vị: Trường THCS Lê Lợi Quận 3
Bài viết: 2,505
Cảm ơn: 6,985
Được cảm ơn 8,777 lần trong 2,063 bài
Mặc định

Mun xét lp Tiên tiến đ khen thưởng HK 1 thi Chúng ta phi căn c vào tiêu chun đ xét .Nếu trong tiêu chun đ ra có đ cp đến hc sinh đánh nhau thì lp không được xét tiên tiến HK 1,nếu tiêu chun không đ ra vn đ này thì phi b sung . trường mình đ ra tiêu chun xét lp tiên tiến đ khen trong HK như sau :
-Tham gia đy đ các phong trào do Đoàn Đi phát đng
-Nm trong top 10 xếp hng thi đua hàng tun
-Không có hc sinh xếp loi hc lc yếu
-Không có hc sinh xếp loi hnh kim trung bình
saurau is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn saurau:
Old 12-01-2012, 14:44   #3
hutieumi
Lớp 10
Points: 6,109, Level: 23 Points: 6,109, Level: 23 Points: 6,109, Level: 23
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
hutieumi's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: tieu hoc tam vu -tp ho chi minh
Bài viết: 230
Cảm ơn: 211
Được cảm ơn 219 lần trong 111 bài
Bài viết blog: 8
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi saurau Xem bài viết
Mun xét lp Tiên tiến đ khen thưởng HK 1 thi Chúng ta phi căn c vào tiêu chun đ xét .Nếu trong tiêu chun đ ra có đ cp đến hc sinh đánh nhau thì lp không được xét tiên tiến HK 1,nếu tiêu chun không đ ra vn đ này thì phi b sung . trường mình đ ra tiêu chun xét lp tiên tiến đ khen trong HK như sau :
-Tham gia đy đ các phong trào do Đoàn Đi phát đng
-Nm trong top 10 xếp hng thi đua hàng tun
-Không có hc sinh xếp loi hc lc yếu
-Không có hc sinh xếp loi hnh kim trung bình
Bên trường em cũng làm như vậy nên HKI này cả trường chỉ có 2 lớp tiên tiến thôi.
__________________
Sống trên đời cần có một tấm lòng

hutieumi is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn hutieumi:
Old 12-01-2012, 21:01   #4
tiennam_art
Lớp 11
Points: 4,692, Level: 20 Points: 4,692, Level: 20 Points: 4,692, Level: 20
Activity: 29% Activity: 29% Activity: 29%
 
tiennam_art's Avatar
 
Gia nhập: 04-2010
Đơn vị: ~.~
Bài viết: 291
Cảm ơn: 346
Được cảm ơn 596 lần trong 210 bài
Bài viết blog: 1
Mặc định

Đúng là phải có những tiêu chí để xét thi đua ạ
nhưng vấn đề là sự việc đánh nhau đó diễn ra như thế nào, vì đã là học sinh thì chuyện xích mích nhau là ko thể tránh khỏi (ngay cả trong lớp dạy bộ môn tôi cũng tự mình phải xử lý những trường hợp học sinh nam đánh học sinh nữ khóc, như vậy có thể đưa vào thi đua để hạ lớp đó hay không) thiết nghĩ nếu như vậy thì e rằng 1 trường sẽ ko thể nào có đc 1 lớp xét vào thi đua khen thưởng đc ạ....
tôi thì nghĩ rằng nếu lớp đó có học sinh thường xuyên vi phạm chuyện đánh nhau và có hệ thông, không thay đổi thì mình có thể cắt. Nhưng xét trường hợp lớp A này thì chuyện đánh nhau chỉ xảy ra 1 lân, và đây là trường hợp đặc biệt là những năm trước toàn xếp thư 11 (trường chỉ có 11 lớp) và lớp này trong học kỳ 1 vừa rồi có 5HSG, 10HSTT, 13 TB, 1Y. Hạnh kiểm thì 18 Tốt, 10 Khá, 1TB, không yếu kém. Lớp này tham gia đầy đủ các hoạt động và đạt giải các trong các phong trào thi đua.
Nếu cắt thì có quá lắm hay không? Mà chúng ta là giáo viên, người lớn...khi xử lý chúng ta cần xem những mặt tiến bộ của các em để xét...Nêu căt 1 cách theo tiêu chí vậy có quá cứng nhắc và không có tình khuyến khích không???
Mong ý kiến thầy cô???
tiennam_art is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn tiennam_art:
Old 12-01-2012, 21:14   #5
datinhkiemkhach
Đại học
Points: 5,778, Level: 22 Points: 5,778, Level: 22 Points: 5,778, Level: 22
Activity: 100% Activity: 100% Activity: 100%
 
datinhkiemkhach's Avatar
 
Gia nhập: 03-2011
Đơn vị: THCS Đinh Tiên Hoàng
Bài viết: 744
Cảm ơn: 535
Được cảm ơn 826 lần trong 375 bài
Bài viết blog: 1
Mặc định

Anh Nam, theo em đoán thì giáo viên phản đối chắc cũng là chủ nhiệm lớp nào đó và cũng có thể lớp đó không đạt danh hiệu gì. Theo em việc học sinh xích mích đánh nhau năm nào cũng có, thế hệ nào cũng có. Vấn đề là nó có hậu quả gì không hay thôi. Cần phải căn cứ theo các tiêu chuẩn của liên đội và của nhà trường nữa chứ
__________________
Giá trị của một con người tùy thuộc vào lí tưởng của mình cao hay thấp
datinhkiemkhach is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn datinhkiemkhach:
Old 12-01-2012, 21:19   #6
tiennam_art
Lớp 11
Points: 4,692, Level: 20 Points: 4,692, Level: 20 Points: 4,692, Level: 20
Activity: 29% Activity: 29% Activity: 29%
 
tiennam_art's Avatar
 
Gia nhập: 04-2010
Đơn vị: ~.~
Bài viết: 291
Cảm ơn: 346
Được cảm ơn 596 lần trong 210 bài
Bài viết blog: 1
Smile

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi datinhkiemkhach Xem bài viết
Anh Nam, theo em đoán thì giáo viên phản đối chắc cũng là chủ nhiệm lớp nào đó và cũng có thể lớp đó không đạt danh hiệu gì. Theo em việc học sinh xích mích đánh nhau năm nào cũng có, thế hệ nào cũng có. Vấn đề là nó có hậu quả gì không hay thôi. Cần phải căn cứ theo các tiêu chuẩn của liên đội và của nhà trường nữa chứ
Uhm cúng đúng đấy
đánh nhau thì nhiều trường hợp và hệ quả của nó là gì và như thế nào...và tùy theo trường hợp nặng nhẹ rồi ta quyết định...
cảm ơn ý kiến của thầy saurau và datinhkiemkhach....
ở đây học sinh lớp A và lớp B đánh nhau cũng không có hậu quả gì lớn lắm và mọi chuyện đã đc ổn thỏa 2 bên học sinh và phụ huynh. Ko có biên bản kỷ luật gì.
Vấn đề là với những sự việc trên thì cắt thi đua có quá không hay là đúng ạ, xét theo tính tích cực trong giáo dục. Với những mặt ưu của lớp A như vậy thì có nên tạo 1 hướng mở cho các em ko ạ? và luôn phải nhất nhất làm theo những quy định đã đặt ra ko ạ
xin mời ý kiên thầy cô khác ạ???

Chỉnh sửa lần cuối bởi tiennam_art : 12-01-2012 lúc 21:44
tiennam_art is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn tiennam_art:
Old 13-01-2012, 06:25   #7
linhthaodn
Trưởng ban NK
Points: 91,006, Level: 93 Points: 91,006, Level: 93 Points: 91,006, Level: 93
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
linhthaodn's Avatar
 
Gia nhập: 11-2007
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Khuyến Đà Nẵng
Bài viết: 1,798
Cảm ơn: 5,967
Được cảm ơn 9,121 lần trong 1,630 bài
Bài viết blog: 31
Mặc định

Vấn đề ở đây cho thấy 1 cách nhìn không cùng 1 phía. Cuộc sống văn minh phải có luật lệ, xa hơn là một đất nước phải có luật pháp.
Lớp trên do hội đồng thi đua (?) không biết dựa trên cái gì mà xếp giải nhì? Đúng ra những cái trước đó vi phạm phải bị trừ điểm? Hoặc cung cách xếp loại có vấn đề? Phạm trù về giáo dục mang tính đa dạng nên thường gặp sự phản bác. Đã có sự phản bác thì tính giáo dục và hiệu quả sẽ không cao.
Vậy cái trước tiên cần phải có những quy ước với nhau, minh bạch rõ ràng thì mọi việc mới thuyết phục.
Hãy tưởng tượng Bố la con mà mẹ cứ bênh chầm chập. Con ngoan thế nào được? ( Ở đây chỉ người "bố ngoan" - có trách nhiệm- không rượu chè bê tha)
__________________
"Mặc dầu nội dung bạn nói tôi không ưa chút nào nhưng tôi phải bảo vệ để bạn được nói".

Chỉnh sửa lần cuối bởi linhthaodn : 13-01-2012 lúc 06:28
linhthaodn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn linhthaodn:
Old 13-01-2012, 07:36   #8
saurau
Cao học
Points: 1,160,587, Level: 100 Points: 1,160,587, Level: 100 Points: 1,160,587, Level: 100
Activity: 57% Activity: 57% Activity: 57%
 
saurau's Avatar
 
Gia nhập: 03-2008
Đơn vị: Trường THCS Lê Lợi Quận 3
Bài viết: 2,505
Cảm ơn: 6,985
Được cảm ơn 8,777 lần trong 2,063 bài
Mặc định

Có lẽ tienam_art vẫn còn băn khoăn ,vì lớp có nhiều tiến bộ so với những năm trước .Tại sao chúng ta không du di,châm chước ,để động viên lớp ? Theo mình nghĩ nếu châm chước trường hợp này sẽ kéo theo nhiều trường hợp khác của những giáo viên chủ nhiệm khác nêu lên .Lúc đó chúng ta sẽ rối và phá vỡ tiêu chuẩn thi đua .Cũng nói thêm cho rõ ở trường mình không phải chỉ xét để khen thưởng các lớp tiên tiến với 4 tiêu chuẩn đã nêu ở trên .Nhà trường còn có hai hình thức khen thưởng tập thể các lớp nhằm động viên các lớp còn sai sót chút ít,chưa hoàn thiện .Chẳng hạn như :
1.Lớp đạt danh hiệu thi đua “ Tham gia tốt các phong trào của nhà trường “ như văn nghệ,TDTT,Đoàn Đội,…
2.Lớp đạt danh hiệu thi đua hàng tuần “ Nhất ,nhì,ba “ Như vậy lớp A nêu trên có thể đưa vào để khen thưởng HK1 là lớp tham gia tốt các phong trào của nhà trường hoặc là lớp đạt danh hiệu thi đua tuần

Chỉnh sửa lần cuối bởi saurau : 13-01-2012 lúc 07:45
saurau is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn saurau:
Old 13-01-2012, 12:58   #9
tiennam_art
Lớp 11
Points: 4,692, Level: 20 Points: 4,692, Level: 20 Points: 4,692, Level: 20
Activity: 29% Activity: 29% Activity: 29%
 
tiennam_art's Avatar
 
Gia nhập: 04-2010
Đơn vị: ~.~
Bài viết: 291
Cảm ơn: 346
Được cảm ơn 596 lần trong 210 bài
Bài viết blog: 1
Mặc định

Trích dẫn:
Vấn đề ở đây cho thấy 1 cách nhìn không cùng 1 phía. Cuộc sống văn minh phải có luật lệ, xa hơn là một đất nước phải có luật pháp.
Lớp trên do hội đồng thi đua (?) không biết dựa trên cái gì mà xếp giải nhì? Đúng ra những cái trước đó vi phạm phải bị trừ điểm? Hoặc cung cách xếp loại có vấn đề? Phạm trù về giáo dục mang tính đa dạng nên thường gặp sự phản bác. Đã có sự phản bác thì tính giáo dục và hiệu quả sẽ không cao.
Vậy cái trước tiên cần phải có những quy ước với nhau, minh bạch rõ ràng thì mọi việc mới thuyết phục.
Hãy tưởng tượng Bố la con mà mẹ cứ bênh chầm chập. Con ngoan thế nào được? ( Ở đây chỉ người "bố ngoan" - có trách nhiệm- không rượu chè bê tha)
Những ưu nhược điểm của lớp A nọ tôi đã nói đầu đủ ở trên rồi ạ!
Đúng như thầy linhthaodn nói, mọi kết quả thi đua đều có những chuẩn mực quy ước...quy định ngay từ đầu. Vấn đề là như vậy đấy...
hihihi "mẹ" ở đây ko bênh "các con" đâu vì muốn đặt vấn đề này để tham khảo thêm ý kiến các thầy cô thôi mà, còn chuyện đó thì cũng đã có kết quả..


Trích dẫn:
Có lẽ tienam_art vẫn còn băn khoăn ,vì lớp có nhiều tiến bộ so với những năm trước .Tại sao chúng ta không du di,châm chước ,để động viên lớp ? Theo mình nghĩ nếu châm chước trường hợp này sẽ kéo theo nhiều trường hợp khác của những giáo viên chủ nhiệm khác nêu lên .Lúc đó chúng ta sẽ rối và phá vỡ tiêu chuẩn thi đua .Cũng nói thêm cho rõ ở trường mình không phải chỉ xét để khen thưởng các lớp tiên tiến với 4 tiêu chuẩn đã nêu ở trên .Nhà trường còn có hai hình thức khen thưởng tập thể các lớp nhằm động viên các lớp còn sai sót chút ít,chưa hoàn thiện .Chẳng hạn như :
1.Lớp đạt danh hiệu thi đua “ Tham gia tốt các phong trào của nhà trường “ như văn nghệ,TDTT,Đoàn Đội,…
2.Lớp đạt danh hiệu thi đua hàng tuần “ Nhất ,nhì,ba “ Như vậy lớp A nêu trên có thể đưa vào để khen thưởng HK1 là lớp tham gia tốt các phong trào của nhà trường hoặc là lớp đạt danh hiệu thi đua tuần

Vâng cảm ơn thầy saurau ạ. Đúng là em cũng có hơi băn khoăn, cũng vì tiếc cho các em, còn em thì không có vấn đề gì để mà phải tiếc ạ...Thà rằng nếu như là lớp nào đó khác thì ko nói, nhưng đứng thứ 2 toàn trường HK I năm nay là 1 bất ngờ lớn không những với GVCN mà cả những thầy cô khác cũng phải bất ngờ...chính vì vậy mà em đặt vấn đề để xin ý kiến đóng góp của nhiều người....đúng là chúng ta ko nên phá vỡ tiêu chuẩn, nhưng nếu có những cái cần động viên thì lẽ nào chúng ta lại ko nên...nhất là theo hướng giáo dục tích cực hiện nay?
Cảm ơn thầy đã có những chia sẻ ạ!
Trường thầy có nhiều hình thức khen thưởng quá, em thấy như vậy rất là hay ạ...có lớp mạnh mặt này có lớp mạnh mặt khác, mình tạo được nhưng hình thức phù hợp như vậy thì sẽ khiến cho lớp nào cũng hài lòng và không khí thi đua sẽ ngày càng tăng lên, ai cũng được đánh giá theo đúng chuẩn mực và năng lực của lớp, sẽ tránh đc những thiệt thòi...em sẽ lưu ý những ý kiến chia sẻ của thầy và đầu năm sau.
tiennam_art is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn tiennam_art:
Old 16-01-2012, 11:05   #10
nguyennga
Cõi vĩnh hằng
Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
nguyennga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: THCS Trần Hưng Đạo, ĐN
Bài viết: 1,264
Cảm ơn: 10,147
Được cảm ơn 5,385 lần trong 1,163 bài
Bài viết blog: 11
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi saurau Xem bài viết
Có lẽ tienam_art vẫn còn băn khoăn ,vì lớp có nhiều tiến bộ so với những năm trước .Tại sao chúng ta không du di,châm chước ,để động viên lớp ? Theo mình nghĩ nếu châm chước trường hợp này sẽ kéo theo nhiều trường hợp khác của những giáo viên chủ nhiệm khác nêu lên .Lúc đó chúng ta sẽ rối và phá vỡ tiêu chuẩn thi đua .Cũng nói thêm cho rõ ở trường mình không phải chỉ xét để khen thưởng các lớp tiên tiến với 4 tiêu chuẩn đã nêu ở trên .Nhà trường còn có hai hình thức khen thưởng tập thể các lớp nhằm động viên các lớp còn sai sót chút ít,chưa hoàn thiện .Chẳng hạn như :
1.Lớp đạt danh hiệu thi đua “ Tham gia tốt các phong trào của nhà trường “ như văn nghệ,TDTT,Đoàn Đội,…
2.Lớp đạt danh hiệu thi đua hàng tuần “ Nhất ,nhì,ba “ Như vậy lớp A nêu trên có thể đưa vào để khen thưởng HK1 là lớp tham gia tốt các phong trào của nhà trường hoặc là lớp đạt danh hiệu thi đua tuần
Tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến và hướng giải quyết sự việc này của thày saurau. Đây không phải là một tình huống ít gặp trong nhà trường nên thầy tiennam_art trong cuộc họp sơ kết HKI hoặc trong cuộc họp nào đấy của Hội đồng sư phạm cần đề xuất ý kiến này. Tôi tin rằng thầy sẽ được các thầy cô trong hội đồng ủng hộ và nhất trí! Một khi cả hội đồng nhất trí thì chắc sẽ không còn vướng mắc gì nữa.
__________________
Ai bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.

Chỉnh sửa lần cuối bởi nguyennga : 16-01-2012 lúc 14:53
nguyennga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn nguyennga:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 16:04.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net