DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Thảo luận về phương pháp giảng dạy

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 15-01-2008, 21:03   #1
Phòng học bộ môn
ThuNga ThuNga is offline 15-01-2008, 21:03

Hiên nay một trong những yếu tố giúp đổi mới phương pháp giảng dạy là phòng học bộ môn, tên gọi thì không có gì xa lạ với giáo viên và học sinh, tuy nhiên để hiểu đúng vẫn còn rất nhiều vấn đề còn phải bàn. Một điều quan trọng là chưa có sự thống nhất giữa các trường trong 1 tỉnh hoặc giữa các sở GD của các tỉnh trên toàn quốc.

"Cách dạy này chỉ phù hợp với kiểu dạy chay, học chay. Tất cả những vấn đề này sẽ được khắc phục nếu có phòng học bộ môn", ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học khẳng định. Ông Lê Hoàng Hảo, Giám đốc Công ty thiết bị giáo dục 1 cho biết: "PHBM là xu hướng tất yếu của các nước có nền giáo dục tiên tiến. Học sinh vừa được học lý thuyết vừa thực hành ngay tại PHBM.

Bộ Giáo dục-Đào tạo đang hoàn thiện sửa đổi, bổ sung quy chế phòng học bộ môn (PHBM) trường trung học (bao gồm cả trường THCS và THPT) đạt chuẩn quốc gia.

Với phòng học kiểu này, thiết bị cũng được bảo quản tốt hơn (do không phải di chuyển quá nhiều), tiết kiệm kinh tế (thiết bị được "quay vòng" nhiều hơn). Song điều quan trọng hơn là tạo được bầu không khí khoa học, nâng cao kỹ năng thực hành của các giáo viên và học sinh, vốn là khâu rất yếu của nền giáo dục Việt Nam.

Nếu trở thành hiện thực thì trong tương lai, một không gian học tập mới sẽ xuất hiện thay thế không gian truyền thống trong các nhà trường. PHBM với các thiết bị hiện đại cũng sẽ thay thế luôn các phòng thí nghiệm lâu nay vẫn tồn tại như kho chứa... đồ cũ, nếu "tử tế" hơn thì được dùng để chứa các loại thiết bị dạy học của đủ các loại môn học.

Tuy nhiên, khi vấn đề xây dựng PHBM được đặt ra đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều, và thực tế đã và đang cho thấy việc triển khai mô hình này không dễ dàng.

Bên cạnh tiêu chuẩn chuẩn hóa cho từng PHBM, mỗi phòng học với 5 đề mục tối thiểu đã tiêu tốn tới 70 triệu đồng, còn nếu trang bị thêm các thiết bị hiện đại khác con số đầu tư sẽ lên đến 150 triệu đồng/phòng.

Theo dự thảo quy chế về PHBM, trường trung học đạt chuẩn quốc gia phải có diện tích tối thiểu của PHBM Lý, Hóa, Sinh là 72m2; PHBM Công nghệ, Tin học, Ngoại ngữ, Văn, Toán, Sử, Địa, xưởng thực hành, phòng nghe nhìn là 54m2.Trong hoàn cảnh "tấc đất, tấc vàng" như hiện nay thì với quy định diện tích PHBM như vậy thì có lẽ chỉ là... giấc mơ!

Với sự đầu tư lớn như vậy thì đến bao giờ các trường phổ thông mới có PHBM hiện đại?

Thực tế cho đến thời điểm này vấn đề PHBM mới được đưa ra để "xới xáo" và Bộ GD-ĐT chưa đưa ra được tiêu chuẩn cụ thể cho từng PHBM làm căn cứ cho các địa phương chuẩn hóa.

Dẫu vậy, không thể phủ nhận được xu hướng tất yếu của PHBM trong một tương lai gần, đó là xu thế tất yếu của một nền giáo dục tiên tiến mà chúng ta đang hướng tới.

Theo Thanh Niên

Không phải chỉ riêng tôi mà tất cả các nhà quản lý giáo dục cũng như giáo viên đều rất đang quan tâm đến vấn đề "Phòng học bộ môn", nhưng để hiểu cho thật cặn kẽ về "Phòng học bộ môn" thì còn rất thiếu thông tin.
Thầy cô nào có những tư liệu về phòng học bộ môn xin chia sẻ. Chân thành cảm ơn!

Chỉnh sửa lần cuối bởi QuocTu@n : 15-01-2008 lúc 23:36. Lý do: Thay đổi kích thước chữ

 
ThuNga's Avatar
ThuNga
Trưởng ban THPT
Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43
Activity: 21% Activity: 21% Activity: 21%
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: SGDĐT Lâm Đồng
Bài viết: 398
Cảm ơn: 818
Được cảm ơn 1,051 lần trong 281 bài
Lượt xem: 8867
Trả lời kèm trích dẫn
Old 15-01-2008, 22:22   #2
huongls
Cao học
Points: 28,066, Level: 51 Points: 28,066, Level: 51 Points: 28,066, Level: 51
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
huongls's Avatar
 
Gia nhập: 12-2007
Đơn vị: THPT chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn
Bài viết: 903
Cảm ơn: 3,829
Được cảm ơn 3,358 lần trong 782 bài
Bài viết blog: 9
Mặc định

Cô Thu Nga ơi chữ nhỏ quá nên khó đọc.
__________________

huongls is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 16-01-2008, 16:01   #3
vongocbich
Lớp 10
Points: 12,110, Level: 33 Points: 12,110, Level: 33 Points: 12,110, Level: 33
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: Phòng GD&ĐT Sơn Trà ĐN
Bài viết: 207
Cảm ơn: 1,436
Được cảm ơn 413 lần trong 129 bài
Mặc định Phòng học bộ môn


Mời các bạn tham khảo thêm

QUY CHẾ


Công nhận phòng học bộ môn trường trung học đạt chuẩn quốc gia


(Ban hành kèm theo Quyết định số 32/2004/QĐ-BGDĐT ngày 24/9/2004 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).


Chương I


QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng.
Quy chế này quy định tiêu chuẩn và quy trình công nhận phòng học bộ môn đạt chuẩn quốc gia trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông (gọi chung là trường trung học) công lập và ngoài công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Điều 2. Khái niệm về phòng học bộ môn.
1. Phòng học bộ môn là phòng học được trang bị hệ thống thiết bị dạy học bộ môn và hệ thống các thiết bị nghe nhìn được lắp đặt phù hợp với bộ môn để giáo viên và học sinh sử dụng thuận lợi, đảm bảo chất lượng giáo dục.
2. Phòng thí nghiệm thực hành bộ môn được trang bị và sử dụng như phòng học bộ môn.

Chương II


TIÊU CHUẨN THỨ NHẤT: VỀ CƠ SỞ VẬT CHẤT

Điều 3. Phòng học bộ môn
1. Phòng học bộ môn được thiết kế đúng tiêu chuẩn do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Bàn ghế trong phòng phải là loại chuyên dụng phù hợp với lứa tuổi của từng cấp học và từng bộ môn, đủ về số lượng cho mỗi lớp học sinh. Có bảng viết theo quy định.
2. Có nguồn điện ổn định, đủ ánh sáng cho học sinh học (đảm bảo tiêu chuẩn ánh sáng do Bộ Y tế quy định).
3. Có thiết bị cấp nước đặt ở các vị trí khác nhau theo thiết kế đặc thù từng bộ môn. Phòng học bộ môn Hóa học cần có thêm tủ hút khí độc, có hệ thống xử lý hóa chất sau khi thực hành thí nghiệm.
4. Mỗi phòng có hệ thống tủ tường cửa kính để đựng thiết bị dạy học dùng thường xuyên trong các giờ học.
5. Hệ thống nghe nhìn được lắp đặt trên bàn giáo viên và ở các vị trí thích hợp. Hình ảnh các nhà khoa học bộ môn được treo ở các vị trí trang trọng trong phòng học bộ môn.
6. Có hệ thống cửa sổ kính đảm bảo thông thoáng về mùa hè, kín gió về mùa đông.
7. Có phòng chứa thiết bị và chuẩn bị thí nghiệm, thực hành ngay bên cạnh.
8. Có hệ thống xử lý nước thải đúng quy định về việc bảo vệ môi trường.
9. Có phương tiện chống ẩm, chống mối mọt, phòng cháy chữa cháy nổ. Từng bước trang bị máy điều hòa không khí, máy hút bụi, máy hút ẩm để việc bảo quản và sử dụng trang thiết bị tốt hơn.
Điều 4. Số phòng học bộ môn
1. Cách tính số phòng học bộ môn của từng môn học: tổng số tiết của môn học ở tất cả các khối, lớp trong tuần chia cho 30 (lấy tròn số).
n = T : 30 (n: số lượng phòng bộ môn, T: Tổng số tiết học/ tuần).
2. Các phòng học bộ môn:
Trong điều kiện hiện nay và 10 năm tới, các trường cần có các phòng học bộ môn.
- Vật lý, Hóa học, Sinh học.
- Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Âm nhạc, Mỹ thuật.
- Toán học, Tin học, Ngoại ngữ, Công nghệ.
- Phòng truyền thống, Nhà tập đa năng (Giáo dục thể chất), phòng Y tế học đường.
3. Phòng truyền thống. Nhà tập đa năng (Giáo dục thể chất), phòng Y tế học đường, các phòng này hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Diện tích tối thiểu các phòng học bộ môn:
- Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ: từ 1,65 đến 1,80 m2/ học sinh (không kể diện tích chuẩn bị).
- Phòng học bộ môn các môn lý thuyết và ngoại ngữ: từ 1,45 đến 1,50 m2/ học sinh.
- Phòng học bộ môn tin học: từ 2,00 đến 2,50 m2/ học sinh.
- Phòng chuẩn bị: từ 16 đến 24m2/phòng.
Điều 5. Thiết bị dạy học
1. Phải đảm bảo đủ thiết bị dạy học cho từng môn học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Có bản hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị chuyên dụng.
3. Ngoài các thiết bị dạy học quy định, hàng năm phải bổ sung thiết bị dạy học tự làm của giáo viên bộ môn và học sinh. Các trường có điều kiện có thể trang bị bổ sung thêm các bộ thiết bị ngoài định mức quy định theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chương III


TIÊU CHUẨN THỨ HAI: VỀ NHIỆM VỤ CỦA CÁN BỘ CHUYÊN TRÁCH

Điều 6. Nhiệm vụ của cán bộ chuyên trách
1. Cán bộ chuyên trách phòng học bộ môn có nhiệm vụ chuẩn bị thiết bị dạy học theo kế hoạch dạy học của trường, hướng dẫn và giúp học sinh sử dụng thiết bị.
2. Hàng tháng, cán bộ chuyên trách phòng học bộ môn có kế hoạch kiểm tra toàn bộ thiết bị trong phòng để bảo dưỡng.
3. Tất cả các danh mục thiết bị dạy học phải được vào sổ, mô tả, phân loại, sắp xếp có hệ thống theo chương trình môn học.
4. Mỗi năm cán bộ chuyên trách phòng học bộ môn phải được bồi dưỡng về nghiệp vụ.
5. Giáo viên kiêm nhiệm cũng có nhiệm vụ và được bồi dưỡng về nghiệp vụ như cán bộ chuyên trách phòng học bộ môn.

Chương IV


TIÊU CHUẨN THỨ BA: VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG

Điều 7. Tổ chức
1. Hiệu trưởng nhà trường phân công một lãnh đạo trường trực tiếp phụ trách công tác thiết bị dạy học và chỉ đạo hoạt động của phòng học bộ môn.
2. Tổ trưởng chuyên môn là người trực tiếp theo dõi hoạt động của phòng học bộ môn và báo cáo với lãnh đạo trường.
3. Căn cứ vào Thông tư số 22/2004/TT-BGD&ĐT ngày 28/7/2004 hướng dẫn về loại hình giáo viên, cán bộ, nhân viên ở các trường phổ thông, phòng học bộ môn phải có cán bộ chuyên trách hoặc giáo viên kiêm nhiệm có trình độ chuyên môn về thực hành thí nghiệm theo môn học phụ trách.
a) Đối với các trường trung học chưa tham gia thí điểm vẫn thực hiện theo Quyết định số 243/CP.
Trường trung học cơ sở: 01 người
Trường trung học phổ thông:
- Trường có từ 18 lớp trở xuống: 01 người.
- Trường có từ 19 lớp trở lên: 02 người.
b) Đối với các trường trung học trung học phổ thông và trung học phổ thông kỹ thuật tham gia thí điểm thực hiện theo Thông tư số 26/2004/TT-BGD&ĐT ngày 10/8/2004.
- Trường trung học phổ thông thực hiện thí điểm phân ban, trung học phổ thông kỹ thuật hạng 1 được bố trí 02 người.
- Trường trung học phổ thông thực hiện thí điểm phân ban, trung học phổ thông kỹ thuật hạng 2 và hạng 3 được bố trí 01 người.
4. Khi chưa có cán bộ chuyên trách mỗi phòng học bộ môn phải bố trí giáo viên kiêm nhiệm.
Điều 8. Hoạt động của phòng học bộ môn.
1. Phòng học bộ môn hoạt động theo giờ học của trường phổ thông. Kế hoạch cụ thể căn cứ vào thời khóa biểu của nhà trường.
2. Nội dung hoạt động của phòng học bộ môn phải đảm bảo số tiết quy định theo nội dung môn học ở trường phổ thông.
3. Đảm bảo việc thí nghiệm biểu diễn của giáo viên và thực hành thí nghiệm của học sinh ở các môn có thí nghiệm.
4. Có nội quy và lịch sử hoạt động thường xuyên của phòng học bộ môn.

Chương V


TIÊU CHUẨN THỨ TƯ: VỀ QUẢN LÝ PHÒNG HỌC BỘ MÔN

Điều 9. Bảo quản
1. Phải có hệ thống sổ quản lý phòng học bộ môn, có hồ sơ sổ sách theo dõi việc nhập và sử dụng các trang thiết bị của phòng.
2. Thiết bị dạy học trong phòng học bộ môn phải được quản lý chặt chẽ, bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo sử dụng thuận tiện lâu dài.
3. Cán bộ chuyên trách, giáo viên và học sinh phải thực hiện nội quy của phòng học bộ môn. Các giáo viên bộ môn có trách nhiệm bảo quản khi sử dụng thiết bị dạy học ở phòng học bộ môn.
4. Khi có những hư hỏng bất thường các thiết bị dạy học cần khắc phục ngay để kịp thời phục vụ dạy học.
Điều 10. Kiểm kê, thanh lý
1. Cuối mỗi học kỳ hoặc khi xảy ra sự cố bất thường (thiên tai…) hay khi có sự thay đổi cán bộ quản lý thì cán bộ phụ trách phòng học bộ môn cùng với giáo viên bộ môn tiến hành kiểm kê phòng học bộ môn.
2. Tổ trưởng chuyên môn lập danh mục các trang thiết bị của phòng học bộ môn cần hủy bỏ thanh lý, bổ sung các thiết bị còn thiếu so với yêu cầu để báo cáo với Hiệu trưởng.
3. Hàng năm Hiệu trưởng nhà trường thành lập đoàn kiểm kê phòng học bộ môn theo quy định về kiểm kê tài sản của nhà nước.

Chương VI


PHÒNG HỌC BỘ MÔN ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA


VÀ QUY TRÌNH CÔNG NHẬN

Điều 11. Phòng học bộ môn đạt chuẩn quốc gia.
Phòng học bộ môn đạt chuẩn quốc gia: là những phòng học bộ môn đạt đầy đủ 4 tiêu chuẩn nêu tại các chương II, III, IV, V.
Điều 12. Quy trình công nhận phòng học bộ môn đạt chuẩn quốc gia.
1. Ban Giám hiệu trường phổ thông căn cứ vào tiêu chuẩn để tự đánh giá và đề nghị cơ quan quản lý trực tiếp kiểm tra (trường trung học cơ sở đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, trường trung học phổ thông đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo).
2. Cơ quan quản lý giáo dục quản lý trực tiếp trường phổ thông tiến hành kiểm tra, xem xét để đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành kiểm tra công nhận.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào hồ sơ tiến hành kiểm tra công nhận.
Thành phần đoàn kiểm tra: gồm đại diện các cơ quan chức năng có liên quan do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ định (Phòng chuyên môn nghiệp vụ, Công ty sách - thiết bị trường học, Phòng Tổ chức sở…).
Điều 13. Nội dung kiểm tra công nhận và hồ sơ kiểm tra.
1. Nội dung kiểm tra của đoàn kiểm tra:
- Nghe báo cáo của đơn vị đề nghị.
- Kiểm tra đối chiếu từng tiêu chuẩn, khảo sát thực tế tại phòng học bộ môn.
- Lập biên bản kiểm tra và kết luận.
- Kiến nghị của đoànk iểm tra về việc công nhận hay không nhận phòng học bộ môn.
2. Hồ sơ kiểm tra gồm có:
- Báo cáo của đơn vị đề nghị về tình hình xây dựng và hoạt động của các phòng học bộ môn.
- Biên bản kiểm tra theo 4 tiêu chuẩn của đoàn kiểm tra.
- Tờ trình của cơ quan quản lý trực tiếp cho Sở Giáo dục và Đào tạo.
Điều 14. Tổ chức thực hiện
1. Vụ Giáo dục Trung học chủ trì và phối hợp với các Vụ chức năng căn cứ vào nhiệm vụ được giao giúp Bộ trưởng hướng dẫn, chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện.
2. Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục chủ trì và phối hợp với các Vụ chức năng có nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất các thiết bị dạy học phù hợp với chương trình và sách giáo khoa của từng cấp học thuộc bậc trung học.
3. Viện Nghiên cứu của thiết kế trường học chủ trì và phối hợp với Vụ Giáo dục Trung học có trách nhiệm nghiên cứu thiết kế trình lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tiêu chí kỹ thuật phòng học bộ môn phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
4. Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo lập kế hoạch và chỉ đạo xây dựng các phòng học bộ môn và báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo tình hình, kết quả xây dựng phòng bộ môn của địa phương./.


KT. BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC


VÀ ĐÀO TẠO

THỨ TRƯỞNG


Nguyễn Văn Vọng – Đã ký

Chỉnh sửa lần cuối bởi vongocbich : 16-01-2008 lúc 16:05
vongocbich is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn vongocbich:
Old 16-01-2008, 21:53   #4
ThuNga
Trưởng ban THPT
Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43
Activity: 21% Activity: 21% Activity: 21%
 
ThuNga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: SGDĐT Lâm Đồng
Bài viết: 398
Cảm ơn: 818
Được cảm ơn 1,051 lần trong 281 bài
Mặc định

Xin cảm ơn cô vongocbich!
Tôi xin nêu thêm một vấn đề: nếu là 1 nhà quản lý thì bạn sẽ làm như thế nào để đẩy nhanh tiến độ phát triển về phòng học bộ môn và nếu được phép xây dựng những tiêu chí cho từng phòng học bộ môn thì bạn sẽ có những tiêu chí nào về chuyên môn ?
ThuNga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 24-02-2008, 17:18   #5
Chien
Cao đẳng
Points: 57,750, Level: 74 Points: 57,750, Level: 74 Points: 57,750, Level: 74
Activity: 29% Activity: 29% Activity: 29%
 
Chien's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: Di Linh, Lâm Đồng
Bài viết: 504
Cảm ơn: 1,104
Được cảm ơn 1,204 lần trong 364 bài
Bài viết blog: 1
Mặc định Phòng học bộ môn

Tôi mới làm bào cáo về việc ứng dụng CNTT &TT, PHBM, dạy học có áp dụng CNTT &TT...
và bản báo cáo tất cả đều đang chỉ là số không! Chỉ có một phòng máy tính với 25 máy an ủi.
Không máy chiếu đèn chiếu; không camera, đầu ghi, không phòng, không tiết dạy tại PHBM ... mà trường lại thuộc vùng một nữa cơ đấy!
Tôi đang chờ Thầy/cô Vongocbich trả lời cô ThuNga xem để còn học hỏi đây!
__________________
-------------------------
DACi
Chien is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 24-02-2008, 21:56   #6
thangntmk
Trưởng ban CNTT
Points: 21,947, Level: 45 Points: 21,947, Level: 45 Points: 21,947, Level: 45
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
thangntmk's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: THPT NTMK - HCM
Bài viết: 1,571
Cảm ơn: 4,555
Được cảm ơn 6,067 lần trong 1,347 bài
Mặc định

Trường mình đã xây dựng một số phòng học bộ môn (PHBM) từ khá lâu, tuy chúng chưa hẳn đúng nghĩa, đúng chuẩn nhưng cũng xin chia sẻ ở đây để các bạn tham khảo:
- PHBM có treo một số tranh ảnh các bác học, bảng vẽ sơ đồ dạy học; Có hệ thống điện đến từng bàn học; PHBM Hóa có thêm bồn rửa chai lọ, ống nghiệm...
- Bàn ghế học sinh được đặt trên các mặt phẳng bậc thang để các em ngồi sau có thể quan sát được bàn giáo viên khi giáo viên thực hiện thí nghiệm. Bàn giáo viên mặt đá rộng, cứng vững.
- Mỗi PHBM có trang bị: TV29", máy vi tính, đầu đọc băng - đĩa, máy chiếu qua đầu (OHP), màn chiếu, bảng từ.
- Phòng không đủ rộng để đặt ĐDDH bộ môn ở đó, chỉ khi giáo viên đăng ký dạy thì người phụ trách mới chuẩn bị ĐDDH theo lịch đăng ký (bình thường cất vào kho).
- Phòng không chỉ dùng cho riêng bộ môn đó hẳn mà khi cần cũng dùng cho các bộ môn khác (sử dụng thiết bị nghe nhìn).
- Trang bị PHBM do ngân sách cấp hàng năm và mua sắm dần mới khá đủ như hiện nay (cũng có phần vận động tài trợ hoặc từ PHHS).
__________________
gieohanhdonggatthoiquen
gieothoiquengattinhcach
gieotinhcachgatsophan
thangntmk is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn thangntmk:
Old 25-04-2008, 21:55   #7
ThuNga
Trưởng ban THPT
Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43
Activity: 21% Activity: 21% Activity: 21%
 
ThuNga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: SGDĐT Lâm Đồng
Bài viết: 398
Cảm ơn: 818
Được cảm ơn 1,051 lần trong 281 bài
Mặc định

Có 1 vài đơn vị khi báo cáo: đơn vị chúng tôi có 3 phòng học bộ môn. Khi kiểm tra chúng tôi rất ngạc nhiên chỉ là 1 phòng chứa thiết bị, đồ dùng dạy học ( giống 1 cái kho thì đúng hơn) không biết là hiệu quả sử dụng đến đâu và có đúng nghĩa là phòng học bộ môn không?
Có lẽ khái niệm về phòng học bộ môn chưa được hiểu đúng ở 1 số nơi và ở 1 số giáo viên và 1 vài cán bộ quản lý. Cũng đúng thôi vì hiện nay rất ít tài liệu, trang web của Việt Nam nói rõ về phòng học bộ môn.
Nếu các đơn vị trường học trang bị cho phòng học bộ môn đúng chuẩn do Bộ GD&ĐT qui định và BGH các đơn vị trường học có những biện pháp tích cực để thúc đẩy hoạt động của các phòng học bộ môn đạt chất lượng thì chắc chắn việc đổi mới PPGD sẽ hiệu quả cao.
Nhưng cũng có việc cần tránh: không nên vì sự bắt buộc mà chúng ta lại trang bị những trang thiết bị không phù hợp với đặc trưng bộ môn ( tốn rất nhiều tiền, tính thẩm mỹ không cao) càng phải tránh là chúng ta lập ra những phòng học bộ môn chỉ để báo cáo và để cho các đơn vị bạn đến tham quan...
ThuNga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 25-04-2008, 22:58   #8
betyedien
Lớp 9
Points: 12,693, Level: 34 Points: 12,693, Level: 34 Points: 12,693, Level: 34
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 07-2007
Đơn vị: P/H THPT Lê Thị Hồng Gấm
Bài viết: 190
Cảm ơn: 8
Được cảm ơn 230 lần trong 105 bài
Mặc định

- Cái gọi là phòng bộ môn của ta hiện nay là không đúng chuẩn (tôi cũng không biết nên gọi là gì).
- Nếu đúng nghĩa là phòng bộ môn, thì chỉ có học sinh đổi phòng học, mỗi môn học, các em tới phòng học khác nhau tương ứng với từng bộ môn. Tại đó, giáo viên đã chuẩn bị sẵn, cùng các em thảo luận, trao đổi về bài học cũ, về bài học sắp tới, về thí nghiệm đã làm (từng cá nhân, hay một nhóm) về thí nghiệm sắp làm . . . (tôi chỉ nói về bộ môn vật lý).
- Nếu đã là phòng học bộ môn, tại đó, các công cụ phục vụ học tập phải đạt chuẩn, chính xác dễ thực hiện . . . và quan trọng là các thiết bị tự làm của thầy và trò phải chiếm ít nhất là 30%.
- Nếu muốn xây dựng phòng học bộ môn theo tiêu chuẩn thế giới, phải sửa đổi tận gốc nội dung, chương trình sgk và số bộ môn các em học còn lại từ 6 đến 8 môn (trong đó có 4 môn bắt buộc, còn lại là tự chọn)
- Nhìn quy chế xây dựng phòng bộ môn của thứ trưởng ký, thấy sao sao ấy!!! sao không gọi cho nó cái tên nào đó cho thật chính xác, chứ cái kiểu người ta có cái gì, mình cũng có cái đó, có điều là những cái mình có lại thành lập lại theo tiêu chuẩn Việt Nam, nghĩa là không có một tiêu chuẩn nào cả!!! Nói tới đây, tôi nhớ tới đầu năm. bộ trưởng yêu cầu giáo viên không được phép đánh giá, nhận xét về nội dung, chương trình sgk . . . nhưng rồi lại yêu cầu giáo viên nhận xét và đánh giá theo cảm nhận chủ quan của mỗi người mà trong tay giáo viên lại không có một tiêu chí nào cả (tiêu chí theo các nước có nền giáo dục tiên tiến), không biết chuyện này sẽ đi tới đâu . . .
betyedien is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 01-05-2008, 15:24   #9
thuybrvt
Lớp lá
Points: 3,333, Level: 16 Points: 3,333, Level: 16 Points: 3,333, Level: 16
Activity: 1% Activity: 1% Activity: 1%
 
Gia nhập: 05-2008
Đơn vị: Trường THPT Nguyễn Du, Châu Đức, BRVT
Bài viết: 23
Cảm ơn: 17
Được cảm ơn 28 lần trong 11 bài
Mặc định

Xin cảm ơn cô, bản quy chế nay của cô đã trở thành phụ đính cho đề tài "Nghiên cứu điều kiện dạy học môn Công nghệ" của em đó ạ
thuybrvt is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 01-05-2008, 16:49   #10
ThuNga
Trưởng ban THPT
Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43
Activity: 21% Activity: 21% Activity: 21%
 
ThuNga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: SGDĐT Lâm Đồng
Bài viết: 398
Cảm ơn: 818
Được cảm ơn 1,051 lần trong 281 bài
Mặc định

Những người có thẩm quyền khi trang bị PHBM phải hiểu chức năng đặc trưng từng môn học để trang bị các máy móc, thiết bị, hóa chất sao cho phù hợp. Tránh trường hợp mua đại cho có vì các phương tiện máy móc rất đắt tiền và mau lỗi thời.
Đặc biệt cần có những biện pháp thúc đẩy hoạt động của PHBM sao cho hết công năng.
Có nhiều đơn vị khi chưa có PHBM thì lúc nào cũng mở đầu :"do nhà trường chưa có PHBM nên..." nhưng khi có PHBM rồi thì GV lại rất ngại giảng dạy tại PHBM (vì dạy tai PHBM GV phải chuẩn bị rất nhiều, mất thời gian và rất vất vả tìm tư liệu và phải sử dụng nhiều PPGD, ĐDDH..) còn BGH chỉ nghe GV báo cáo...
Nếu trường nào có BGH luôn thúc đẩy GV cải tiến PPGD: tăng cường sử dụng PHBM, ĐDDH, sinh hoạt sâu trong chuyên môn thì chắc chắn chất lượng của HS sẽ không ngừng nâng cao và trình độ tay nghề của GV sẽ ngày càng đáp ứng với đổi mới trong giáo dục.
ThuNga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn ThuNga:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Hình ảnh 3D động - Hình học 11 echip_th Tài liệu giảng dạy 4 09-08-2008 19:51
Một số giáo trình sinh học tại thư viện cộng đồng Trần Anh Huy Sinh Học 0 29-02-2008 22:25
Cộng điểm học sinh phổ thông trung học bằng Excel NhiemTayNinh Lớp 1B 4 19-12-2007 21:23
Mời họp triển khai nhân rộng chương trình Dạy học của Intel tại Đà Nẵng dovannho Đà Nẵng 4 14-10-2007 15:59
Bài học Cuộc đời ThiHoa Mỗi ngày 1 chuyện 0 25-06-2007 12:26

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 12:48.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net