DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Công tác chuyên môn > Khối Tiểu học

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 22-01-2008, 14:37   #1
Bài Toán “ gà và chó”
HBinh HBinh is offline 22-01-2008, 14:37

Trích của HienNguyen:
e đang dạy toán cho 1 học sinh lớp 3, mới biết cộng trừ nhân chia thôi ạ. với hạn chế đó thì giải bài toán dân gian bất hủ sau như thế nào ạ?
vừa gà vừa chó
bó lại cho tròn
ba mươi sáu con
một trăm chân chẵn
__________________
bổn lai vô nhất vật
hà xứ nhạ trần ai


Tôi xin mạn phép chuyển qua bên khối Tiểu học để tham gia cho đúng với tinh thần của bài viết này.
Bài Toán “ gà và chó” nếu dạy cho HS Tiểu học thì cách giải đơn giản và phù hợp nhất , theo tôi , là cách giải bằng phương pháp đặt giả thiết tạm.
Tôi đã kiểm tra lại bằng đứa cháu đang học lớp 5 , cháu rất hí hửng và “giảng giải” lại như sau ( vì cháu đã được Cô giáo bồi dưỡng toán dạy bài này rồi )
Giả sử tất cả là gà thì có 36 gà với 72 chân, như vậy còn thừa 28 chân. Giờ ta đem số chân này “gắn thêm” vào mỗi con gà hai chân nữa, cho đến khi nào hết số 28 chân thì thôi. Khi đó ta có 14 con gà được gắn thêm 2 chân, tức là có 14 con gà có 4 chân. Chuyển 14 con này thanh con chó ( vì chó có 4 chân ). Vậy đáp số là 14 chó và 22 gà.

Một cách giải vô cùng đơn giản.
Việc giải bài toán này bằng cách đặt ẩn số là không phù hợp với HS Tiểu học , còn cách giải bằng sơ đồ đọan thẳng tuy có trực quan nhưng khá là dài dòng nếu không muốn nói là phức tạp hơn. Không biết các Thầy Cô có cách nào khác giải bài này cho HS Tiểu học đơn giản hơn nữa không ?

HBinh
Lớp 6
Points: 1,742, Level: 11 Points: 1,742, Level: 11 Points: 1,742, Level: 11
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
Gia nhập: 12-2007
Đơn vị: Trường THCS Hòa Phú
Bài viết: 124
Cảm ơn: 174
Được cảm ơn 142 lần trong 65 bài
Lượt xem: 6961
Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn HBinh:
Old 22-01-2008, 14:46   #2
Tu Quang
Cao đẳng
Points: 30,500, Level: 53 Points: 30,500, Level: 53 Points: 30,500, Level: 53
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Tu Quang's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: Trường THPT số 2 Mộ Đức-Quảng Ngãi
Bài viết: 556
Cảm ơn: 606
Được cảm ơn 615 lần trong 272 bài
Mặc định

Chào HBinh, mình không phải dựa vào cảm tính mà dựa vào kinh nghiệm của đứa con đang học lớp 4 của mình. Nó giải bài toán trên bằng 3 cách như mình đã viết đấy. Mình đã tham khảo một số sách dành cho học sinh tiểu học, sách bồi dưỡng,... chủ đạo người ta đều dùng một trong 3 cách trên.
Với bài toán gà và chó thì cách giả thuyết tạm là dễ giải nhất như bạn nói, còn các cách khác thì dài. Cách đặt ẩn số học sinh lớp 4 đã học.
Tu Quang is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 23-01-2008, 13:03   #3
Nhất Điểm Tuyết
Cao học
Points: 4,943, Level: 20 Points: 4,943, Level: 20 Points: 4,943, Level: 20
Activity: 29% Activity: 29% Activity: 29%
 
Nhất Điểm Tuyết's Avatar
 
Gia nhập: 03-2008
Đơn vị: ĐHSP,SG
Bài viết: 1,087
Cảm ơn: 1,243
Được cảm ơn 2,724 lần trong 765 bài
Mặc định

về bản chất thì các cách trên không khác nhau mấy. trong trường hợp có nhiều biến số , cách đặt ẩn số rõ ràng là tiện hơn nhiều, một khi đưa về được hệ phương trình tuyến tính thì có nhiều công thức để giải.
tuy nhiên, ở đây với cấp độ tiểu học, thường số biến số chỉ giới hạn trong khoảng 2,3 biến. Khi đó, cách giải bằng lời (đặt giả thiết tạm) lại nổi lên với một vẻ đẹp lung linh, có hàm lượng tư duy cao hơn.
ý của e khi đưa ra bài toán này chính là khai thác vẻ đẹp của lời giải bằng lời mà không cần đặt ẩn số.

ta thử xem bài toán sau:
trong sân có gà, chó và chuồn chuồn. gà 2 cánh 2 chân, chó 4 chân, chuồn chuồn 4 cánh 6 chân. đếm thấy có tổng cộng là 20 con, 42 cánh, 86 chân. hỏi có bao nhiêu con mỗi loại?
với cách đại số hóa, bài toán được đưa về hệ phương trình tuyến tính 3 ẩn 3 phương trình. hồi e học tiểu học thì e không có khái niệm về giải hệ như thế.
chúng ta thử thảo luận về cách giải bằng lời -đặt giả thiết tạm.
__________________

giáo viên nghèo lười dạy
Nhất Điểm Tuyết is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn Nhất Điểm Tuyết:
Old 23-01-2008, 14:39   #4
admin
Administrators
Points: 134,346, Level: 100 Points: 134,346, Level: 100 Points: 134,346, Level: 100
Activity: 71% Activity: 71% Activity: 71%
 
admin's Avatar
 
Gia nhập: 06-2007
Đơn vị: THPT Mạc Đĩnh Chi - TP. HCM
Bài viết: 1,883
Cảm ơn: 3,578
Được cảm ơn 7,160 lần trong 1,307 bài
Bài viết blog: 6
Mặc định

Quan sát thấy chó là không có cánh. Vậy giả sử có 20 con chó chiếm mất 80 chân. Còn lại là 6 chân và 42 cánh. Nếu lấy 3 con chó, gắn thêm 2 chân và 4 cánh cho mỗi con, ta được 3 con chuồn chuồn (6 chân và 4 cánh) và còn lại 17 chó, 0 chân và 30 cánh. Xét thấy 2 con chó + 6 cánh sẽ đổi thành 1 con gà và 1 con chuồn chuồn (số lượng con vẫn không đổi). ta còn 30 cánh nên sẽ đổi 5x2=10 con chó + 30 cánh thành 5 con gà và 5 con chuồn chuồn.

Vậy số chó còn lại: 17-10=7, số gà là 5, số chuồn chuồn là 3+5=8.
__________________
Khi cuộc sống có động lực mới mạnh mẽ ... bé Khánh Đan!
admin is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 23-01-2008, 20:01   #5
HBinh
Lớp 6
Points: 1,742, Level: 11 Points: 1,742, Level: 11 Points: 1,742, Level: 11
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 12-2007
Đơn vị: Trường THCS Hòa Phú
Bài viết: 124
Cảm ơn: 174
Được cảm ơn 142 lần trong 65 bài
Mặc định

Hay quá !
Thầy Admin quả thật có nhiều tài, giải toán "ngon lành" không thua gì GV chuyên Toán.
Bài Toán mà bạn HienNguyen đưa ra, được xem là một trong các cách phát triển khả năng tư duy và năng lực giải toán của HS , ta vẫn quen gọi là khai thác bài tóan. Mong sao có nhiều hơn nữa các đề tài tương tự như thế này thì hay biết mấy.
HBinh is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 29-01-2008, 04:33   #6
Nhất Điểm Tuyết
Cao học
Points: 4,943, Level: 20 Points: 4,943, Level: 20 Points: 4,943, Level: 20
Activity: 29% Activity: 29% Activity: 29%
 
Nhất Điểm Tuyết's Avatar
 
Gia nhập: 03-2008
Đơn vị: ĐHSP,SG
Bài viết: 1,087
Cảm ơn: 1,243
Được cảm ơn 2,724 lần trong 765 bài
Mặc định

bài toán trên có thể làm khó thêm tí nữa bằng cách bỏ một phương trình đi , bỏ thông tin tổng số con chẳng hạn. khi đó, hệ phương trình trở thành dạng hệ phương trình diophante 3 ẩn 2 phương trình. tuy nhiên trường hợp này nên điều chỉnh các hệ số sao cho dễ biện luận.
để hôm nào e rảnh sẽ ngồi chỉnh lại mấy cái hệ số cho vui
__________________

giáo viên nghèo lười dạy
Nhất Điểm Tuyết is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn Nhất Điểm Tuyết:
Old 29-01-2008, 08:37   #7
HBinh
Lớp 6
Points: 1,742, Level: 11 Points: 1,742, Level: 11 Points: 1,742, Level: 11
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 12-2007
Đơn vị: Trường THCS Hòa Phú
Bài viết: 124
Cảm ơn: 174
Được cảm ơn 142 lần trong 65 bài
Mặc định

Bạn Hien Nguyen thân mến.
Hôm nay có rảnh không? Chỉnh hệ số rồi post lên đi.
HBinh is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 29-01-2008, 10:35   #8
Nhất Điểm Tuyết
Cao học
Points: 4,943, Level: 20 Points: 4,943, Level: 20 Points: 4,943, Level: 20
Activity: 29% Activity: 29% Activity: 29%
 
Nhất Điểm Tuyết's Avatar
 
Gia nhập: 03-2008
Đơn vị: ĐHSP,SG
Bài viết: 1,087
Cảm ơn: 1,243
Được cảm ơn 2,724 lần trong 765 bài
Mặc định

hôm nay k rảnh ạ, lại bị xì trét nữa, thôi thì làm tí toán cho nó thoải mái đầu óc xíu, với lại để đáp lại tấm thịnh tình của thầy HBinh vu cho e có vợ ^.^

bây giờ trong sân có gà 2 chân 2 cánh, chuồn chuồn 6 chân 4 cánh, và cua 8 chân 0 cánh. đếm thấy tổng cộng 100 cái chân và 48 cái cánh. hỏi có bao nhiêu con mỗi loại?

với bài toán trên, e đã thay chó bằng cua để chỉnh hệ số 4 chân thành 8 chân, và bỏ đi thông tin về tổng số con. mời các thầy cô ạ .
__________________

giáo viên nghèo lười dạy
Nhất Điểm Tuyết is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn Nhất Điểm Tuyết:
Old 29-01-2008, 13:50   #9
HBinh
Lớp 6
Points: 1,742, Level: 11 Points: 1,742, Level: 11 Points: 1,742, Level: 11
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 12-2007
Đơn vị: Trường THCS Hòa Phú
Bài viết: 124
Cảm ơn: 174
Được cảm ơn 142 lần trong 65 bài
Mặc định

Hay lắm. Có lẽ bạn HienNguyen ngoài Đường thi còn rất rành về toán học nữa. Bạn mới đúng là văn võ song toàn.
HBinh is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn HBinh:
Old 30-01-2008, 09:28   #10
Tu Quang
Cao đẳng
Points: 30,500, Level: 53 Points: 30,500, Level: 53 Points: 30,500, Level: 53
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Tu Quang's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: Trường THPT số 2 Mộ Đức-Quảng Ngãi
Bài viết: 556
Cảm ơn: 606
Được cảm ơn 615 lần trong 272 bài
Mặc định Gà, chuồn chuồn, cua

Mình đề nghị cách giải sau:
- Giả sử 48 cánh là của gà => số chân tương ứng: 48 (24 con gà)
- Số chân còn lại: 100 - = 52 là của Chuồn chuồn và Cua
Ta thấy Chuồn chuồn có 6 chân và cua có 8 chân. Như vậy số Chân của chuồn chuồn là bội của 6 và số chân của cua là bội của 8. Xét từ 52 trở xuống:
- 48 chân chuồn chuồn => 4 chân cua: sai
- 42 chân chuồn chuồn => 10 chân cua: sai
- 36 chân chuồn chuồn => 16 chân cua: đúng
Ta có 36 chân chuồn chuồn => 24 cánh (6 con) và 16 chân cua.
Theo đề ta có 48 cánh, nên số cánh còn lại là của gà => gà có 48-24 = 24 cánh và 24 chân (12 con)
Nhưng số chân: 24 (gà) + 36 (chuồn chuồn)= 60 chân => số chân còn lại 100-60=40 là của cua (5 con)
Vây ta có:
12 gà, 6 chuồn chuồn và 5 cua.
Mình giải theo tinh thần tiểu học.

Chỉnh sửa lần cuối bởi Tu Quang : 31-01-2008 lúc 09:05 Lý do: Lỗi
Tu Quang is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn Tu Quang:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Nói chuyện với khách “quen” HBinh Góc trò chuyện 2 22-01-2008 10:03

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 13:59.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net