DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Công tác quản lý giáo dục

Công tác quản lý giáo dục Nơi các thầy cô CBQL có thể chia sẻ kinh nghiệm

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 05-03-2008, 20:21   #1
Các hình thức bồi dưỡng học sinh giỏi
phamtran phamtran is offline 05-03-2008, 20:21

Các hình thức giáo dục HS giỏi
Nhiều tài liệu khẳng định: HS giỏi có thể học bằng nhiều cách khác nhau và tốc độ nhanh hơn so với các bạn cùng lớp vì thế cần có một Chương trình HS giỏi để phát triển và đáp ứng được tài năng của họ.
Từ điển bách khoa Wikipedia trong mục Giáo dục HS giỏi (gifted education) nêu lên các hình thức sau đây:
 Lớp riêng biệt (Separate classes): HS giỏi được rèn luyện trong một lớp hoặc một trường học riêng, thường gọi là lớp chuyên, lớp năng khiếu. Nhưng lớp hoặc trường chuyên (độc lập) này có nhiệm vụ hàng đầu là đáp ứng các đòi hỏi cho những HS giỏi về lí thuyết (academically). Hình thức này đòi hỏi ở nhà trường rất nhiều điều kiện ( không dựa vào được các gia đình phụ huynh) từ việc bảo vệ HS, giúp đỡ và đào tạo phát triển chuyên môn cho giáo viên đến việc biên soạn chương trình, bài học...
 Phương pháp Mông-te-xơ-ri (Montessori method): Trong một lớp HS chia thành ba nhóm tuổi, nhà trường mang lại cho HS những cơ hội vượt lên so với các bạn cùng nhóm tuổi. Phương pháp này đòi hỏi phải xây dựng được các mức độ khá tự do, nó hết sức có lợi cho những HS giỏi trong hình thức học tập với tốc độ cao.
 Tăng gia tốc (Acceleration): Những HS xuất sắc xếp vào một lớp có trình độ cao với nhiều tài liệu tương ứng với khả năng của mỗi HS. Một số trường Đại học, Cao đẳng (Colleges) đề nghị hoàn thành chương trình nhanh hơn để HS có thể học bậc học trên sớm hơn. Nhưng hướng tiếp cận giới thiệu HS giỏi với những tài liệu lí thuyết tương ứng với khả năng của chúng cũng dễ làm cho HS xa rời xã hội.
 Học tách rời (Pull-out) một phần thời gian theo lớp HS giỏi, phần còn lại học lớp thường.
 Làm giàu tri thức (Enrichment) toàn bộ thời gian HS học theo lớp bình thường, nhưng nhận tài liệu mở rộng để thử sức, tự học ở nhà.
 Dạy ở nhà (Homeschooling) một nửa thời gian học tại nhà học lớp, nhóm, học có cố vấn (mentor) hoặc một thầy một trò (tutor) và không cần dạy.
 Trường mùa hè (Summer school) bao gồm nhiều course học được tổ chức vào mùa hè.
 Sở thích riêng (Hobby) một số môn thể thao như cờ vua được tổ chức dành để cho HS thử trí tuệ sau giờ học ở trường.
Phần lớn các nước đều chú ý bồi dưỡng HS giỏi từ Tiểu học. Cách tổ chức dạy học cũng rất đa dạng: có nước tổ chức thành lớp, trường riêng... một số nước tổ chức dưới hình thức tự chọn hoặc course học mùa hè, một số nước do các trung tâm tư nhân hoặc các trường đại học đảm nhận...
Tuy vậy, cũng có một số nước không có trường lớp chuyên cho HS giỏi như Nhật Bản và một số bang của Hoa kỳ. Chẳng hạn: Từ 2001, với đạo luật “Không một đứa trẻ nào bị bỏ rơi” (No Child Left Behind Act) giáo dục HS giỏi ở Georgia về cơ bản bị phá bỏ. Nhiều trường không còn là trường riêng, lớp riêng cho HS giỏi, với tư tưởng các HS giỏi cần có trong các lớp bình thường nhằm giúp các trường lấp lỗ hổng về chất lượng và nhà trường có thể đáp ứng nhu cầu giáo dục HS giỏi thông qua các nhóm và các course học với trình độ cao.
Chính vì thế vấn đề bồi dưỡng HS giỏi đã trở thành vấn đề thời sự gây nhiều tranh luận (current issues): “Nhiều nhà GD đề nghị đưa HS giỏi vào các lớp bình thường với nhiều HS có trình độ và khả năng khác nhau, với một phương pháp giáo dục như nhau. Tuy nhiên nhiều dấu hiệu chứng tỏ rằng giáo viên các lớp bình thường không được đào tạo và giúp đỡ tương xứng với CT dạy cho HS giỏi. Nhiều nhà GD cũng cho rằng những HS dân tộc ít người và không có điều kiện kinh tế cũng không tiếp nhận được CT GD dành cho HS giỏi. Trong khi quỹ dành cho GD chung là có hạn nên sẽ ảnh hưởng nhiều tới hiệu quả đào tạo tài năng và HS giỏi”.
( Đỗ Ngọc Thống )

Hiện nay, các nhà giáo dục còn có ý kiến nên tổ chức các lớp học dành riêng cho học sinh yếu kém, thiểu năng trí tuệ...?theo các bạn sẽ phải giải quyết các loại hình này như thế nào là hợp lí nhất?


phamtran
Lớp 7
Points: 2,395, Level: 13 Points: 2,395, Level: 13 Points: 2,395, Level: 13
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: truong THCS Chu Van An
Bài viết: 148
Cảm ơn: 191
Được cảm ơn 336 lần trong 107 bài
Lượt xem: 9148
Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn phamtran:
Old 19-03-2008, 22:43   #2
Chien
Cao đẳng
Points: 57,750, Level: 74 Points: 57,750, Level: 74 Points: 57,750, Level: 74
Activity: 29% Activity: 29% Activity: 29%
 
Chien's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: Di Linh, Lâm Đồng
Bài viết: 504
Cảm ơn: 1,104
Được cảm ơn 1,204 lần trong 364 bài
Bài viết blog: 1
Mặc định

(Hu hu) Đọc xong bài này thấy thương học sinh giỏi trường mình quá!
Lịch học: giáo viên tự bố trí vào những buổi trống tiết.
địa điểm học: Ở nhà giáo viên, thư viện.
Tài liệu: Giáo viên tự biên soạn.

Giỏi rồi. Học cho giỏi thêm mà thế thì mệt quá,
hay là "gian nan rèn luyện mới thành công" nhỉ?
__________________
-------------------------
DACi
Chien is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn Chien:
Old 20-03-2008, 22:18   #3
huongls
Cao học
Points: 28,066, Level: 51 Points: 28,066, Level: 51 Points: 28,066, Level: 51
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
huongls's Avatar
 
Gia nhập: 12-2007
Đơn vị: THPT chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn
Bài viết: 903
Cảm ơn: 3,829
Được cảm ơn 3,358 lần trong 782 bài
Bài viết blog: 9
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi Chien Xem bài viết
(Hu hu) Đọc xong bài này thấy thương học sinh giỏi trường mình quá!
Lịch học: giáo viên tự bố trí vào những buổi trống tiết.
địa điểm học: Ở nhà giáo viên, thư viện.
Tài liệu: Giáo viên tự biên soạn.

Giỏi rồi. Học cho giỏi thêm mà thế thì mệt quá,
hay là "gian nan rèn luyện mới thành công" nhỉ?
Tất cả vì tương lai con em chúng ta thôi thày Chiến ơi, phải khắc phục thôi. Trường tôi thì BGH lên lịch, có sơ đồ lớp hẳn hoi, GV tự soạn tài liệu để dạy, đầu năm học đã có kế hoạch dạy HSG rồi.
__________________

huongls is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn huongls:
Old 22-09-2009, 06:11   #4
nam_thang3982
Lớp mầm
Points: 715, Level: 6 Points: 715, Level: 6 Points: 715, Level: 6
Activity: 2% Activity: 2% Activity: 2%
 
Gia nhập: 10-2008
Đơn vị: THCS Rạng Đông
Bài viết: 1
Cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần trong 0 bài
Mặc định

Ở đâu chẳng vậy. Chương trình HSG do giáo viên tự bố trí, lịch dạy thì cứ miễn đảm bảo đủ thời gian quy định một tuần là bao nhiêu đấy. Còn bồi dưỡng uh, chỉ đủ mua phấn và giấy bút. Một số nơi người ta cứ tính 20000/ 1 buổi
nam_thang3982 is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 22-09-2009, 18:55   #5
lamgiangdn
Lớp 11
Points: 11,044, Level: 31 Points: 11,044, Level: 31 Points: 11,044, Level: 31
Activity: 17% Activity: 17% Activity: 17%
 
lamgiangdn's Avatar
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: THCS Trưng Vương Đà Nẵng
Bài viết: 295
Cảm ơn: 1,707
Được cảm ơn 698 lần trong 217 bài
Mặc định

Trường mình không như vậy. Việc dạy bồi dưỡng HSG được thực hiện 1 cách bài bản. Cuối năm học, sau khi thi học kỳ, trường tổ chức thi chọn HSG cấp trường (các em HS có điểm trung bình môn Toán, Lý, Hoá, Anh 8,5 trở lên, Văn 8,0) của các khối 6, 7,8. Sau khi thi mỗi đội chọn khoảng 35 đến 40 em (số học sinh tham gia khá đông) đê dạy bồi dưỡng trong hè (HS nộp tiền), cuối hè có làm bài kiểm tra lọc lại còn khoảng 25 đến 30 em dạy bắt đầu từ tuần thứ 3 đến khi các em đi thi thành phố (lớp 9), cuối tháng 3 (lớp 7, 8,9). Mỗi tuần học 4 tiết vào chiều thứ 5( GV được tính 2,25t cho 2 tiết dạy BD). Với cách làm đó trường mình luôn có được kết quả rất khả quan trong các kỳ thi HSG thành phố.
__________________

lamgiangdn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn lamgiangdn:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Bồi dưỡng HS Giỏi môn Hóa Học QuocTu@n Hóa Học 3 17-08-2010 11:40
Bồi dưỡng học sinh giỏi. Phongtran Tin Học 26 01-08-2010 21:36
Mình muốn có tài liệu Bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa 8 và 9. ThuyDuong Hóa Học 9 27-02-2008 21:38
Lớp bồi dưỡng CBQL CT Khóa học Khởi đầu tại Lâm Đồng minhhang Tin tức - Sự kiện 0 11-10-2007 11:03
Bồi dưỡng MT đứng lớp thế nào? TruongVu Thắc mắc - Góp ý 1 28-09-2007 17:04

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 20:44.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net