DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Công tác chuyên môn > Hóa Học

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 31-03-2008, 15:43   #1
ThuyDuong
Lớp 10
Points: 6,126, Level: 23 Points: 6,126, Level: 23 Points: 6,126, Level: 23
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
ThuyDuong's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: THCS Quỳnh Trang
Bài viết: 236
Cảm ơn: 139
Được cảm ơn 235 lần trong 108 bài
Exclamation Thảo luận, góp ý "SGK Hóa học 8 và Hóa học 9" mới

Xin tiếp tục tạo một topic để kính mời các thầy các cô đã và đang giảng dạy HOÁ HỌC nói chung, HOÁ HỌC ở THCS nói riêng cho ý kiến đóng góp, đánh giá chương trình sách giáo khoa (SGK) Hoá học 8 và Hoá học 9 (THCS).

(Chả là ở địa phương chúng tôi đang triển khai thảo luận, góp ý cho chương trình SGK mới. Mà cá nhân tôi đang đảm nhận giảng dạy môn Hoá học 8 và 9, nhận thấy Diễn đàn ta có nhiều thầy, cô tích cực tham gia nên cũng xin ý kiến các thầy cô. Dù sao vấn đề này có nhiều ý kiến cùng góp ý vẫn hay hơn là một mình "độc thoại").

Xin được nêu ra các nội dung sau:
  1. Tính hiện đại, cập nhật, sát thực tiễn ở Việt Nam của nội dung chương trình SGK.
  2. Sự phù hợp và các yêu cầu về nội dung kiến thức, kỹ năng, thái độ đối với trình độ học sinh ở mọi vùng, miền.
  3. Sự cân đối giữa lý thuyết với thực hành, vận dụng.
  4. Mức độ quán triệt về sự thể hiện cụ thể trong chương trình đối với định hướng phương pháp giảng dạy.
  5. Tính khoa học và tính sư phạm của sách.
  6. Hình thức trình bày sách.
Lưu ý: Đánh giá ưu, khuyết điểm; thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình giảng dạy.

Kính mong các thầy, các cô tích cực tham gia.
__________________
~*~*~*~ Yêu người bao nhiêu ~*~*~*~
~*~*~Ta càng yêu nghề bấy nhiêu~*~*~

Chỉnh sửa lần cuối bởi ThuyDuong : 31-03-2008 lúc 15:46 Lý do: Chính tả
ThuyDuong is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 06-04-2008, 23:00   #2
ThuyDuong
Lớp 10
Points: 6,126, Level: 23 Points: 6,126, Level: 23 Points: 6,126, Level: 23
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
ThuyDuong's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: THCS Quỳnh Trang
Bài viết: 236
Cảm ơn: 139
Được cảm ơn 235 lần trong 108 bài
Red face Không thầy cô nào quan tâm đến vấn đề này sao???

Một tuần trôi qua sau khi tạo topic mà không thầy cô nào có ý kiến... có lẽ vấn đề này các thầy cô giảng dạy Hoá học ở THCS chẳng mấy quan tâm... ôi buồn quá! Tuần sau nữa tôi sẽ quay lại tự "độc thoại" về vấn đề này...hì hì... lúc đó mong các thầy cô đóng góp nha.
__________________
~*~*~*~ Yêu người bao nhiêu ~*~*~*~
~*~*~Ta càng yêu nghề bấy nhiêu~*~*~
ThuyDuong is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn ThuyDuong:
Old 07-04-2008, 07:43   #3
ngloc
Lớp 4
Points: 7,025, Level: 24 Points: 7,025, Level: 24 Points: 7,025, Level: 24
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
ngloc's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: Tự do
Bài viết: 78
Cảm ơn: 109
Được cảm ơn 98 lần trong 42 bài
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi ThuyDuong Xem bài viết
Một tuần trôi qua sau khi tạo topic mà không thầy cô nào có ý kiến... có lẽ vấn đề này các thầy cô giảng dạy Hoá học ở THCS chẳng mấy quan tâm... ôi buồn quá! Tuần sau nữa tôi sẽ quay lại tự "độc thoại" về vấn đề này...hì hì... lúc đó mong các thầy cô đóng góp nha.
Mình nghĩ là gv. ai cũng quan tâm và khá bứt xúc với chương trình gk hiện nay. Không chỉ có chương trình THCS mà là ở tất cả các cấp luôn đó thuyduong à! Nhưng có lẽ nói hoài mà chẳng ai thèm quan tâm để tu sửa ( mà có sửa đi nữa cũng sẽ theo chiều hướng nặng thêm thôi! Bởi VN đang đào tạo nhân tài mà!) Bởi vậy mỗi gv phải tự tìm cách để biến chúng thành những món ăn dễ xơi hơn cho hs dùng thôi! Mình chỉ dạy năm đầu tiên ở khối lớp 8 nên thấy chưa có vấn đề gì! Nhưng nhìn chương trình lớp 9 thì nếu ai không chịu dạy theo hệ thống kiến thức mà lo dạy theo đơn vị bài thì chắc chắn học trò sẽ lãnh đủ thôi!(bời có phải hs sinh ra để học Hóa không thôi đâu! Đồng thời mình đang dạy cấp 3, thấy chương trình phân ban còn đau đầu hơn nữa kìa, cũng nhiều người nói nhưng vẫn phải thực hiện thôi! Chúc mọi người sẽ trở thành những đầu bếp tài ba....
__________________
Làm những gì mình thích và thích những gì mình làm!
ngloc is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn ngloc:
Old 28-04-2008, 20:49   #4
kloandn
Trưởng ban THCS
Points: 42,658, Level: 63 Points: 42,658, Level: 63 Points: 42,658, Level: 63
Activity: 33% Activity: 33% Activity: 33%
 
kloandn's Avatar
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: Phòng GD&ĐT Hải Châu Đà Nẵng
Bài viết: 1,447
Cảm ơn: 6,663
Được cảm ơn 6,612 lần trong 1,277 bài
Mặc định

Kể từ khi thực hiện thay sách giáo khoa, không riêng gì bộ môn Hóa, sau mỗi học kỳ, mỗi năm học, chúng ta lại thực hiện góp ý cho SGK,SGV. Qua thực tế giảng dạy bên cạnh những ưu điểm của SGK mới vẫn có nhiều điều bất cập cần trao đổi, cần chỉnh sửa cho hợp lý...Tuy nhiên việc chỉnh sửa và tái bản hình như không dễ dàng, do vậy các thầy cô vẫn cứ góp ý...và chờ. Tháng tư vừa qua các thầy cô lại có dịp đóng góp ý kiến chi tiết cho các vấn đề tồn tại của SGK mới, ý kiến thì nhiều, các đơn vị đã tổng hợp để chuyển lên Bộ GD&ĐT vì thế thời gian và các nội dung để trao đổi với các thầy cô trên Diễn đàn còn hạn chế mong rằng bạn thuyduong đừng buồn, sẽ có dịp chúng ta tập trung cho công việc này một cách hiệu quả hơn.
__________________
Người thông thái không rối,
Người nhân đức không lo,
Người dũng cảm không sợ.
(Ngạn ngữ Trung Hoa)
kloandn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn kloandn:
Old 01-05-2008, 17:57   #5
ThuNga
Trưởng ban THPT
Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43
Activity: 21% Activity: 21% Activity: 21%
 
ThuNga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: SGDĐT Lâm Đồng
Bài viết: 398
Cảm ơn: 818
Được cảm ơn 1,051 lần trong 281 bài
Mặc định

Tôi đang làm công việc tổng hợp tất cả những góp ý về chương trình và SGK môn Hóa từ lớp 8 đến lớp 11.
GV chúng ta mặc dù đã có kinh nghiệm giảng dạy có tuổi đời và tuổi nghề không ít, GV chúng ta cũng có rất nhiều bất bình về những bất cập của CT& SGK nhưng tôi rất ngạc nhiên khi yêu góp ý thì 1 số thầy cô lại chỉ viết có vài hàng 1 cách chiếu lệ, qua quít cho xong. Có những văn bản đọc xong chẳng thấy có nội dung gì...
Đôi lời tâm sự vì công việc có thể ai đó sẽ không bằng lòng, nhưng đây là sự thật...
ThuNga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn ThuNga:
Old 04-05-2008, 20:40   #6
kloandn
Trưởng ban THCS
Points: 42,658, Level: 63 Points: 42,658, Level: 63 Points: 42,658, Level: 63
Activity: 33% Activity: 33% Activity: 33%
 
kloandn's Avatar
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: Phòng GD&ĐT Hải Châu Đà Nẵng
Bài viết: 1,447
Cảm ơn: 6,663
Được cảm ơn 6,612 lần trong 1,277 bài
Mặc định

kloandn cũng rất chia sẻ với ThuNga tình huống trên, những khi đi dự giờ nhiều thầy cô rất trăn trở với SGK về nội dung, về bài tập (đi trước kiến thức bài học, quá tải...) và nhiều vấn đề khác, nhưng khi góp ý SGK, SGV thì tất cả chỉ gom lại một chữ TỐT !
Kinh nghiệm vừa qua của mình là thành lập các nhóm mạng lưới giáo viên cốt cán vừa trực tiếp rà soát nội dung SGK theo từng chương, từng bài đồng thời kết hợp ý kiến góp ý từ các Tổ, Nhóm chuyên môn rồi tổng hợp lại, thấy hiệu quả hơn nhiều !
__________________
Người thông thái không rối,
Người nhân đức không lo,
Người dũng cảm không sợ.
(Ngạn ngữ Trung Hoa)
kloandn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn kloandn:
Old 08-05-2008, 21:48   #7
ThuNga
Trưởng ban THPT
Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43
Activity: 21% Activity: 21% Activity: 21%
 
ThuNga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: SGDĐT Lâm Đồng
Bài viết: 398
Cảm ơn: 818
Được cảm ơn 1,051 lần trong 281 bài
Mặc định

Cám ơn kloandn đã chia sẻ cách tổ chức góp ý CT&SGK hiệu quả!
Hôm 2/5 vừa rồi tỉnh mình cũng vừa tổ chức 1 hội thảo rất lớn để góp ý CT&SGK

Cách tổ chức: triệu tập tất cả các GV cốt cán các môn học
thẩm định lại ý kiến trong các văn bản các trường, phòng GD gửi về,
nêu những ý kiến của cá nhân và tổ chuyên môn của trường mình,
phân tích mổ xẻ từng bài, từng chương...
Tất cả tổng hợp thành 1 biên bản góp ý chung cho mỗi môn học trong toàn các cấp học.

Đánh giá chung là hiệu quả hơn rất nhiều.
ThuNga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn ThuNga:
Old 11-05-2008, 19:43   #8
ThuyDuong
Lớp 10
Points: 6,126, Level: 23 Points: 6,126, Level: 23 Points: 6,126, Level: 23
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
ThuyDuong's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: THCS Quỳnh Trang
Bài viết: 236
Cảm ơn: 139
Được cảm ơn 235 lần trong 108 bài
Mặc định Chương trìnhTSGK môn Hóa học: Vừa nặng vừa thiếu

Chương trình còn nặng vì đưa cả một số kiến thức không phải cơ bản nhất, không cần thiết cho HS. Nhưng mặt khác, so với các nước chương trình của ta thấp, thậm chí quá thấp. Còn nặng về dạy chữ, ít nội dung dạy người. PV TS đã có cuộc trao đổi với GS.TSKH Nguyễn Cương, Hội Hóa học Việt Nam, sau hơn 1 tháng ông tham gia đánh giá CT, SGK môn Hóa học từ lớp 8 đến lớp 12.
Cần 3 chương trình Hóa học phổ thông
Hiện nay, có khá nhiều ý kiến đánh giá về CT, SGK Hóa học trái ngược nhau, sau khi đã tham gia đánh giá, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?


GS.TSKH Hóa học Nguyễn Cương.

Có nhiều ý kiến đánh giá về CT, SGK Hóa học nhưng tựu trung lại có hai điểm trái ngược rõ nét nhất. Đó là, cách đánh giá của nhiều phụ huynh và HS rằng, chương trình quá nặng nề, không phù hợp với khả năng tiếp thu của HS. Ngược lại, các chuyên gia có điều kiện tham khảo chương trình hóa học của các nước phát triển thì nghĩ, chương trình hóa học phổ thông của ta thấp hơn đáng kể so với chương trình của các nước phát triển.
Theo tôi, cả hai cách đánh giá trên đều có lý do xác đáng. Một sự thật ai cũng biết là số đông HS THCS và THPT không tiếp thu được chương trình hóa học của ban chuẩn chứ không nói gì đến chương trình của ban nâng cao. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, hiểu biết Hóa học của HS rất thấp. Như vậy, rõ ràng là đối với những HS này chương trình hiện nay là quá sức. Lại có một thực tế khác. Khi HS Việt Nam tham gia kiểm tra kiến thức hóa học theo chương trình chuẩn của nước ngoài, chẳng hạn chương trình SAT II của Mỹ, để xin vào ĐH của họ hoặc tìm kiếm học bổng thì buộc phải tìm thầy học thêm vì chương trình hóa học của ta thấp, đặc biệt là những kiến thức về cơ sở lý thuyết của hóa học.
Vậy thưa ông chúng ta nên khắc phục mâu thuẫn này bằng cách nào?
Một giải pháp nên áp dụng là giảm nhẹ hơn nữa chương trình chuẩn, tách chương trình nâng cao thành hai bậc là nâng cao 1, nâng cao 2 và bổ sung chương trình 2 cho ngang tầm với chương trình bậc tú tài của các nước phát triển.
Cụ thể, chương trình chuẩn mới nên có khối lượng kiến thức khoảng 70% khối lượng kiến thức của chương trình chuẩn hiện nay. Chương trình này dành cho những HS không tiếp tục học CĐ, ĐH về các ngành kỹ thuật và khoa học tự nhiên. Như vậy, những đối tượng này sẽ không phải học quá nhiều những kiến thức mà họ ít hoặc không sử dụng trong quá trình học tập và làm việc sau nay. Đồng thời, họ sẽ có thời gian học các môn phù hợp với thiên hướng và dự định tương lai của họ.
Chương trình nâng cao 1 có khối lượng kiến thức khoảng 70-80% chương trình nâng cao hiện nay, nhưng được sửa đổi cho có tính chất thực tiễn hơn. Các HS muốn được tuyển vào học các ngành cao đẳng kỹ thuật buộc phải có chứng chỉ học chương trình này.
Chương trình nâng cao 2, chắc chắn phải ngang tầm với các nước phát triển. Theo tôi, để chuẩn bị chương trình này có thể dựa hẳn vào chương trình của Mỹ, Pháp, Anh dành cho HS chuẩn bị vào các trường ĐH. Tương tự chương trình 1, HS cũng phải thi để có chứng chỉ nếu muốn được tuyển vào các ngành khoa học tự nhiên hoặc kỹ thuật của các trường ĐH. Tất nhiên, việc thi lấy chứng chỉ chương trình nâng cao 1, 2 phải được tổ chức nghiêm túc để đảm bảo chất lượng.
Cấu trúc 3 chương trình trên, theo tôi, cũng sử dụng cho các bộ môn khác. Như thế, HS học lực yếu, vùng sâu, vùng xa nếu cần bằng tú tài để đi học nghề thì chỉ cần đạt được yêu cầu của chương trình chuẩn. Hoặc, nếu muốn những HS này cũng có thể tiếp tục học lấy chứng chỉ của các chương trình nâng cao để vào CĐ, ĐH.
Khởi động sớm việc làm chương trình và chuẩn kiến thức mới
Nếu có xây dựng CT, SGK theo 3 chương trình trên thì lại cần thời gian. Tuy nhiên, việc làm trước mắt hiện nay trước những sai sót phát hiện, ông có đề xuất, kiến nghị gì để Bộ GD-ĐT có thể chỉnh sửa?
Về những chi tiết cụ thể, chúng tôi đã tập hợp ý kiến và gửi cho Bộ GD-ĐT. Qua đó, tôi đưa ra 6 kiến nghị tổng thể về CT, SGK. Đó là, hoàn thiện lại CT và chuẩn kiến thức mới, việc này Bộ GD-ĐT phải làm.
Theo tôi được biết, Bộ GD-ĐT có dự kiến đến khoảng năm 2015 sẽ có dự thảo chương trình mới. Bộ cũng đã bắt đầu khởi động, nhưng theo chúng tôi là chưa rõ quy trình từ nay đến đó làm những gì. Ví dụ, Bộ cần phải tổng kết lại những điểm được và chưa được trong mấy lần cải cách và đổi mới, đánh giá lại bộ SGK hiện hành sau 12 năm triển khai. Trên cơ sở đó, điều chỉnh lại những vấn đề có tính chất vĩ mô, toàn thể của bậc học phổ thông.
Thứ hai, khi đi vào làm CT, SGK mới, đề nghị Bộ GD-ĐT kiểm tra lại việc thực hiện các quy định về cử tác giả, về trách nhiệm của Hội đồng thẩm định và Hội đồng Quốc gia các môn học (hay Hội đồng bộ môn). Theo chúng tôi, Bộ nên có bộ phận chuyên trách để điều phối các hoạt động của các Hội đồng bộ môn. Ví dụ bây giờ rất nên để các Hội đồng bộ môn đánh giá toàn bộ quá trình thí điểm 12 năm qua xem họ phát hiện cái gì để cho Bộ trưởng nghiên cứu.


- nguồn sưu tầm - còn nữa -
__________________
~*~*~*~ Yêu người bao nhiêu ~*~*~*~
~*~*~Ta càng yêu nghề bấy nhiêu~*~*~
ThuyDuong is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn ThuyDuong:
Old 11-05-2008, 19:48   #9
ThuyDuong
Lớp 10
Points: 6,126, Level: 23 Points: 6,126, Level: 23 Points: 6,126, Level: 23
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
ThuyDuong's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: THCS Quỳnh Trang
Bài viết: 236
Cảm ơn: 139
Được cảm ơn 235 lần trong 108 bài
Mặc định Chương trìnhTSGK môn Hóa học: Vừa nặng vừa thiếu

- tiếp theo -

Một đề nghị nữa, cái này ra ngoài chương trình nhưng do đánh giá chúng tôi thấy, mục tiêu Bộ yêu cầu "giáo dục toàn diện" trong trường phổ thông có lẽ là quá cao, không chắc đã làm được. Nếu yêu cầu tất cả HS lớp 12 học Toán, Lý, Văn, Sử, Địa... thì quá nặng và khó tiếp thu, đặc biệt với điều kiện kinh tế- xã hội của ta. Ở nhiều nước, họ chỉ làm đến lớp 9, quá lắm là lớp 10, từ lớp 11, 12 học chuyên ban hoặc tự nhiên, hoặc xã hội. Như vậy, chỉ với 4-5 môn, HS có thể học chuyên sâu, học kỹ.
Kèm theo đó là chủ trương chỉ thi tốt nghiệp bằng trắc nghiệm khách quan. Thi trắc nghiệm có phần chống được quay cóp nhưng không đánh giá được đầy đủ nhân tài. Có thể trong khi thi tốt nghiệp dùng 40% thi tự luận như trước đây Bộ GD đã đề nghị thì chúng tôi cho là hợp lý.
Vấn đề thứ 5 là, đề nghị tổ chức nghiên cứu vấn đề tích hợp các môn khoa học tự nhiên ở cấp THCS, tức là phối hợp Vật lý, Hóa học, Sinh học. Cấp 3 giải quyết theo vấn đề phân ban từ lớp 11, 12, ở các lớp này chỉ học một số ít các môn học tự nhiên hoặc xã hội nhân văn.
Đề nghị cuối cùng, tạo ra sự đồng thuận xã hội về mục tiêu cho con em học THPT. Cái này cần có cuộc vận động dài hơi, có sự tham gia của nhiều lực lượng để các bậc phụ huynh và HS dần dần hiểu được rằng, chỉ một tỷ lệ nhỏ HS nên chọn con đường vào ĐH. Đối với nhiều HS khác, việc lựa chọn các trường học nghề là có lợi hơn nhiều. Tất nhiên, Bộ GD-ĐT cần có các chính sách để hệ thống dạy nghề đáp ứng được nhu cầu của HS và xã hội.
Như vậy, việc chỉnh sửa SGK nên căn cứ theo tiêu chí nào là quan trọng theo quan điểm của ông?
Theo tôi, lần này có chữa thì phải chữa một cách hệ thống, chữa tất cả các vấn đề có liên quan đến chương trình chứ không chỉ đơn thuần là chương trình. Phải bàn lại mục tiêu đào tạo của người lao động, hệ thống trường phổ thông, dạy nghề, chuyên nghiệp, CĐ, ĐH. Phải làm vĩ mô trước. Sau khi làm vấn đề chung, quan điểm giáo dục thì làm đến chuẩn kiến thức cho các loại hình trường, cuối cùng mới đi vào CT và sách.
Cần có tổng chỉ huy của mỗi môn học
Là người chủ biên SGK lớp 8, tham gia Hội đồng thẩm định môn Hóa các lớp trên đó, vậy sao khi thí điểm không đánh giá, thẩm định chính xác để khi triển khai được hoàn chỉnh hơn, thưa ông?
Lúc đánh giá là sửa những tiểu tiết, vấn đề nhỏ trong chương, bài, còn những vấn đề lớn thì không sửa được. Ví dụ, ứng dụng các lý thuyết đã học vào các chương, bài sau đó, tôi làm chủ biên sách lớp 8 tôi vận dụng các lý thuyết như về cấu tạo nguyên tử, liên kết hóa học vào một số bài trong lớp 8. Nhưng đến lớp 9, là một tập thể khác và được chỉ đạo miệng là chống quá tải nên những cái nào hơi cao là bị đề nghị bỏ. Cái đó ngoài quyền của chúng tôi. Nhưng đến chương trình mới năm 2006, sau 4 năm, lại phải thống nhất là đưa cấu tạo nguyên tử vào cả lớp 8 và lớp 9. Tóm lại, khi đánh giá phát hiện những bất cập và yêu cầu sửa rất khó vì chương trình đã "chốt", sau này có nhớ thì chữa chứ lúc đó không thể chữa được.
Nói thêm, của ta có cái không đồng bộ. Theo quy trình, phải soạn chuẩn kiến thức trước, nhưng việc đó lại làm giữa chừng, sau khi soạn xong sách lớp 8, lớp 9. Tức là, dựa vào SGK để viết chuẩn, thậm chí chương trình cũng làm song song với sách, như thế là ngược. Chương trình các môn học trường THCS được ký công bố từ tháng 1/2002, còn chuẩn kiến thức và kỹ năng được soạn thảo năm 2004, mới được công bố vào tháng 5/2006.
Do đó, có những chỗ phát hiện mà không sửa được. Hoặc thế này, bộ phận đi kiểm tra thí điểm phát hiện những sai sót nhưng lại không có thẩm quyền sửa. Đến bây giờ, sách Hóa lớp 11 giáo viên dạy đều kêu là quá nặng, nhưng người viết yêu cầu không đổi. Không có người cấp trên hơn, am hiểu để giải quyết việc này. Tư tưởng người viết sách là muốn HS vào Hóa học hết, nhưng lại rất ít HS theo Hóa... Vì thế, dù phát hiện sai nhưng thiếu chỉ huy đồng bộ nên biết sai vẫn không thể sửa.
Thời gian đánh giá ngắn, vội như vậy liệu có đem đến kết quả khách quan không, thưa ông?
Thời gian của chúng tôi là từ 17/3 đến 15/4, các hội đều nói là thời gian quá gấp. Theo kế hoạch là tháng 9 mới phải báo cáo nhưng lại thay đổi thời gian nên hội nào nhận làm đều phải căn cứ vào lực lượng. Có những hội chỉ nhận đánh giá chương trình, không nhận đánh giá SGK.
Ở trên ông có nói cần đưa nội dung dạy người vào trong môn học bên cạnh dạy kiến thức, nhất là các môn tự nhiên không dễ như môn xã hội, ông có thể giải thích kỹ hơn?
Việc này là không dễ, nhưng theo tôi, Bộ quan tâm thì giáo viên sẽ có cách. Thông qua việc không nhầm lẫn trong làm tính, kết quả thí nghiệm thế nào làm đúng thế. Khái quát lên là trung thực. Đối với việc không có người kiểm tra cũng phải trung thực. Đó là một phẩm chất của người lao động mới. Bài không học được quay cóp, thành hành động gian dối. Nếu những việc đó được giáo dục, uốn nắn từ bé sau này khi trưởng thành sẽ góp phần hình thành những nhân cách mới.
Xin cảm ơn ông!
Bảo Anh (thực hiện)
__________________
~*~*~*~ Yêu người bao nhiêu ~*~*~*~
~*~*~Ta càng yêu nghề bấy nhiêu~*~*~
ThuyDuong is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 11-05-2008, 20:02   #10
ThuyDuong
Lớp 10
Points: 6,126, Level: 23 Points: 6,126, Level: 23 Points: 6,126, Level: 23
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
ThuyDuong's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: THCS Quỳnh Trang
Bài viết: 236
Cảm ơn: 139
Được cảm ơn 235 lần trong 108 bài
Exclamation Tản mạn chút chút

Các bạn đồng nghiệp thân mến.
ThuyDuong mấy lần định nêu một số ý kiến của chính bản thân qua dạy học môn Hoá học lớp 8 và lớp 9 để tâm sự cùng các đồng nghiệp, qua tham khảo rất nhiều báo thấy quả là mình còn rất nông, nên lại ngừng viết. Tóm lại chương trình SGK mới còn nặng về hình thức, chưa thật phù hợp với từng đối tượng học sinh và từng vùng miền,...
Qua các bài báo mà bản thân sưu tầm rồi chia sẻ ở đây phần nào cũng nói nên được những nỗi niềm mà bây lâu những người dạy học như chúng ta còn rất rất...
Xin tiếp tục với một số bài viết khác nhé, mời các bạn đồng nghiệp tiếp tục tham khảo...
__________________
~*~*~*~ Yêu người bao nhiêu ~*~*~*~
~*~*~Ta càng yêu nghề bấy nhiêu~*~*~
ThuyDuong is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn ThuyDuong:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
tư tưởng " Đất Nước nhân dân" trong đoạn trích"Đất Nước" của Nguyễn Khoa Điềm hangnga14 Ngữ Văn 0 18-04-2009 00:47
Power Point nhạc "Hello Vietnam" ("Bonjour Vietnam") HuyTeo Những lời chúc mừng 0 10-03-2009 18:44
Kinh Nghiệm Chuyển Giáo án "bình Thường" Sang Giáo án "điện Tử" nhipsongthoicongnghe Văn phòng 6 08-11-2008 06:54
Về yếu tố "hà" và "giang" trong hệ thống từ Hán - Việt dungh301206 Ngữ Văn 6 22-02-2008 11:31
"Tiễn" hay "tịn"? huongls Ngữ Văn 2 21-02-2008 21:10

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 01:29.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net