DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Công tác chuyên môn > Tin Học

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 11-04-2008, 15:21   #1
Ma trận đề - Cần thiết hay không?
hungpro hungpro is offline 11-04-2008, 15:21

Có một câu hỏi tôi muốn đưa ra để các thầy cô cùng trao đổi.
Khi ra một đề kiểm tra thì "Có cần thiết hay không?" một Ma trận đề
Ở trường tôi khi GV ra đề kiểm tra thì yêu cầu phải có cả Ma trận đề và đề kiểm tra này cần phải được kiểm duyệt của tổ chuyên môn rồi mới được đưa vào sử dụng.
__________________
Thế gian đẹp nhất mặt trời
Cuộc đời đẹp nhất có người mình yêu

 
hungpro's Avatar
hungpro
Lớp 9
Points: 49,905, Level: 69 Points: 49,905, Level: 69 Points: 49,905, Level: 69
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: Trường THPT Dân Tộc Nội Trú Tỉnh Lạng Sơn
Bài viết: 197
Cảm ơn: 43
Được cảm ơn 186 lần trong 67 bài
Lượt xem: 4044
Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn hungpro:
Old 11-04-2008, 15:37   #2
mimosa
Lớp 2
Points: 4,412, Level: 19 Points: 4,412, Level: 19 Points: 4,412, Level: 19
Activity: 7% Activity: 7% Activity: 7%
 
Gia nhập: 11-2007
Đơn vị: Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà lạt
Bài viết: 58
Cảm ơn: 864
Được cảm ơn 184 lần trong 38 bài
Mặc định

Mình nghĩ ma trận đề rất cần và có ích cho giáo viên khi ra đề kiểm tra vì nó giúp mình định hướng nội dung bài kiểm tra cho phù hợp cũng như có thang điểm hợp lý. Nếu có 1 ma trận đề chi tiết thì lúc làm đề sẽ đỡ vất vả hơn và hạn chế được sai sót.
mimosa is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn mimosa:
Old 11-04-2008, 16:41   #3
who_am_i
Lớp 3
Points: 3,458, Level: 17 Points: 3,458, Level: 17 Points: 3,458, Level: 17
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
who_am_i's Avatar
 
Gia nhập: 04-2008
Đơn vị: LNQ6-Hoàng Văn Thụ
Bài viết: 67
Cảm ơn: 3
Được cảm ơn 27 lần trong 19 bài
Mặc định

Tôi cũng nghĩ rằng một đề kiểm tra cần thiết phải có ma trận đề để giúp định hướng nội dung kiểm tra, phân phối kiến thức trong bài kiểm tra, ra đề sẽ thuận tiện hơn
__________________
What you see is what you get
who_am_i is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 12-04-2008, 08:40   #4
hungpro
Lớp 9
Points: 49,905, Level: 69 Points: 49,905, Level: 69 Points: 49,905, Level: 69
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
hungpro's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: Trường THPT Dân Tộc Nội Trú Tỉnh Lạng Sơn
Bài viết: 197
Cảm ơn: 43
Được cảm ơn 186 lần trong 67 bài
Mặc định

Các thầy cô có thể post lên 1 vài bài kiểm tra có sử dụng ma trận đề cho tất cả cùng trao đổi không
__________________
Thế gian đẹp nhất mặt trời
Cuộc đời đẹp nhất có người mình yêu
hungpro is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 12-04-2008, 11:10   #5
ThuNga
Trưởng ban THPT
Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43
Activity: 21% Activity: 21% Activity: 21%
 
ThuNga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: SGDĐT Lâm Đồng
Bài viết: 398
Cảm ơn: 818
Được cảm ơn 1,051 lần trong 281 bài
Mặc định

Các thầy cô có thể tham khảo và cho ý kiến:


Thiết lập ma trận hai chiều

- Lập một bảng có 2 chiều, thư­ờng là: 1) Nội dung chứa đựng trong SGK; 2) Hành vi hay năng lực của ngu­ời học.
- Trong mỗi ô là số lư­ợng câu hỏi. Quyết định số l­ợng câu hỏi cho từng mục tiêu tuỳ thuộc vào mức độ quan trọng của mục tiêu đó và thời gian làm bài KT.
- Căn cứ vào đặc thù từng môn học mà dành thời gian thích hợp cho các câu hỏi dạng tự luận và dạng TNKQ.
Ví dụ: Về môn Hoá tỉ lệ thời gian hợp lí giữa TL và TNKQ nên là (70%, 30%) hoặc (60%, 40%) trong tổng thời gian tiến hành kiểm tra. tỉ lệ hợp lí giữa TL và TNKQ cũng là (70%, 30%) hoặc (70%, 40%).


Qui trình thiết lập ma trận:

(1) Xác định tỉ lệ thời gian HS làm bài tự luận, TNKQ
(2) Xác định tổng số câu hỏi mỗi dạng (mỗi câu TNKQ cần khoảng từ 1,5 đén 2 phút để đọc và trả lời; mỗi câu hỏi TL cần khoảng 10 phút để suy nghĩ và trình bày lời giải).
(3) Xác định tổng số câu hỏi cho từng mục tiêu của đề
- Xác định số câu hỏi cho từng nội dung căn cứ vào mức độ quan trọng của nội dung đó trong ch­ơng trình.
- Xác định số câu hỏi cho từng mức độ nhận thức, thông thư­ờng: Nhận biết 40%, Thông hiểu 35%, Vận dụng 25% trong tổng số câu hỏi phần TNKQ.
(4) Xác định số câu hỏi trong từng ô của ma trận dựa trên bảng mục tiêu đã xây dựng bư­ớc trên.
(Các tỉ lệ trên có thể thay đổi nhằm thích hợp với từng môn học)

Thiết kế câu hỏi theo ma trận

- Mức độ khó và nội dung của câu hỏi đ­ợc xây dựng dựa trên hệ thống mục tiêu đã xác định ở b­ớc 2 và ma trận đã thiết kế ở b­ớc 3.
- Vì hình thức TNKQ có nhiều dạng câu hỏi, tỉ lệ hợp lí nên là: 60% câu nhiều lựa chọn; 20% câu ghép đôi; 10% câu điền khuyết và 10% câu đúng/sai (tính theo tổng số câu TNKQ).
B­ớc 5. Xây dựng đáp án và biểu điểm
a) Biểu điểm với hình thức TNKQ: có hai cách
- Cách 1: Điểm tối đa toàn bài là 10 đ­ợc chia đều cho số l­ợng câu hỏi toàn bài
- Cách 2: Điểm tối đa toàn bài bằng số l­ợng câu hỏi (nếu trả lời đúng đ­ợc 1 điểm, trả lời sai đ­ợc 0 điểm). Qui về thang điểm 10 theo công thức: trong đó X là số điểm đạt đ­ợc của HS, Y là tổng số điểm tối đa của đề.
b) Biểu điểm với hình thức kết hợp cả tự luận và TNKQ
Điểm tối đa toàn bài là 10. Sự phân phối điểm cho từng phần (trắc nghiệm khách quan, tự luận) tuân theo nguyên tắc:
+ Tỉ lệ thuận với thời gian dự định HS hoàn thành từng phần (đ­ợc xây dựng khi thiết kế ma trận)
+ Mỗi câu trắc nghiệm khách quan nếu trả lời đúng đều có số điểm nh­ nhau.
Ví dụ: Nếu ma trận thiết kế dành 60% thời gian cho tự luận, 40% thời gian cho trắc nghiệm khách quan thì điểm tối đa cho các câu hỏi tự luận là 6, các câu trắc nghiệm khách quan là 4. Và giả sử có 16 câu trắc nghiệm khách quan thì mỗi câu trả lời đúng đ­ợc 0.25 điểm.

Ví dụ: Đề kiểm tra 45 phút chương Nitơ - phot pho



- Số lượng câu hỏi : 5 câu (40 hợp phần; 0,25 điểm/ hợp phần)
- Tỷ lệ câu hỏi trắc nghiệm khách quan chiếm 30%
Cụ thể về nội dung kiến thức:
- Vận dụng các học thuyết chủ đạo: Thuyết nguyên tử, Liên kết hoá học, phản ứng oxi hoá - khử, Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học, Thuyết điện ly vào N2, P và các hợp chất.
- Tính chất N2, P và các hợp chất NH3, NH[IMG]file:///C:/DOCUME%7E1/DAOTHU%7E1/LOCALS%7E1/Temp/msohtml1/01/clip_image002.gif[/IMG], HNO3, NO[IMG]file:///C:/DOCUME%7E1/DAOTHU%7E1/LOCALS%7E1/Temp/msohtml1/01/clip_image004.gif[/IMG], H3PO4
- Điều chế NH3, HNO3,
- Nhận biết NH[IMG]file:///C:/DOCUME%7E1/DAOTHU%7E1/LOCALS%7E1/Temp/msohtml1/01/clip_image002.gif[/IMG], HNO3, NO[IMG]file:///C:/DOCUME%7E1/DAOTHU%7E1/LOCALS%7E1/Temp/msohtml1/01/clip_image004.gif[/IMG]. Phân biệt các khí N2, NH3, NO, NO2
Thiết kế câu hỏi cụ thể theo ma trận


Câu





Biết





Hiểu





Vận dụng



Tổng
KQ
TL
KQ
TL
KQ
TL


1



Tính chất N2, P



4





2








6





2



Tính chất NH3, NH[IMG]file:///C:/DOCUME%7E1/DAOTHU%7E1/LOCALS%7E1/Temp/msohtml1/01/clip_image002.gif[/IMG], HNO3



4







6






10





3



Sơ đồ biến hoá về N


4










4





4



TN về điều chế khí





4







4





5



Bài tập tính toán



4








12





16





Tổng





4





12





2





4





6





12





40

Chỉnh sửa lần cuối bởi ThiHoa : 12-04-2008 lúc 11:18 Lý do: Xin phép chị Nga, Hoàng chỉnh lại mã unicode nha.
ThuNga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn ThuNga:
Old 12-04-2008, 14:48   #6
hungpro
Lớp 9
Points: 49,905, Level: 69 Points: 49,905, Level: 69 Points: 49,905, Level: 69
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
hungpro's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: Trường THPT Dân Tộc Nội Trú Tỉnh Lạng Sơn
Bài viết: 197
Cảm ơn: 43
Được cảm ơn 186 lần trong 67 bài
Mặc định

Cám ơn cô ThuNga rất nhiều.
__________________
Thế gian đẹp nhất mặt trời
Cuộc đời đẹp nhất có người mình yêu
hungpro is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Từ điển Vật lý tối thiểu. ledungthcs Vật Lý 0 21-10-2008 20:30
Có ai dạy môn thiết bị đồ dùng dạy học cho hệ TRUNG CẤP THIẾT BỊ không vậy? quacquacquac Âm nhạc 1 10-09-2008 15:07
Hướng dẫn thiết kế bài giảng điện tử voanhkiem2008 Microsoft PowerPoint 0 19-08-2008 14:58
Giới thiệu giúp kho lưu trữ Việt Nam trunghieu Web hay 6 14-06-2008 15:33

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 00:05.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net