DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Công tác chuyên môn > Hóa Học

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 12-04-2008, 22:13   #1
ThuNga
Trưởng ban THPT
Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43
Activity: 21% Activity: 21% Activity: 21%
 
ThuNga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: SGDĐT Lâm Đồng
Bài viết: 398
Cảm ơn: 818
Được cảm ơn 1,051 lần trong 281 bài
Mặc định Quy trình ra đề kiểm tra

Quy trình ra đề kiểm tra
Gồm các bước sau đây:
Bước 1: Xác định yêu cầu, mục đích của đề kiểm tra
Đề kiểm tra là phương tiện đánh giá kết quả học tập sau khi học xong một chủ đề, một chương, một học kỳ hay toàn bộ chương trình một lớp học, một cấp học.
Bước 2: Xác định mục tiêu, nội dung kiến thức của đề kiểm tra
Để xây dựng được đề kiểm tra tốt, cần liệt kê chi tiết các mục tiêu giảng dạy cơ bản, trọng tâm thể hiện ở các hành vi hay năng lực cần phát triển ở học sinh như là kết quả của việc dạy học (kiến thức, kỹ năng, thái độ) đồng thời với các nội dung kiến thức cụ thể kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kỹ năng cần đạt.
Bước 3: Thiết lập ma trận hai chiều
a) Nội dung bảng ma trận
- Một chiều thường là nội dung hay mạch kiến thức chính cần đánh giá.
- Một chiều là các mức độ nhận thức của học sinh (biết, hiểu, vận dụng).
(Hiện nay, tồn tại hai loại bảng ma trận: matriX và Rubric)
Trong đó xây dựng trọng số điểm cho từng nội dung kiến thức và từng mức độ nhận thức cần kiểm tra (lưu ý cấp độ nhận thức trung bình luôn có số điểm cao hơn hoặc bằng các cấp độ nhận thức khác)
b) Xác định số lượng, hình thức các câu hỏi trong mỗi ô của bảng ma trận
(bao nhiêu câu trắc nghiệm khách quan, tự luận, thời gian thực hiện...)
c) Hình thành ma trận.
Bước 4: Thiết kế câu hỏi theo ma trận:
- Căn cứ vào ma trận và mục tiêu đã xác định ở trên, thiết kế nội dung, hình thức, lĩnh vực kiến thức và cấp độ cần kiểm tra theo các câu hỏi.
Bước 5: Xây dựng đáp án và biểu điểm:
- Thang đánh giá gồm 11 bậc: 0, 1, 2, ..., 10 điểm (có thể có điểm thập phân được làm tròn tới một chữ số sau dấu phẩy) theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (QĐ 40/2006/BGDĐT ngày 05/10/2006).
Ví dụ: Đề kiểm tra 45 phút chương Nitơ - phot pho
- Số lượng câu hỏi : 5 câu (40 hợp phần; 0,25 điểm/ hợp phần)
- Tỷ lệ câu hỏi trắc nghiệm khách quan chiếm 30%


Chỉnh sửa lần cuối bởi ThuNga : 12-04-2008 lúc 22:18
ThuNga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 12-04-2008, 22:25   #2
haquynh
Lớp mầm
Points: 1,183, Level: 9 Points: 1,183, Level: 9 Points: 1,183, Level: 9
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 04-2008
Đơn vị: Trường TH Lê Đình Chinh
Bài viết: 7
Cảm ơn: 5
Được cảm ơn 7 lần trong 4 bài
Mặc định

Cảm ơn bạn đã chia sẻ cùng chúng tôi "Quy trình soạn đề kiểm tra". Bạn có thể post lân đây một số đề kiểm tra được đánh giá cao không. Chúc bạn luôn vui vẻ, hạnh phúc và thành công.
haquynh is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn haquynh:
Old 12-04-2008, 23:05   #3
ThuNga
Trưởng ban THPT
Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43
Activity: 21% Activity: 21% Activity: 21%
 
ThuNga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: SGDĐT Lâm Đồng
Bài viết: 398
Cảm ơn: 818
Được cảm ơn 1,051 lần trong 281 bài
Mặc định

Một số đề kiểm tra minh họa
Các tập tin đính kèm
Kiểu tập tin: doc Một số đề kiểm tra minh họa.doc (253.0 KB, 1009 lượt xem)
ThuNga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 13-04-2008, 05:29   #4
hutieumi
Lớp 10
Points: 6,634, Level: 24 Points: 6,634, Level: 24 Points: 6,634, Level: 24
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
hutieumi's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: tieu hoc tam vu -tp ho chi minh
Bài viết: 230
Cảm ơn: 211
Được cảm ơn 219 lần trong 111 bài
Bài viết blog: 8
Mặc định

Xin hỏi cô Nga có đề kiểm tra khối tiểu học không , đề thi học sinh giỏi chẳng hạn.
hutieumi is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 14-04-2008, 12:44   #5
ngloc
Lớp 4
Points: 7,025, Level: 24 Points: 7,025, Level: 24 Points: 7,025, Level: 24
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
ngloc's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: Tự do
Bài viết: 78
Cảm ơn: 109
Được cảm ơn 98 lần trong 42 bài
Mặc định Quy trình ra đề

Nếu mình không nhầm thì phần này đã được học tại trường Sư Phạm rồi.
Lượng kiến thức hiện tại là rất lớn, chúng ta nên xác định trọng tâm kiến thức là gì, định hướng được như thế, ta sẽ ra đề vào đó vào dạy học xoáy vào trọng tâm. Dạy tràn lan mà học trò không học được thì sao ta không dạy có chọn lọc, ít lại nhưng học trò học có hiệu quả thì những cái vặt vảnh khác chúng sẽ tự học được thôi. Đó là một tí kinh nghiệm mình tích lũy được trong năm đầu tiên đi dạy của mình. Mình rất mong nhận được đóng góp tích cực từ mọi người. Xin chân thành cảm ơn!!!
__________________
Làm những gì mình thích và thích những gì mình làm!
ngloc is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 14-04-2008, 16:25   #6
ThuNga
Trưởng ban THPT
Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43
Activity: 21% Activity: 21% Activity: 21%
 
ThuNga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: SGDĐT Lâm Đồng
Bài viết: 398
Cảm ơn: 818
Được cảm ơn 1,051 lần trong 281 bài
Mặc định

Quy trình ra đề kiểm tra không những được học trong các trường sư phạm mà còn được tập huấn ở các hội nghị chuyên môn hằng năm ở 1 số Sở Giáo dục và Đào tạo ( nhất là trong các đợt tập huấn đổi mới chương trình và sách giáo khoa).
Nhưng vẫn có rất nhiều đề kiểm tra, đề thi vẫn không đảm bảo về kỹ thuật ra đề, vẫn chưa phù hợp với đối tượng HS, chưa phân loại được HS...
Việc xác định trọng tâm ra đề là vô cùng quan trọng đối với giáo viên vì qua đề kiểm tra và đề thi sẽ đánh giá được cả giáo viên lẫn học sinh. Qua bài kiểm tra GV sẽ rút kinh nghiệm về cách dạy còn HS cũng rút kinh nghiệm về cách học.
ThuNga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn ThuNga:
Old 02-07-2008, 16:44   #7
surau
Lớp 9
Points: 142,979, Level: 100 Points: 142,979, Level: 100 Points: 142,979, Level: 100
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
surau's Avatar
 
Gia nhập: 06-2008
Đơn vị: THCS Kien Thiet
Bài viết: 188
Cảm ơn: 43
Được cảm ơn 154 lần trong 82 bài
Mặc định

Cám ơn cô Nga ra quy trình kiểm tra nhé. Còn bạn hutieu mi nói gì không hiểu, đây là môn hóa mà, lớp 7 còn không có nói chi tiểu học. Còn nếu là đề thi khác của tiểu học thì nên vào mục tiểu học mới có.
__________________
Hỏi một câu sẽ mang tiếng ngu dốt trong chốc lát. Không hỏi thì sẽ bị ngu dốt suốt đời.
surau is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 04:19.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net