DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Thông tin chung > Tin tức - Sự kiện

Tin tức - Sự kiện Những tin tức và sự kiện có liên quan đến chương trình, giáo dục

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 03-05-2008, 13:19   #1
Giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông: Quá thừa và quá thiếu!
admin admin is offline 03-05-2008, 13:19

Số HS vi phạm pháp luật, thiếu lễ độ với người lớn, nói tục, gây gổ đánh nhau, không trung thực, ích kỷ, ham chơi, đua đòi... ngày càng nhiều. Chưa bao giờ công tác giáo dục đạo đức HS khó khăn như hiện nay! Vấn đề này được đưa ra phân tích tại hội thảo "Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức trong nhà trường" do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức ngày 21-12.

"Bạn bè em hầu hết đều biết hết mọi thứ về chuyện quan hệ tình dục, biết nhiều hơn người lớn tưởng. Em học lớp 9, đã có bạn trai. Em chưa quan hệ vì sợ hậu quả. Nhưng bạn bè em cho rằng ở tuổi này đứa nào không thử quan hệ là không sành điệu, là nhà quê”… Đây là nội dung một bức thư được gửi đến thạc sĩ phát triển cộng đồng Nguyễn Thị Oanh và bà dẫn ra câu chuyện này để nói đến sức ép của những thứ "chuẩn mực ngầm" đang chi phối lớp trẻ.

Học sinh lớp 5 học về Liên Hiệp Quốc

"Chưa bao giờ ngành giáo dục gặp khó khăn trong việc giáo dục đạo đức như lúc này. Chuyện HS cầm xe lấy tiền đi Internet, cầm đồ khắp nơi, trộm cướp tài sản lấy tiền tiêu xài ngày càng nhiều..." - tham luận của Phòng GD-ĐT quận Tân Bình dẫn ra một thực tế xuống cấp đạo đức trong nhiều HS như thế. Trong khi đó, chương trình giáo dục đạo đức lại chưa thể hiện được vai trò quan trọng của môn này.

Ở bậc tiểu học, mỗi tuần HS học một tiết đạo đức. HS lớp 3 được dạy bài đạo đức tựa đề "Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế", HS lớp 5 học bài "Tìm hiểu về Liên Hiệp Quốc"! Lên bậc THCS, với 75 bài học từ lớp 6 đến lớp 9, thời lượng cho môn giáo dục công dân cũng chỉ 26 tiết/năm, trong đó số tiết đạo đức chỉ có 12-15 tiết. HS lớp 7 học về bộ máy nhà nước cấp cơ sở, HS lớp 8 học về quyền sở hữu tài sản, HS lớp 9 học về quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế, quyền và nghĩa vụ công dân trong hôn nhân… với đầy những từ ngữ khó hiểu, không phù hợp và chưa cần thiết với lứa tuổi 12-15.

Ở bậc THPT, nghịch lý hơn khi HS lớp 11 và 12 không có tiết học đạo đức nào. Chương trình giáo dục công dân lớp 10 (29 tiết/năm) rất nặng nề về kiến thức với hai phần triết học và đạo đức gồm các nội dung trừu tượng, hàn lâm: các phạm trù đạo đức cơ bản, khái niệm và các giá trị đạo đức; vật chất, ý thức, tồn tại xã hội, ý thức xã hội, phương pháp luận biện chứng... Chính điều này làm HS thiếu hứng thú và hiệu quả giáo dục không cao.

Rất nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng chương trình giáo dục đạo đức nói chung rất phong phú, rất nhiều bài học nhưng chương trình chưa xác định rõ những phẩm chất cơ bản của nhân cách con người VN như thế nào. Các bài học nặng lý thuyết, thiếu kỹ năng sống, chưa tạo được dấu ấn trong lòng trẻ, hình thành nhân cách không rõ nét, trẻ dễ bị tác động hoàn cảnh xã hội.

"Bậc tiểu học, HS thích thơ, tranh ảnh, mà chương trình chúng ta toàn câu chữ khô khan. HS bậc trung học cần những thực tế sinh động, chúng ta chỉ có toàn lý thuyết. Chúng ta dạy nhiều nhưng cái gì cơ bản? Tôi hỏi các tác giả sách cũng không biết cái nào cơ bản! Đây chính là cái yếu nhất của chương trình" Ông HUỲNH CÔNG MINH (giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM)


Cần thay đổi chuẩn đánh giá

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, HS được đánh giá đạo đức khá tốt (trên 98%). Kết quả này đúng với tình hình thực tế xã hội hay không là vấn đề cần bàn thêm. Đó là ý kiến từ hội thảo, bởi rõ ràng ngày càng nhiều tình trạng HS đánh nhau, vi phạm luật, vô lễ với người lớn, ham chơi… Vấn đề đặt ra là chuẩn đánh giá đạo đức HS như thế nào cho phù hợp?

Cần đánh giá qua hành động, sự chuyển biến của HS sau bài học chứ không phải đánh giá qua "trả bài". Hệ thống chuẩn mực đánh giá hiện nay chưa thật sự phát huy phương pháp dạy học tích cực.

Bà Vũ Thị Phương Chi - hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức - kiến nghị với Bộ GD-ĐT: "Cần xác định cụ thể hệ thống những giá trị đạo đức cần trang bị cho HS từng cấp học, bậc học, đảm bảo tính liên thông chặt chẽ. Nội dung chương trình môn đạo đức cần hướng HS vào những chuẩn mực đã xác định, phù hợp lứa tuổi HS, tránh ôm đồm quá nhiều nội dung". Ông Huỳnh Công Minh - giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - nói: "Cần xây dựng nội dung chương trình theo hướng đồng tâm, tập trung vào những phẩm chất cơ bản của nhân cách và có tính liên thông cao".

Các ý kiến khác đề nghị nội dung nghiên cứu bỏ bớt các nội dung về luật pháp, bổ sung các nội dung giáo dục kỹ năng cho HS THCS và THPT. Qua từng nội dung bài cần lựa chọn tình huống dẫn dắt để HS tự nhận thức nét đẹp hành vi nhân cách. Đề nghị in sách bìa dày, giấy tốt, nhiều màu sắc...

Có ý kiến đề xuất Bộ GD-ĐT cần biên soạn lại chương trình giáo dục công dân, cũng nên để từng địa phương soạn chương trình môn giáo dục công dân cho phù hợp thực tế địa phương mình. Tuy nhiên, từ góc nhìn khác, những yếu kém trong dạy đạo đức còn phụ thuộc vào đội ngũ giáo viên môn học này. Theo nhận định của Sở GD-ĐT TP.HCM, tập thể sư phạm hiện chưa đồng đều, có cự ly trong việc đánh giá đạo đức HS qua từng hành vi.

Một dẫn chứng thực trạng đạo đức HS
  • 68% HS mê game, chat.
  • 46,6% ảnh hưởng từ phim: thích quen "hoàng tử" trong phim, có trang phục giống trong phim, thích chơi đô vật kiểu Mỹ…
  • 38,8% cho biết thường xuyên chửi thề, nói tục; 53,6% thỉnh thoảng nói tục.
  • 32,2% thường xuyên vô lễ với thầy cô. Nhiều HS chỉ chào thầy cô trong trường, còn ra đường thì... không quen biết.
(Một cuộc điều tra của tổ bộ môn giáo dục công dân Phòng GD-ĐT quận 6, TP.HCM có liên quan đến vấn đề đạo đức, lối sống với 500 HS từ THCS trên địa bàn)

PHÚC ĐIỀN
(Nguồn: http://www.tuoitre.com.vn)
__________________
Khi cuộc sống có động lực mới mạnh mẽ ... bé Khánh Đan!

 
admin's Avatar
admin
Administrators
Points: 154,068, Level: 100 Points: 154,068, Level: 100 Points: 154,068, Level: 100
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
Gia nhập: 06-2007
Đơn vị: THPT Mạc Đĩnh Chi - TP. HCM
Bài viết: 1,897
Cảm ơn: 3,614
Được cảm ơn 7,207 lần trong 1,319 bài
Bài viết blog: 6
Lượt xem: 3516
Trả lời kèm trích dẫn
Old 03-05-2008, 13:51   #2
kloandn
Trưởng ban THCS
Points: 42,658, Level: 63 Points: 42,658, Level: 63 Points: 42,658, Level: 63
Activity: 33% Activity: 33% Activity: 33%
 
kloandn's Avatar
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: Phòng GD&ĐT Hải Châu Đà Nẵng
Bài viết: 1,447
Cảm ơn: 6,663
Được cảm ơn 6,612 lần trong 1,277 bài
Mặc định

Đấy là kết quả của những cuộc điều tra !
Sự thật thì sao? Các thầy cô là những người trực tiếp đánh giá quá trình rèn luyện Hạnh kiểm của học sinh sau mỗi năm học, không ít các thầy cô kêu ca về sự xuống cấp đạo đức của HS hiện nay, thế nhưng sau mỗi năm học thì trong kết quả rèn luyện 2 mặt :tỷ lệ hạnh kiểm TB và Yếu có là bao (?)Khi cân nhắc về xếp loại HK HS (đối với những HS có vấn đề về đạo đức) gần như GV nào cũng rất thương HS của mình, ai cũng muốn tạo điều kiện cho các em đạt kết quả cả 2 mặt, để khỏi thiệt thòi trong các quá trình xét chọn, thi tuyển...có phải vô tình chúng ta đã "nâng cấp" đạo đức HS lên không?
__________________
Người thông thái không rối,
Người nhân đức không lo,
Người dũng cảm không sợ.
(Ngạn ngữ Trung Hoa)
kloandn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 03-05-2008, 17:13   #3
linhthaodn
Trưởng ban NK
Points: 92,667, Level: 94 Points: 92,667, Level: 94 Points: 92,667, Level: 94
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
linhthaodn's Avatar
 
Gia nhập: 11-2007
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Khuyến Đà Nẵng
Bài viết: 1,798
Cảm ơn: 5,967
Được cảm ơn 9,125 lần trong 1,630 bài
Bài viết blog: 31
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi admin Xem bài viết
..........
Một dẫn chứng thực trạng đạo đức HS
  • 68% HS mê game, chat.
  • 46,6% ảnh hưởng từ phim: thích quen "hoàng tử" trong phim, có trang phục giống trong phim, thích chơi đô vật kiểu Mỹ…
  • 38,8% cho biết thường xuyên chửi thề, nói tục; 53,6% thỉnh thoảng nói tục.
  • 32,2% thường xuyên vô lễ với thầy cô. Nhiều HS chỉ chào thầy cô trong trường, còn ra đường thì... không quen biết.
(Một cuộc điều tra của tổ bộ môn giáo dục công dân Phòng GD-ĐT quận 6, TP.HCM có liên quan đến vấn đề đạo đức, lối sống với 500 HS từ THCS trên địa bàn)

PHÚC ĐIỀN
(Nguồn: http://www.tuoitre.com.vn)
Một bài viết rất hay bàn về giáo dục và đánh giá đạo đức học sinh. Vấn đề tương đối rõ nhưng ai là người "cầm chịch" để làm thay đổi theo hướng tích cực của vấn đề. Chưa có ai... Điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo quản lý phải nhanh lên kẻo muộn...May mắn là SGD ĐT TP Hồ chí Minh đã có 1 động thái khoa học, có hội thảo và điều đáng mừng là có khảo sát khách quan như số liệu ở trên. Không biết trên phạm vi cảc nước còn thành phố nào làm như TP HCM không? Từ lí luận đưa đến thực tiễn là cả một quá trình!!!
Đối với giáo viên dạy và đánh giá, họ không thể làm thay đổi được thực trạng vì bài dạy không tác động và hướng chuẩn mực cho tâm hồn trẻ. Tai hại thay trẻ lại nhận biết từ thực tiễn và xây dựng chuẩn khái niệm đạo đức tốt cho mình và cho cả một thế hệ.
Ví dụ những hành vi của trẻ như vi phạm đôi lần về đi trễ, nghỉ học không xin phép, nói dối... vẫn được xếp loại tốt và xấu hơn 1 chút là Khá.. Hơn nữa trẻ cũng biết thầy cô giáo chịu tác động của những tác nhân khác khi xếp loại đạo đức cho trẻ như phụ huynh là quan chức hoặc có thế lực..Hay tác nhân là đồng nghiệp và tác nhân thi đua.. ảnh hưởng thành tích. Thầy cô giáo là bậc tài trí nên cũng uyển chuyển để phù hợp trong môi trường hiện tại để... tồn tại. Đâu đó vẫn còn những thầy cô giáo kiên trì với chuẩn xếp loại của mình nhưng vẫn bị áp đảo bởi cái gọi là "đa số thắng thiểu số". Vẫn biết quyến quyết định cuối cùng vẫn là chủ tịch HĐ thi đua xếp loại.. Mong thay GD TP HCM có những bước chuyên mình ngoạn mục và thành công cho cả nước noi theo như những bước đột phá đã làm trong kinh tế.
linhthaodn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn linhthaodn:
Old 03-05-2008, 22:09   #4
ThuNga
Trưởng ban THPT
Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43 Points: 20,185, Level: 43
Activity: 21% Activity: 21% Activity: 21%
 
ThuNga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: SGDĐT Lâm Đồng
Bài viết: 398
Cảm ơn: 818
Được cảm ơn 1,051 lần trong 281 bài
Mặc định

Sở GD&ĐT thành phố Hồ Chí Minh đã khởi động về vấn đề giáo dục đạo đức cho HS hay quá, đây sẽ là động thái để cho các Sở GD các tỉnh thành khác đáng phải suy nghĩ và học tập. Nhưng sao không làm đồng thời với cả GV nhỉ?
Có những đánh giá và nhất là áp dụng luôn chuẩn mực về đạo đức cho GV ( theo qui định của bộ GD&ĐT và nên vận dụng luôn đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh)
ThuNga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn ThuNga:
Old 04-05-2008, 00:29   #5
thangntmk
Trưởng ban CNTT
Points: 21,947, Level: 45 Points: 21,947, Level: 45 Points: 21,947, Level: 45
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
thangntmk's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: THPT NTMK - HCM
Bài viết: 1,571
Cảm ơn: 4,555
Được cảm ơn 6,067 lần trong 1,347 bài
Mặc định

Mình luôn nghĩ về ý tưởng "giáo dục tốt nhất chính là bản thân người thầy". Người thầy phải gương mẫu, ít nhất lời nói phải đi đôi với việc làm -> nói "vừa phải" để còn "làm" được

Đôi khi người lớn trách móc các em nhiều nhưng "quên" xem các em ảnh hưởng ai (!)... Dẫu rằng "Cha mẹ sinh con trời sinh tính" nhưng cũng chẳng phải tự nhiên mà ông bà ta có câu: "Trẻ con như tờ giấy trắng..."
__________________
gieohanhdonggatthoiquen
gieothoiquengattinhcach
gieotinhcachgatsophan
thangntmk is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Kết nghĩa - Hưởng ứng phong trào "Trường học thân thiện - Học sinh tích cực" quanghoa_edu Tin tức giáo dục 0 21-03-2009 20:32
Tự tạo thiếp giáng sinh bằng Photoshop. phonglan1510 Photoshop 1 20-12-2008 22:05
Intel giới thiệu máy tính dưới 3 triệu đồng cho học sinh ProIT Tin Học 4 03-11-2008 03:45
Có ai dạy môn thiết bị đồ dùng dạy học cho hệ TRUNG CẤP THIẾT BỊ không vậy? quacquacquac Âm nhạc 1 10-09-2008 15:07
Học sinh bị kỷ luật, phụ huynh nhờ giáo viên chủ nhiệm can thiệp CoSin Câu chuyện giáo dục 0 09-08-2008 19:21

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 16:48.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net