DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Công tác chuyên môn > Ngữ Văn

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 19-09-2008, 13:34   #1
nguyennga
Cõi vĩnh hằng
Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
nguyennga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: THCS Trần Hưng Đạo, ĐN
Bài viết: 1,264
Cảm ơn: 10,147
Được cảm ơn 5,385 lần trong 1,163 bài
Bài viết blog: 11
Thumbs up Tích hợp nội dung GDBVMT vào môn Ngữ văn

Trong năm học 2008-2009, theo Công văn số 7120/BGDĐT-GDTrH ngày 07/8/2008 đã chỉ đạo việc tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các môn học cấp THCS và THPT. Vậy ở bộ môn Ngữ văn với những đặc thù riêng, việc tích hợp này phải được thể hiện như thế nào để không khiên cưỡng, gượng ép, vừa bảo đảm được đặc thù riêng của bộ môn, vừa lồng ghép được nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào trong các tiết dạy cụ thể? Đây là một băn khoăn, trăn trở của rất nhiều thầy cô giáo giảng dạy bộ môn này, xin mời các thầy cô cùng chia sẻ những suy nghĩ, phương pháp giảng dạy tích hợp mà các thầy cô sẽ thể hiện trong tiết dạy của mình!
__________________
Ai bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.
nguyennga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn nguyennga:
Old 19-09-2008, 16:56   #2
huongls
Cao học
Points: 28,066, Level: 51 Points: 28,066, Level: 51 Points: 28,066, Level: 51
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
huongls's Avatar
 
Gia nhập: 12-2007
Đơn vị: THPT chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn
Bài viết: 903
Cảm ơn: 3,829
Được cảm ơn 3,358 lần trong 782 bài
Bài viết blog: 9
Mặc định

Ý kiến cô nguyennga đưa ra rất thiết thực. Từ hè tỉnh mình đã có tập huấn về tích hợp GDBVMT trong dạy học môn Ngữ văn, nhưng... thấy vẫn còn mông lung lắm. Làm thế nào để tích hợp vừa tự nhiên, vừa hiệu quả trong một bộ môn đặc thù như môn Ngữ văn đây? Có lẽ chỉ nên lồng ghép vào một số bài, và việc lồng ghép như thế nào cho có hiệu quả có lẽ lại dựa vào "tài năng" của GV thôi. Mong nhận được thêm ý kiến từ các thày cô.
__________________

huongls is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 29-09-2008, 08:33   #3
nguyennga
Cõi vĩnh hằng
Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
nguyennga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: THCS Trần Hưng Đạo, ĐN
Bài viết: 1,264
Cảm ơn: 10,147
Được cảm ơn 5,385 lần trong 1,163 bài
Bài viết blog: 11
Thumbs up Định nghĩa về môi trường

Vậy trước hết người giáo viên chúng ta cần hiểu một cách đầy đủ thế nào là môi trường. Xin được trích dẫn định nghĩa về môi trường trong tài liệu “Giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Ngữ văn THCS” của Nhà xuất bản giáo dục năm 2008.
“Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và sinh vật” (Điều 3, Luật Bảo vệ môi trường năm 2005).
Môi trường sống của con người theo nghĩa rộng là tất cả các yếu tố tự nhiên và xã hội cần thiết cho sự sinh sống, sản xuất của con người như tài nguyên thiên nhiên, không khí, đất, nước, ánh sang, cảnh quan, quan hệ xã hội. Theo nghĩa hẹp thì môi trường sống của con người chỉ bao gồm các yếu tố tự nhiên và xã hội trực tiếp liên quan đến chất lượng cuộc sống của con người như diện tích nhà ở, nước sạch, điều kiện vui chơi, giải trí, chất lượng bữa ăn.
Môi trường sống của con người được phân thành: môi trường tự nhiên và môi trường xã hội.
Môi trường tự nhiên bao gồm các thành phần của tự nhiên như địa hình, địa chất, đất trồng, khí hậu, nước, sinh vật…
Môi trường xã hội là tổng thể các mối quan hệ giữa con người với con người, định hướng hoạt động của con người theo khuôn khổ nhất định, tạo thuận lợi cho sự phát triển, làm cho cuộc sống của con người khác với các sinh vật khác. Môi trường xã hội được thể hiện cụ thể bằng các luật lệ, thể chế, cam kết, quy định,…
Ngoài ra, người ta còn phân biệt khái niệm môi trường nhân tạo , bao gồm tất cả các yếu tố do con người tạo ra như: nhà ở, các phương tiện đi lại, công viên,…
Môi trường nhà trường bao gồm không gian trường, cơ sở vật chất trong trường như: lớp học, phòng thí nghiệm, sân chơi, vườn trường, thầy giáo, cô giáo, học sinh, nội quy của trường, các tổ chức xã hội như Đoàn, Đội.
__________________
Ai bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.
nguyennga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 29-09-2008, 19:17   #4
ptkhanh59
Lớp 9
Points: 7,057, Level: 25 Points: 7,057, Level: 25 Points: 7,057, Level: 25
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 08-2008
Đơn vị: THCS Thành Công Ba Đình Hà Nội
Bài viết: 185
Cảm ơn: 1,288
Được cảm ơn 697 lần trong 167 bài
Mặc định

Cảm ơn nguyennga, Sở GD Hà Nội cũng đã tổ chức BD cho GV nhưng mới ở diện hẹp (mỗi trường được cử 2GV đi dự), ý kiến của Nga đưa ra rất kịp thời, mình sẽ nhắc GV vào diễn đàn để chia sẻ vấn đề này. Mong có nhiều người cùng quan tâm đến nội dung mới, hay và cũng không dễ này.
ptkhanh59 is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn ptkhanh59:
Old 29-09-2008, 19:23   #5
linhthaodn
Trưởng ban NK
Points: 92,796, Level: 94 Points: 92,796, Level: 94 Points: 92,796, Level: 94
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
linhthaodn's Avatar
 
Gia nhập: 11-2007
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Khuyến Đà Nẵng
Bài viết: 1,798
Cảm ơn: 5,967
Được cảm ơn 9,125 lần trong 1,630 bài
Bài viết blog: 31
Mặc định

Nói ngắn như thế này cho học sinh dễ nhớ "Môi trường là những gì không phải ta".
linhthaodn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn linhthaodn:
Old 04-10-2008, 14:15   #6
nguyennga
Cõi vĩnh hằng
Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
nguyennga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: THCS Trần Hưng Đạo, ĐN
Bài viết: 1,264
Cảm ơn: 10,147
Được cảm ơn 5,385 lần trong 1,163 bài
Bài viết blog: 11
Thumbs up Mục tiêu GDBVMT trong các trường THCS

Giáo dục BVMT nói chung có mục tiêu đem lại cho người học các vấn đề sau:
-Hiểu biết bản chất của các vấn đề môi trường: tính phức tạp, quan hệ nhiều mặt, nhiều chiều, tính hữu hạn của tài nguyên thiên nhiên và khả năng chịu tải của môi trường; quan hệ chặt chẽ giữa môi trường và phát triển, giữa môi trường địa phương, vùng, quốc gia với môi trường khu vực và toàn cầu.
-Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của các vấn đề môi trường như một nguồn lực để sinh sống, lao động và phát triển của mỗi cá nhân, cộng đồng, quốc gia và quốc tế. Từ đó có thái độ, cách ứng xử đúng đắn trước các vấn đề môi trường, xây dựng quan niệm đúng về ý thức trách nhiệm, về giá trị nhân cách để dần hình thành các kỹ năng thu thập số liệu và phát triển sự đánh giá thẩm mỹ.
-Có tri thức, kỹ năng, phương pháp hành động để nâng cao năng lực lựa chọn phong cách sống, thích hợp với việc sử dụng hợp lý và khôn ngoan các nguồn tài nguyên thiên nhiên; có thể tham gia có hiệu quả vào việc phòng ngừa và giải quyết các vấn đề môi trường cụ thể nơi sinh sống và làm việc.
(Trích Giáo dục bảo vệ MT trong môn Ngữ văn THCS của Nhà xuất bản giáo dục)
__________________
Ai bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.
nguyennga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn nguyennga:
Old 13-04-2009, 08:27   #7
vancap3_1
Lớp mầm
Points: 761, Level: 7 Points: 761, Level: 7 Points: 761, Level: 7
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
vancap3_1's Avatar
 
Gia nhập: 09-2008
Đơn vị: Thất nghiệp
Bài viết: 6
Cảm ơn: 0
Được cảm ơn 3 lần trong 3 bài
Mặc định Tích hợp nhiều có phải là một cách giảm tải?

Em thấy có tích hợp moi trường- hiện tại cũng đang thí điểm tích hợp đạo đức. Sắp tới còn tich hợp gì nữa?

Nếu làm không khéo, việc tích hợp môi trường sẽ gây phản cảm, làm mất giá trị văn chương. Tỉ như hôm rồi em xem giáo án Thu điếu có tích hợp thế này: Hình ảnh ông lão câu cá bên một cái hồ thơ mộng => HÌnh ảnh những cái hồ khác ngập tràn rác rưởi, chuột, ruồi muỗi .... Theo các bác thì hình ảnh nào sẽ để lại ấn tượng trong đầu học sinh.
vancap3_1 is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn vancap3_1:
Old 07-07-2009, 10:33   #8
nguyennga
Cõi vĩnh hằng
Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
nguyennga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: THCS Trần Hưng Đạo, ĐN
Bài viết: 1,264
Cảm ơn: 10,147
Được cảm ơn 5,385 lần trong 1,163 bài
Bài viết blog: 11
Mặc định

Mình hoàn toàn đồng ý với bạn! Hếu tích hợp không khéo dễ gây phản cảm, bởi lẽ tự thân mỗi tác phẩm văn học đã có chức năng giáo dục rất cao. Người đọc hiểu, cảm được một tác phẩm văn học thì cũng đã hình thành được trong họ một cảm xúc, một tình cảm tốt đẹp nào đó mà tác phẩm hướng tới. Vì thế mình đề nghị các thầy cô cùng trao đổi để có thể có được những cách dạy tích hợp sao cho đạt hiệu quả nhất mà không làm mất đi chất văn chương của tác phẩm. Chúng ta có thể trao đổi về một tiết dạy cụ thể, một bài dạy cụ thể nào đó, được không các thầy cô?
__________________
Ai bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.
nguyennga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn nguyennga:
Old 07-07-2009, 20:40   #9
Chien
Cao đẳng
Points: 57,750, Level: 74 Points: 57,750, Level: 74 Points: 57,750, Level: 74
Activity: 29% Activity: 29% Activity: 29%
 
Chien's Avatar
 
Gia nhập: 01-2008
Đơn vị: Di Linh, Lâm Đồng
Bài viết: 504
Cảm ơn: 1,105
Được cảm ơn 1,204 lần trong 364 bài
Bài viết blog: 1
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi nguyennga Xem bài viết
Giáo dục BVMT nói chung có mục tiêu đem lại cho người học các vấn đề sau:
-Hiểu biết bản chất của các vấn đề môi trường: tính phức tạp, quan hệ nhiều mặt, nhiều chiều, tính hữu hạn của tài nguyên thiên nhiên và khả năng chịu tải của môi trường; quan hệ chặt chẽ giữa môi trường và phát triển, giữa môi trường địa phương, vùng, quốc gia với môi trường khu vực và toàn cầu.
-Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của các vấn đề môi trường như một nguồn lực để sinh sống, lao động và phát triển của mỗi cá nhân, cộng đồng, quốc gia và quốc tế. Từ đó có thái độ, cách ứng xử đúng đắn trước các vấn đề môi trường, xây dựng quan niệm đúng về ý thức trách nhiệm, về giá trị nhân cách để dần hình thành các kỹ năng thu thập số liệu và phát triển sự đánh giá thẩm mỹ.
-Có tri thức, kỹ năng, phương pháp hành động để nâng cao năng lực lựa chọn phong cách sống, thích hợp với việc sử dụng hợp lý và khôn ngoan các nguồn tài nguyên thiên nhiên; có thể tham gia có hiệu quả vào việc phòng ngừa và giải quyết các vấn đề môi trường cụ thể nơi sinh sống và làm việc.
(Trích Giáo dục bảo vệ MT trong môn Ngữ văn THCS của Nhà xuất bản giáo dục)
Với ba vấn đề này, tôi thấy vấn đề thứ 2, 3 thì môn ngữ văn có thể đảm nhận một phần để tích hợp giáo dục cho các em được. Còn vấn đề thứ nhất có lẽ nó quá sâu vì vậy nếu chúng ta tích hợp để đạt mục đích này thì e rằng sợ rơi vào tình trạng lắp ghép và mất đi tính uyển chuyển, nghệ thuật của văn chương. Nó có lẽ phù hợp cho môn Địa lí hơn là ngữ văn.
Chương trình ngữ văn THPT tôi chưa có dịp tìm hiểu nhiều, tuy nhiên đối với chương trình của THCS thì cũng có thể tích hợp trong một số bài. (Các văn bản nhật dụng).
Theo tôi thì khi lựa chọn bài để tích hợp, chúng ta không nhất thiết là cứ phải có khi không tìm thấy nội dung tích hợp. Ví dụ phân tích bài thơ về cảnh thiên nhiên, GV và HS đang say sưa cảm nhận cái hay, cái đẹp của ngôn từ, của hình ảnh, của ý tứ mà phải chạy sang nói về môi trường hoặc nói các em phải thế này thế kia với môi trường thì quả thật là giống người đang ăn bị mắc nghẹn vậy!
- Có lẽ chúng ta cần sinh hoạt tổ CM, đưa ra và thống nhất nội dung tích hợp bài nào, mục nào, vào lúc nào, giới hạn nội dung và thể hiện trong giáo án.
- Để tiếp tục mục này, cô NguyenNga nên đề xướng nội dung chương trình ngữ văn một khối lớp nào đó để mọi người cùng thảo luận tích hợp thế nào. Làm thế để bớt đi tính... suông!!!
__________________
-------------------------
DACi
Chien is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn Chien:
Old 08-07-2009, 15:06   #10
nguyennga
Cõi vĩnh hằng
Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43 Points: 20,378, Level: 43
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
nguyennga's Avatar
 
Gia nhập: 10-2007
Đơn vị: THCS Trần Hưng Đạo, ĐN
Bài viết: 1,264
Cảm ơn: 10,147
Được cảm ơn 5,385 lần trong 1,163 bài
Bài viết blog: 11
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi Chien Xem bài viết
Theo tôi thì khi lựa chọn bài để tích hợp, chúng ta không nhất thiết là cứ phải có khi không tìm thấy nội dung tích hợp. Ví dụ phân tích bài thơ về cảnh thiên nhiên, GV và HS đang say sưa cảm nhận cái hay, cái đẹp của ngôn từ, của hình ảnh, của ý tứ mà phải chạy sang nói về môi trường hoặc nói các em phải thế này thế kia với môi trường thì quả thật là giống người đang ăn bị mắc nghẹn vậy!
- Có lẽ chúng ta cần sinh hoạt tổ CM, đưa ra và thống nhất nội dung tích hợp bài nào, mục nào, vào lúc nào, giới hạn nội dung và thể hiện trong giáo án.
- Để tiếp tục mục này, cô NguyenNga nên đề xướng nội dung chương trình ngữ văn một khối lớp nào đó để mọi người cùng thảo luận tích hợp thế nào. Làm thế để bớt đi tính... suông!!!
Đúng thế Chiến ạ! Vì thế chúng ta mới cần chia sẻ những kinh nghiệm, cách thức tích hợp GD BVMT trong bộ môn Ngữ văn để có thể tránh được việc giảng dạy theo lối áp đặt và làm mất đi tính văn chương, vốn là đặc thù riêng của bộ môn.
Về việc đề xướng nội dung chương trình Ngữ văn một khối lớp nào đó thì vẫn còn rất chung chung. Và những bài viết trước cũng mới chỉ nhằm xác định khái niệm, mục tiêu...của việc dạy Văn theo hướng tích hợp GD BVMT. Tất nhiên không phải bài giảng nào, tác phẩm nào cũng có thể tích hợp. Nên mong các bạn hãy cùng thảo luận về một tiết dạy cụ thể nào đó.
Chẳng hạn, bạn nghĩ gì về việc dạy tích hợp GD BVMT trong "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật? Quả thật, với riêng tôi, nếu tích hợp GD BVMT ở trong tác phẩm này thì quá khó và có phần khiên cưỡng. Bởi lẽ như các bạn đều biết, nhà thơ qua hình ảnh những chiếc xe không kính để khắc hoạ, tô đậm chất anh hùng ở những người chiến sĩ lái xe Trường Sơn, một phần nào đó ghi dấu lại sự ác liệt của chiến tranh, của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước...Vậy nếu ta giảng dạy tích hợp GD BVMT ở bài thơ này thì sẽ dạy như thế nào?

Mời các bạn cho ý kiến!
__________________
Ai bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.
nguyennga is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn nguyennga:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
CD ghi âm nội dung SGK tiếng Anh lớp 11, 12 ban cơ bản và ban nâng cao HuyTeo Tiếng Anh 1 10-11-2009 22:51
Đến Dung Quất đâu chỉ ngắm lọc dầu fongqn Thế giới quanh ta 0 19-02-2009 21:03
Nội dung thống nhất sau kỳ họp BQT lần 2 Phí Tường Uyên Thông báo 15 08-10-2008 22:29
Chân dung các nhà văn? mang Ngữ Văn 4 18-09-2008 15:03
Bao dung kloandn Câu chuyện giáo dục 1 10-05-2008 16:01

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 17:21.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net