DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc nghiệp vụ sư phạm > Thảo luận về phương pháp giảng dạy

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 09-09-2007, 22:59   #1
Những khó khăn khi dạy theo tinh thần ITGS cần giúp đỡ
nationpham nationpham is offline 09-09-2007, 22:59

- Tôi rất vui vì có rất nhiều Thầy Cô đã ứng dụng tinh thần ITGS vào trong giảng dạy. Tôi cũng đã ứng dụng ITGS vào giảng dạy từ tiết học đầu tiên. Tôi cũng đã chụp hình và ghi nhận lại diễn tiến lớp học. Tuy nhiên tôi định khi nào phương pháp dạy này tôi áp dụng thành công thì mới công bố lên diễn đàn dưới dạng một đề tài nghiêm chỉnh.
- Sẵn dịp Thầy Hoà và mọi người lên tiếng tôi cũng xin đóng góp một số tình huống cần phải thảo luận tìm ra giải pháp tốt hơn. Vấn đề chúng ta gặp phải là thời gian quá ít. Vì vậy những gì thực hiện phải tối ưu sao cho hiệu quả mà chiếm ít thời gian.
  1. Tình huống thứ nhất là phân nhóm thảo luận với số lượng học sinh trung bình là 45 học sinh. Yêu cầu: phân nhóm ngẫu nhiên vào mỗi đầu giờ dạy, có thể sẽ có học sinh vắng và đi trễ (dạy Tin Học trái buổi nên có thể xảy ra), không gây ồn ào ảnh hưởng đến lớp học kế bên. Thời gian phân nhóm và ổn định nhóm, bầu nhóm trưởng và thư ký (nhóm trưởng và thư ký thay đổi sau mỗi lần phân nhóm) phải thật ngắn. Ví dụ vào học kỳ 2 môn Tin học 11 chỉ học 1 tiết/tuần nên việc này phải mất 5 phút thôi.
  2. Tình huống thứ hai là chia sẻ nhóm với số lượng là 6 nhóm (khoảng 8 đến 9 học sinh trong một nhóm) và có nhóm khá giỏi luôn xung phong trước. Khó khăn: Nếu mời tất cả các nhóm lần lượt chia sẻ thì không đủ giờ. Nếu mời nhóm xung phong hoài thì cũng không ổn. Nếu mời ngẫu nhiên thì những nhóm yếu cứ ê a mãi rồi cuối cùng cũng trình bày sai và các nhóm khác giành nhau bổ sung thế là không kịp giờ. Nếu giáo viên can thiệp thì cũng được nhưng làm thế thì học sinh mất chủ động.
  3. - Tình huống thứ ba là thảo luận nhóm. Khó khăn: Trong lúc thảo luận khá ồn dù là giáo viên có nhắc nhở chỉ thảo luận khẻ thôi. Một số nhóm giỏi thảo luận xong sớm cứ tranh phát biểu trước trong khi các nhóm còn lại thảo luận mãi mà chưa ra. Nếu giáo viên cứ can thiệp cắt bớt thì các em sẽ mất hứng vì không đủ thời gian thảo luận để đạt được một kết quả cụ thể.
  4. - Tình huống thứ tư là việc ghi bài. Gạch sách thì chỉ đánh dấu được các kiến thức cần nhớ trong sách. Một số em học sinh muốn giữ cho sách mình sạch sẽ nên muốn ghi chép vào tập và ghi thêm các kiến thức mới thu được từ thảo luận. Tuy nhiên khi thảo luận đã mất giờ rồi mà còn phải dành thời gian cho các em ghi bài nữa! Việc phân nhóm mà không làm thay đổi bàn ghế trong lớp học thì 8 học sinh ngồi chen chúc 2 bên một cái bàn sẽ khó ghi bài vì chật chội. Các em học sinh nữ luôn muốn tập mình sạch đẹp nên chọn cách ghi nháp rồi về nhà ghi lại. Nếu như thế thì tội cho các em quá vì thời gian về nhà các em còn phải học biết bao nhiêu môn khác, làm biết bao nhiêu bài tập nữa chứ đâu chỉ có học môn của mình thôi đâu.
- Tuy nhiên ý kiến phản hồi của các em cuối buổi học làm tôi rất vui. Các ý kiến phản hồi đa số tập trung vào những ý như sau:
+ Buổi học rất vui và rất hứng thú không buồn ngủ
+ Cách học mới rất hay nên tiếp tục
+ Tiếp thu được bài rất tốt, hiểu và biết thêm nhiều cái mới
+ Thầy nên dành thời gian nhiều hơn cho thảo luận
+ Thầy nên dành thầy gian nhiều hơn cho ghi chép

Chỉnh sửa lần cuối bởi ddd : 10-09-2007 lúc 22:23.

 
nationpham's Avatar
nationpham
Lớp 3
Points: 3,844, Level: 17 Points: 3,844, Level: 17 Points: 3,844, Level: 17
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
Gia nhập: 07-2007
Đơn vị: THPT Thanh Đa - thptthanhda.net
Bài viết: 63
Cảm ơn: 19
Được cảm ơn 72 lần trong 31 bài
Lượt xem: 1774
Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn nationpham:
Old 12-09-2007, 19:26   #2
chinhmeomeo
Lớp 10
Points: 41,428, Level: 62 Points: 41,428, Level: 62 Points: 41,428, Level: 62
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: PGD Q.Thanh Khê - Đà Nẵng
Bài viết: 242
Cảm ơn: 1,508
Được cảm ơn 624 lần trong 173 bài
Wink The same to you

Chao thay a!
Em moi vua trien khai 1 tiet day theo tinh than ITGS. Thu vi that. Thu vi nhat la gio hoc ma hoc sinh noi nhieu hon co giao. Em cung da tham khao qua nhung phan hoi cua hoc sinh. Hau het hoc sinh rat thich. Nhung dung la co mat trat tu (gioi han cho phep). Em mong sao co nhieu thay co se trien khai tiet day theo ITGS. Wonderful!
chinhmeomeo is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn chinhmeomeo:
Old 12-09-2007, 22:50   #3
echip_th
Lớp 9
Points: 149,613, Level: 100 Points: 149,613, Level: 100 Points: 149,613, Level: 100
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
echip_th's Avatar
 
Gia nhập: 06-2007
Đơn vị: Trường THPT Tây Hồ - Hà Nội
Bài viết: 198
Cảm ơn: 187
Được cảm ơn 363 lần trong 132 bài
Mặc định

Học sinh được học theo phương pháp này thì rất vui và tất nhiên là sẽ rất mất trật tự rồi. Hôm nay em cũng dạy 1 lớp mà nổi tiếng là nghịch ngợm. Nhưng sau tiết dạy của lớp đó em rất vui vì các em thảo luận bài rất sôi nổi nhưng mà lại không mất trật tự đến nỗi lớp bên cạnh không học được.
Khi các nhóm học sinh đang thảo luận em đi một vòng quanh lớp, quan sát các nhóm làm việc nếu nhóm nào làm việc tích cực thì khen " Nhóm các em rất tích cực"; Còn nhóm nào yếu thì em đến lắng nghe, xem và có thể giúp đỡ gợi ý phần các em vướng mắc sau chọn câu hỏi dễ để các em trình bày. Và điều đó làm các em rất phấn khởi; còn câu khó thì dành cho nhóm khá. Nhưng trước khi lên lớp em phải soạn một bộ câu hỏi thật chi tiết bám thật sát mục tiêu bài học để từ đó giúp các em nhiều hơn khi đọc tài liệu.
Còn việc ghi chép bài ư: Các câu hỏi các em ghi vào vở: Để cách khoảng một vài dòng giáo viên có thể yêu cầu ngay từ đầu. Câu nào dễ thì trả lời ngay vào vở, câu nào khó để lại. Còn đối với hs việc ghi bài sạch sẽ các thầy cô cũng nên đưa ra lời khuyên ngay: Các em phải tập viết ngay vào vở những kiến thức quan trọng có thể ban đầu phải tẩy xoá, nhưng khi quen với cách học các em sẽ biết trình bày ra sao. Còn việc để vở sạch đẹp mà không tiết kiệm được thời gian là không nên; mà các em nên tập làm sao vở vẫn sạch đẹp mà kiến thức vẫn ghi nhanh vào vở được. Để giúp các em làm được điều này thì câu hỏi phải thật cô đọng để làm sao các em tìm được các ý để ghi vở.

Khi kết thúc bài học thì em đã đạt được mục tiêu: Học sinh vẫn thảo luận, ghi bài, mà kiến thức trọng tâm của bài vẫn được các em tiếp thu tốt.

Em còn nhớ có một em học sinh năm ngoái có nói một câu thế này ngay từ đầu tiết: "Học chán thế, buồn ngủ quá" lúc đó em đang đi tới nhưng tảng lờ như không hề hay biết. Sau khi đi một vòng quanh lớp, em đến nhóm đó hỏi các em nhóm đó "có gặp khó khăn gì không, cô có thể giúp gì cho các em". Cậu bé đó thấy em đến bắt đầu nhìn vào cuốn sách và em nhanh chóng hỏi em đọc cho cô câu hỏi đầu tiên. Sau khi đọc câu hỏi xong em chỉ cho cậu phần trả lời có trong sgk trang ... và nói cô sẽ chọn em trả lời câu hỏi đó khoảng 3 phút nữa. Đúng như đã nói, 3 phút sau cậu bé đó đứng lên trả lời và đã trả lời đúng: Em thưởng cho cậu ấy điểm 9 và nói "em đã rất cố gắng, cô rất hài lòng về em"... Và các thầy cô biết không, cậu học sinh đó từ ngay sau khi nhận được lời khen và điểm tốt thì em đó ngồi ngay ngắn, trao đổi thảo luận với các bạn rất nhiệt tình và thái độ học tập tốt của em đó cứ như thế đến hết năm học lớp 10. Năm nay lên lớp 11 em học sinh đó vẫn nhiệt tình chăm chỉ trong học tập trong tiết dạy đầu năm. Em vui quá các thầy cô ạ. Em muốn chia sẻ với các thầy cô điều đó và hy vọng các thầy cô đóng góp cho em nhé. Tất cả vì các học sinh thân yêu!
__________________
Ǥ´¨)
¸.·´¸.·*´¨) ¸.·*¨)
(¸.·´ (¸.·`¤Echip_th·``
--------------------

"Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông."

"The love we gave is the only love we keep"

echip_th is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn echip_th:
Old 13-09-2007, 11:25   #4
nationpham
Lớp 3
Points: 3,844, Level: 17 Points: 3,844, Level: 17 Points: 3,844, Level: 17
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
nationpham's Avatar
 
Gia nhập: 07-2007
Đơn vị: THPT Thanh Đa - thptthanhda.net
Bài viết: 63
Cảm ơn: 19
Được cảm ơn 72 lần trong 31 bài
Mặc định

Cám ơn các bạn đã chia sẻ. Đến nay tôi đã dạy được 18 lớp theo tinh thần ITGS. Trong đó có 2 lớp tôi mới dạy buổi thứ 2 vào sáng nay. Các em đã quen việc nên mọi việc diễn ra rất nhanh chóng. Giờ học rất vui, học sinh học rất hứng thú và quan trọng là dễ hiểu bài hơn!
Rất mong nhận được các kinh nghiệm tổ chức lớp của các bạn để giúp cho giờ dạy đạt hiệu quả hơn!
nationpham is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 14-09-2007, 00:35   #5
echip_th
Lớp 9
Points: 149,613, Level: 100 Points: 149,613, Level: 100 Points: 149,613, Level: 100
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
echip_th's Avatar
 
Gia nhập: 06-2007
Đơn vị: Trường THPT Tây Hồ - Hà Nội
Bài viết: 198
Cảm ơn: 187
Được cảm ơn 363 lần trong 132 bài
Mặc định

Xin được chúc mừng nationpham nhé. Các lớp em dạy cũng thế, khi các em học sinh quen với phương pháp dạy này thì lớp học rất vui phải không ạ. Và tình cảm thầy trò trở nên gần gũi hơn phải không các thầy cô? Chúc các thầy cô dạy thật tốt nha.
__________________
Ǥ´¨)
¸.·´¸.·*´¨) ¸.·*¨)
(¸.·´ (¸.·`¤Echip_th·``
--------------------

"Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông."

"The love we gave is the only love we keep"

echip_th is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn echip_th:
Old 14-09-2007, 20:59   #6
hqvan
Trưởng ban MN - TH
Points: 21,399, Level: 44 Points: 21,399, Level: 44 Points: 21,399, Level: 44
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
hqvan's Avatar
 
Gia nhập: 06-2007
Đơn vị: Trường TH Đinh Bộ Lĩnh - Quận 7
Bài viết: 470
Cảm ơn: 1,141
Được cảm ơn 706 lần trong 236 bài
Bài viết blog: 2
Mặc định

Thấy các bạn áp dụng tinh thần ITGS vào các tiết dạy và đạt được kết quả mình rất vui. Nhưng còn mình dạy ở tiều học (lớp 5)sao cũng áp dụng vào tiết dạy thì chưa thấy hiệu quả. Các em còn thụ động và hầu như không có sự chuẩn bị những gì mình đã dặn.
Trường mình đã họp PHHS đầu năm, trong buổi họp mình đã nói về cách học để được PH quan tâm và giúp đỡ về việc tìm kiếm thông tin cho các em nhưng 1 tuần trôi qua mà vẫn chưa thấy tín hiệu lạc quan nào cả!
Có phải do độ tuổi các em ở tiểu học chưa phù hợp? Hay do các em đã quen cách học ở những năm trước nên chưa tích cực?
rất mong được sự góp ý chia sẻ của các bạn.
hqvan is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn hqvan:
Old 15-09-2007, 22:39   #7
echip_th
Lớp 9
Points: 149,613, Level: 100 Points: 149,613, Level: 100 Points: 149,613, Level: 100
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
echip_th's Avatar
 
Gia nhập: 06-2007
Đơn vị: Trường THPT Tây Hồ - Hà Nội
Bài viết: 198
Cảm ơn: 187
Được cảm ơn 363 lần trong 132 bài
Mặc định

Các thầy cô thân mến, qua các tiết dạy các học sinh hoạt động theo nhóm em thấy hiệu quả nhất ở tiết bài tập và các bài tập theo dự án cần thời gian dài các thầy cô ạ.
__________________
Ǥ´¨)
¸.·´¸.·*´¨) ¸.·*¨)
(¸.·´ (¸.·`¤Echip_th·``
--------------------

"Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông."

"The love we gave is the only love we keep"

echip_th is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn echip_th:
Old 17-09-2007, 08:08   #8
nationpham
Lớp 3
Points: 3,844, Level: 17 Points: 3,844, Level: 17 Points: 3,844, Level: 17
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
nationpham's Avatar
 
Gia nhập: 07-2007
Đơn vị: THPT Thanh Đa - thptthanhda.net
Bài viết: 63
Cảm ơn: 19
Được cảm ơn 72 lần trong 31 bài
Mặc định

Tôi đồng ý với cô Thu Hương tiết bài tập mà cho làm việc nhóm là hiệu quả nhất. Đặc biệt là có sự thi đua giữa các nhóm để lấy điểm cộng. Đây cũng chính là mong muốn của học sinh qua ý kiến phản hồi cuối buổi học đó.
Tuy nhiên tôi gặp một trường hợp đặc biệt là trong lớp có một học sinh quá giỏi nên học sinh này ngồi vào nhóm nào là nhóm đó reo lên vì chắc chắn nhóm sẽ được điểm cộng!
nationpham is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 17-09-2007, 08:15   #9
nationpham
Lớp 3
Points: 3,844, Level: 17 Points: 3,844, Level: 17 Points: 3,844, Level: 17
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
nationpham's Avatar
 
Gia nhập: 07-2007
Đơn vị: THPT Thanh Đa - thptthanhda.net
Bài viết: 63
Cảm ơn: 19
Được cảm ơn 72 lần trong 31 bài
Mặc định

Tôi dạy cấp 3 nên không không đóng góp giúp Thầy Quốc Văn được! Tuy nhiên theo tôi qua các chương trình Game Show dành cho các em nhỏ xem trên TV thì thấy các em hoạt động nhóm cũng rất tốt. Tôi thấy hoạt động nhóm của các em nhỏ chỉ nên là sự cộng tác về hành động chứ nếu hợp tác về suy nghĩ thì chắc là các em sẽ không làm được và giờ học sẽ không thành công.
nationpham is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn nationpham:
Old 22-09-2007, 11:26   #10
lamgiangdn
Lớp 11
Points: 11,044, Level: 31 Points: 11,044, Level: 31 Points: 11,044, Level: 31
Activity: 17% Activity: 17% Activity: 17%
 
lamgiangdn's Avatar
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: THCS Trưng Vương Đà Nẵng
Bài viết: 295
Cảm ơn: 1,707
Được cảm ơn 698 lần trong 217 bài
Mặc định

Em dạy cấp 2. đặc trưng của môn học nên giờ học nào cũng sẽ có làm việc nhóm hoặc cặp. Em thấy thế này. Với học sinh lớp 6, 7 vì viết bài chậm nên nhất định là phải dành thời gian cho học sinh viết bài rồi mới cho làm việc nhóm. Trước khi cho nhóm làm việc cần đưa ra yêu cầu cụ thể, kiểm tra kỹ để biết HS đã nắm được mình phải làm gì. Đưa ra thời gian cụ thể. Trong thời gian HS làm nhóm cần theo dõi kỹ nhóm nào làm việc tốt, nhóm nào làm không tốt, HS nào làm tốt, HS nào không. Mỗi tiết học chỉ theo dõi 2, 3 nhóm cụ thể để cuối buổi đưa ra nhận xét khen chê cụ thể. Đề nghị 1 số HS yếu của các nhóm lên trình bày để tránh tình trạng HS yếu ỷ lại HSG không làm việc. Có thể động viên HS yếu bằng cách các hoạt động dễ cho điểm cộng.
Còn với lớp 8, 9 thì HS vừa nghe giảng vừa viết bài, nhưng tuyệt đối không được viết bài trong khi làm việc nhóm.
Còn việc phân nhóm em có bài "Chia nhóm" thầy tham khảo nhé!
lamgiangdn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn lamgiangdn:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Xin chỉ giúp em Giáo án theo tinh thần ITGS Xuân Hùng Giáo án - Bài giảng 9 05-10-2011 23:04
Giáo án VHNGLL theo tinh thần ITGS Tran Thanh Hoa Chủ Nhiệm 9 04-02-2009 13:36
Bài giảng theo tinh thần ITGS Tran Thanh Hoa Giáo án - Bài giảng 1 27-08-2008 23:24
Bài soạn theo tinh thần ITGS suongngoc Tài liệu giảng dạy 2 05-10-2007 10:40
Lời cầu nguyện cho những người đã tử nạn ở cầu Cần Thơ lmx-lethikimdung Góc trò chuyện 6 29-09-2007 20:51

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 08:19.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net