DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Thông tin chung > Tin tức - Sự kiện > Tin tức giáo dục > Các chương trình hội thảo, đào tạo > Hội thảo

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 21-10-2008, 17:23   #1
linhthaodn
Trưởng ban NK
Points: 93,428, Level: 95 Points: 93,428, Level: 95 Points: 93,428, Level: 95
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
linhthaodn's Avatar
 
Gia nhập: 11-2007
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Khuyến Đà Nẵng
Bài viết: 1,799
Cảm ơn: 5,967
Được cảm ơn 9,126 lần trong 1,631 bài
Bài viết blog: 31
Mặc định Xây dựng trường học thân thiện

Kính gởi các thầy cô.
Ngày 16 tháng 12 trường THCS Nguyễn Khuyến Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo "Xây dựng trường học thân thiện". Linhthaodn thấy quá hay, post lên để mọi người cùng tham khảo, chia sẻ, xem thử tham luận này có giống tham luận của trường bạn không? Hãy chịu khó đọc nếu có thời gian.


Tham luận
(Về việc xây dựng trường học giáo dục thân thiện, học sinh tích cực)
Kính thưa các thầy cô.
Tôi rất vui khi đến đây để cùng các thầy cô thảo luận về việc xây dựng trường học thân thiện theo chỉ thị của Bộ giáo dục.
Ngày hôm qua, tôi có dịp trao đổi với một số thầy cô giáo trẻ, tôi được biết nhiều thầy cô không mấy quan tâm về chủ trương này, một số thầy cô còn nghi ngờ về cái gọi là “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tôi được nghe nhưng câu đại loại như thế này “ Chẳng lẽ lâu nay trường học ta chưa thân thiện ?”. “Trường học thân thiện là gì ?” (Thân thiện Học đường hà kỳ sự ?).
Qủa cho đến bây giờ tôi cũng chưa tìm được một định nghĩa chính xác và thuyết phục về khái niệm “trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhưng rất phấn khởi về nội dung chỉ thị này.
Thưa các thầy cô.
Dẫu không muốn nhưng chúng ta phải nhìn thấy một thực tế này: Trường học chúng ta lâu nay chưa thân thiện hay chí ít cũng không mấy thân thiện đối với học sinh.
Một số trường học trở thành nỗi khốn khổ của thời thơ ấu các em. Tôi mơ hồ cảm nhận rằng : Nền giáo dục của chúng ta đang ở đỉnh cao của sự nhồi nhét. Tôi không muốn nói đến khía cạnh quá tải của hệ thống kiến thức, tôi chỉ muốn nói đến việc chúng ta đang dùng quyền của phụ huynh, của thầy cô để áp đặt việc học cho học sinh. Một số thầy cô giáo và phụ huynh học sinh xây dựng cho học sinh những động cơ học tập bằng cách khêu gợi những ước mơ, những tham vọng cho học sinh bằng những địa vị xã hội, cuộc sống sung sướng, tiền bạc. Các cấp giáo dục tạo điều kiện để học sinh thực hiện điều đó: Đạt giải học sinh giỏi ở một cấp nào đó là điều kiện để đạt được một quyền lợi nào đó trên bước đường học tập…Việc học của học sinh và ngay cả việc dạy của chúng ta đang lao vào một cuộc chạy đua không mệt mỏi và đầy tham vọng.
Phải chăng là chúng ta đang đúng ?
Hằng năm chúng ta sản xuất được bao nhiêu học sinh giỏi, chúng ta có được bao nhiêu giải học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, giải thành phố. Chúng ta an tâm rằng chúng ta đã làm việc hết lòng vì Tổ quốc . Vâng chúng tôi không hề phủ nhận công sức của chúng ta. Nhưng tại sao khi đọ sức với sinh viên nước ngoài thì khả năng làm việc, sáng tạo của sinh viên ta vẫn tụt hậu xa so với nhiều nước ?
Chúng ta đòi hỏi học sinh của chúng ta phải chăm ngoan học giỏi. Điều đó là đúng , nhưng liệu chúng ta có lúc nào tự hỏi học sinh của chúng ta nghĩ gì ? thích gì ? Làm gì? Nhiều người cho rằng lũ trẻ con ấy ăn chưa no , lo chưa tới , để chúng nó làm theo ý thích của chúng thì “có mà đi ăn mày” (Xin lỗi từ này có hơi dung tục). Chúng ta buộc chúng làm theo chỉ thị của chúng ta. Hãy nhìn lịch học của một đứa trẻ trong một ngày: Sáng học 5 tiết ở trường, chiều về học thêm hai ba “cua” chưa kể còn phải đi học võ, học đàn, học bơi…học các thứ nghệ thuật hùm bà lằng…mỗi ngày hơn 12 giờ .Thì giờ còn lại còn phải học bài , làm bài…Các em không có thì giờ dành cho riêng mình, làm những điều mình thích, thậm chí có em không biết mình thích gì (?). Có người cho rằng các em “không có tuổi thơ” . Từ dùng có hơi khó nghe nhưng thực tế gần như thế. Các em là một người lớn thu nhỏ với bao nhiêu tham vọng. Các em phải làm sống lại được những giấc mơ đã lụi tàn của cha mẹ và thầy cô. Thực tế nhiều em đã vượt được những thử thách và thành công trong việc kiếm tiền hay đoạt được những địa vị xã hội cao. Những ước mơ của cha mẹ được thực hiện hoành tráng làm cho các thầy cô của các em được sung sướng vì thấy mình không đi sai đường. Nhưng có bao nhiêu em như thế ?
Nhiều em không chịu nổi đâm ra “liều” mạng bỏ bê việc học lạc đường vào những trò tiêu khiến nhảm nhí hoặc có những hành vi di ngược lại đạo đức xã hội . Chúng ta liền quy chụp cho đó là do ảnh hưởng của xã hội, của môi trường thời mở cửa. Các vị phụ huynh thở dài, còn các thầy cô chúng ta … an tâm không việc gì , vì đó đâu phải là lỗi của chúng ta !
Thưa các thầy cô
Có ca sĩ nào hát hay mà khán giả nửa chừng bỏ về không? Có vở kịch nào hấp dẫn mà khán giả nói chuyện riêng và ồn như cái chợ không ? Phải thấy rằng : một giờ học mà học sinh ồn ào, không phải do lớp mất trật tự mà do năng lực sư phạm của chúng ta; một buổi họp mà giáo viên ồn ào, nói chuyện riêng là do người điều khiển cuộc họp không chuẩn bị nội dung cần thiết hoặc nói năng tuỳ tiện và học sinh xem việc học là gánh nặng là do người lớn chúng ta.
Giáo sư Hồ Ngọc đại nói “ Cần làm cho mỗi giờ học đem đến cho trẻ một niềm vui, một khám phá mới” có như thế học sinh mới say mê học tập, kích thích những năng lực tiềm tàng trong các em. Nhưng chúng ta đã làm gì ?
-Một số lớp học thêm, giáo viên dạy trước bài học khiến các em đến lớp nhai lại những kiến thức đã biết rồi . Giờ học quả chán ngấy, hơn nữa là một khổ hình nếu giáo viên trên lớp dạy dở hơn thầy cô dạy thêm , chưa kể những điều không thống nhất giữa các thầy cô càng làm cho các em mệt mỏi
-Một số thầy cô vào lớp là chê học sinh: Các em mất căn bản , các em ngồi nhầm lớp, ai dạy em các năm trước…Làm không ra một bài toán , viết không được một câu văn …trở thành cái cớ để các em bị mắng mỏ
-Giờ chủ nhiệm càng là một khổ hình: Các học sinh trực , cacsc cán bộ lớp , tổ lên lớp ghi lại các lỗi lầm của các em, giáo viên chủ nhiệm bắt đầu xếp loại A,B,C,D, các em họp lớp, phê bình, kiểm điểm…chúng ta đang biến các em thành những người lớn thu nhỏ. Giờ chủ nhiệm trở thành giờ tra tấn.
Thưa các thầy cô, tôi không nhằm chỉ trích các thầy cô. Nhiều thầy cô đã có những cách làm việc đầy sáng tạo, nhưng thực tế chúng tôi vừa nêu không phải là không có. Chúng ta cần dũng cảm thừa nhận.
Tôi quan sát nhiều buổi sinh hoạt dưới cờ. Các em uể oải khi nghe cô Tổng phụ trách Đội thông báo kết quả thi đua, khi nghe các thầy cô giáo nhận xét, phổ biến công tác nhưng các em hào hứng biết bao khi được tham gia các trò chơi các hoạt cảnh vui nhộn nhưng những tiết mục hấp dẫn ấy chỉ được dành 5-10 phút trước khi kết thúc buổi sinh hoạt . Tôi chứng kiến các em trong ban chỉ huy chi Đội mỏi mệt vì rả tay “ chép sổ sinh hoạt” mà thực chất là chép biên bản các cuộc họp không hề tổ chức và tôi cũng chứng kiến các vị đồng nghiệp mệt mỏi biết bao nhiêu khi phải làm sổ sách hồ sơ để đối phó với kiểm tra. Tôi không hiểu vì sao chúng ta phải hành hạ nhau và làm mất thì giờ của nhau nhiều như thế . Các cuộc kiểm tra làm mất quá nhiều thì giờ của giáo viên, buộc chúng ta là những con người trung thực, các em những tâm hồn trong trắng phải dấn thân vào trò chơi gian lận. Liệu chúng ta có còn là những nhà giáo dục nữa không ?
Các vị lãnh đạo sẽ nói rằng : Chính các anh, các anh dối trá chứ chúng tôi chỉ yêu cầu các anh làm thật, nói thật. Vâng Tôi đã nghe những lời này . Và đó là những yêu cầu thành tâm của nhiều cấp lãnh đạo. Nhưng cần thừa nhận một thực tế này : Các nhà lãnh đạo giáo dục chưa thấy rõ hay cố tình chưa thấy rõ là các vị đã đưa ra quá nhiều yêu sách đối với giáo viên. Một giáo viên ngoài giờ lên lớp , giáo án, chấm bài, nghiên cứu thay đổi phương pháp, bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo dục học sinh và tham gia những cuộc họp lớn , nhỏ như họp tổ, họp nhóm… còn phải dự giờ thăm lớp và làm bao nhiêu là hồ sơ mà sức người có hạn thì làm sao không đối phó ? Làm không đủ hồ sơ thì mình bị phê bình, tổ mất thi đua, mà nhà trường cũng bị ảnh hưởng. Một giờ chủ nhiệm 45 phút mà phải gom tất tần tật mọi thứ yêu cầu như giáo dục học sinh, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, giáo dục giới tính, dân số, môi trường, an toàn giao thông cho đến các thứ tìm hiểu hùm bà lằng chằng chít rối rắm, rồi tổ chức cho các em tự quản, tự sinh hoạt Đội thì thử hỏi làm sao thực hiện ? Rồi phải thay cho Bộ tự phân phối chương trình cho mình nhưng rồi phải nộp lên để “duyệt” , rồi phải điều chỉnh cho khớp, rồi phải soạn những tài liệu để dạy tự chọn Có lẽ trong bài phát biểu này tôi không thể nào thống kê hết những bất cập trong ngành giáo dục của chúng ta . Và kết quả là một tiếng thở dài “Thôi thì qua loa đại khái cái gì cũng cho một ít miễn làm sổ sánh đầy đủ thì thôi.”
Biết thế nhưng làm sao được.Nhưng rõ ràng là chúng ta đang đối mặt với một thực tế : trường học của chúng ta chưa thân thiện, chưa thân thiện đối với cả thầy và trò
Chúng ta cần xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện.
Theo tôi xây dựng trường học thân thiện trước hết là xây dựng quan điểm, thái độ đúng đắn về một trường học
Tôi quan niệm trường học thân thiện là một trường học mà giáo viên không phải đối phó, học sinh tìm được niềm vui ở đó, tìm được sự tin tưởng, tìm được tình bạn trong sáng, tình thầy trò cảm động, Nơi các em được ươm mầm, được chăm sóc và thực hiện những khát vọng cháy bỏng của đời mình.
Tôi nghe một ai đó đã nói một câu chí lý rằng “ Hoạt động day chân chính là dạy được cho học sinh tinh thần tự học và phương pháp tự học tốt nhất và hoạt động học tập chân chính trong nhà trường là học cách tự học” còn kiến thức thì sách giáo khoa đã soạn sẵn kiến thức trong thư viện , trong sách vở bày bán nhan nhãn trên thị trường và vô tận là cuộc sống phong phú ngoài kia.
-Trường học thân thiện phải làm cho học sinh tự tin vào bản thân mình . Nên bớt những lời mắng mỏ, sỉ nhục các em, giảm sự đánh đố vô bổ khiến cho các em mất sự tự tin. Bớt đi những lời hù doạ học sinh mà tăng cường những lời động viên, an ủi, những lời khuyên chân thành đầy tin tưởng ở các em
-Trường học thân thiện phải kích thích niềm yêu thích ở các em vào tri thức, đánh thức những khả năng tiềm tàng trong các em. Muốn vậy thầy giáo phải có thì giờ đầu tư vào bài giảng, đừng đánh đố các em, đừng đưa ra những quy định phi lí và nghiệt ngã mà phải tạo tình huống cho các em khám phá tri thức. Thầy cô giáo đừng làm cây cổ thụ toả bóng râm che mát các em mà hãy làm một người hướng đạo đầy bản lĩnh cùng các em làm khách bộ hành trên con đường khám phá thế giới.
-Trường học thân thiện là trường học mà các thầy cô biết nghiêm khắc với bản thân mình và biết thông cảm , yêu thương, dìu dắt trẻ thơ . Tâm hồn của mọi trẻ em đều trong sáng. Cuộc sống chung quanh em, các yêu cầu phi lý của phụ huynh và cả những sai lầm của các nhà giáo dục nữa đã làm cho các em bị hoen ố. Chúng ta cần bằng tình yêu thương, thông cảm và cả sự nhạy cảm nữa để hiểu biết các em, động viên các em , tạo điều kiện cho các em sửa chữa. Tuổi trẻ nào cũng có những ngông cuồng, vụng dại. Chúng ta cần biết cảm thông và tha thứ. Và nếu có phải trừng phạt các em thì sự trừng phạt ấy cũng là hình thức giáo dục.
Về tổ chức thực hiện , theo tôi kiến nghị một số hình thức như sau:
-Các thầy cô giáo tham gia dạy thêm tuyệt đối không dạy trước kiến thức mà chỉ nên chú trọng rèn luyện kỹ năng (kỹ năng giải toán, kỹ năng diễn đạt, kỹ năng thí nghiệm thực hành, giải các bài tập) nên chú ý đến việc nắm vững phương pháp hơn là thực hành máy móc
-Dạy trên lớp cần vận dụng triệt để phương pháp dạy học mới “lấy học sinh làm trung tâm” bằng nhiều hình thức học mà chơi chơi mà học, dạy học theo dự án để trong quá trình dạy kích thích sự ham thích môn học.
-Đừng làm quá nhiều công việc “sự vụ” trong giờ chủ nhiệm. Mỗi giờ chủ nhiệm cần xác định trọng tâm, chủ đề giáo dục lấy việc khen thưởng làm động lực, lấy việc xây dựng tinh thần tập thể làm sức mạnh cảm hoá các em. Điều này cần có sự hợp tác của Tổng phụ trách Đội. Việc thực hiện như thế nào cần phát huy tính sáng tạo của giáo viên chủ nhiệm, không nên áp đặt và cũng không nên kiểm tra sơ sổ sách một cách hình thức mà nên kiểm tra thực tế và cũng nên thấy rằng không có một khuôn mẫu cứng nhắc nào có thể áp đặt cho công tác chủ nhiệm.
-Trong công tác Đội đừng biến học sinh thành những người lớn thu nhỏ : Tham gia quá nhiều những phong trào có ý nghĩa quá to lớn mà học sinh không quan tâm, đừng bắt các em phải làm hồ sơ sổ sách để đối phó như người lớn. Nên chọn một vài phong trào cần thiết và tổ chức thật chu đáo mang tính giáo dục cao. Không nên chọn cách thực hiện lâu nay : phong trào nào cũng làm nhưng càng nhiều phong trào càng có nhiều gánh nặng đến nỗi “ăn tết cũng không yên” vì phải đi thu gom lon bia hoặc lấy tiền lì xì mua long ở các bà chai bao.
Trước hết, theo tôi. Các cấp lãnh đạo cần rà soát lại những yêu cầu bất cập của mình đối với các cấp dưới. Những gì mang tính hình thức , không dẫn đến chất lượng thực sự thì thôi. Các đoàn kiểm tra cần kiểm tra thực tế, đừng vin vào giấy tờ sổ sách để đánh giá nọ kia, Đừng đánh giá giáo viên, nhà trường bằng chất lượng của học sinh bởi vì làm sao để biết chất lượng đâu là thật đâu là giả (?)
Với khả năng của một thầy giáo già tôi chỉ nói lên một cách thành tâm rằng chúng ta cần xây dựng một nhà trường thân thiện và những học sinh thực sự tích cực.

Lê Như Thuyết
Trường THCS Nguyễn Khuyến

Chỉnh sửa lần cuối bởi linhthaodn : 03-11-2008 lúc 16:40 Lý do: chính tả
linhthaodn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 22-10-2008, 06:39   #2
My Hoa
Lớp lá
Points: 1,952, Level: 12 Points: 1,952, Level: 12 Points: 1,952, Level: 12
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
My Hoa's Avatar
 
Gia nhập: 03-2008
Đơn vị: HCM CITY
Bài viết: 24
Cảm ơn: 9
Được cảm ơn 15 lần trong 10 bài
Mặc định

Đúng , đúng , sai , sai , đúng ,đúng ,sai ?
Sai ,sai ,đúng ,đúng ,sai ,sai ,đúng ?
Bàn , bàn , cãi , cãi , bàn ,bàn ,cãi .
Cãi , cãi , bàn , bàn , cãi , cãi , bàn.
Hôm nay ta đúng , mai ta sai .
Ngày mai ta đúng mốt ta sai .
Đúng , đúng , rồi sai , sai rồi đúng .
Cái gì là đúng , gì là sai ?
Hôm nay nói đúng , mai nói sai ...........??????

Thấy mới thì khen , khen vì mới .
Để lâu thì chưởi bới tùm lum.
Trắc , trắc , nghiệm , nghiệm trắc trắc nghiệm.
Tự , tự , luận , luận , tự luận hay ????????????

Chỉnh sửa lần cuối bởi My Hoa : 22-10-2008 lúc 06:44
My Hoa is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn My Hoa:
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Từ điển Vật lý tối thiểu. ledungthcs Vật Lý 0 21-10-2008 20:30
Có ai dạy môn thiết bị đồ dùng dạy học cho hệ TRUNG CẤP THIẾT BỊ không vậy? quacquacquac Âm nhạc 1 10-09-2008 15:07
Hướng dẫn thiết kế bài giảng điện tử voanhkiem2008 Microsoft PowerPoint 0 19-08-2008 14:58
Giới thiệu giúp kho lưu trữ Việt Nam trunghieu Web hay 6 14-06-2008 15:33

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 05:23.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net