DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Góc thư giãn > Đọc và suy ngẫm

Đọc và suy ngẫm Hãy tự tìm những điều bổ ích từ đây

Reply
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 23-09-2007, 06:38   #1
Dạy học theo dự án
mypixnet mypixnet is offline 23-09-2007, 06:38

Dạy học theo dự án không chỉ là áp dụng CNTT mà là thay đổi cách làm của thầy và trò.
CNTT chỉ là công cụ hữu hiệu trong quá trình áp dụng dạy học theo dự án.
Nếu giáo viên không được đào tạo để dạy học theo dự án thì xem chừng cũng phí thời gian lắm.
Vậy nên cần tập trung vào việc đào tạo cho giáo viên ý thức về dạy học theo dự án và các biện pháp ứng dụng tùy theo thực tiễn về cơ sở vật chất của từng nơi.
Một điều quan trọng là đừng để mọi người nghĩ rằng: Không có CNTT thì không có dạy học theo dự án.

mypixnet
Lớp lá
Points: 1,793, Level: 11 Points: 1,793, Level: 11 Points: 1,793, Level: 11
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: ĐH Sư phạm TPHCM
Bài viết: 25
Cảm ơn: 2
Được cảm ơn 49 lần trong 16 bài
Lượt xem: 4040
Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn mypixnet:
Old 23-09-2007, 13:47   #2
lamgiangdn
Lớp 11
Points: 11,044, Level: 31 Points: 11,044, Level: 31 Points: 11,044, Level: 31
Activity: 17% Activity: 17% Activity: 17%
 
lamgiangdn's Avatar
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: THCS Trưng Vương Đà Nẵng
Bài viết: 295
Cảm ơn: 1,707
Được cảm ơn 698 lần trong 217 bài
Mặc định

Rất đồng ý với ý kiến của mypixnet.
GV nào chưa được đào tạo, hướng dẫn về dạy học theo dự án thì không nên thực hiện, sẽ gặp nhiều lúng túng, mà biết đâu chúng ta lại đi chệch mục tiêu thì còn tồi tệ hơn.
Một điều quan trọng là đừng để mọi người nghĩ rằng: Không có CNTT thì không có dạy học theo dự án.
Nhưng theo mình không có CNTT thì cũng khó thực hiện dạy học theo dự án lắm.
Mình muốn nghe ý kiến của các thành viên khác đã từng triển khai các tiết dạy học theo dự án.
lamgiangdn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 23-09-2007, 17:05   #3
lmx-lethikimdung
Lớp 2
Points: 2,617, Level: 14 Points: 2,617, Level: 14 Points: 2,617, Level: 14
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
lmx-lethikimdung's Avatar
 
Gia nhập: 08-2007
Đơn vị: THPT Lê Minh Xuân
Bài viết: 52
Cảm ơn: 37
Được cảm ơn 106 lần trong 34 bài
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi lamgiangdn Xem bài viết
GV nào chưa được đào tạo, hướng dẫn về dạy học theo dự án thì không nên thực hiện, sẽ gặp nhiều lúng túng, mà biết đâu chúng ta lại đi chệch mục tiêu thì còn tồi tệ hơn.
Một điều quan trọng là đừng để mọi người nghĩ rằng: Không có CNTT thì không có dạy học theo dự án.
Nhưng theo mình không có CNTT thì cũng khó thực hiện dạy học theo dự án lắm.
Theo tôi việc áp dụng phương pháp "dạy học theo dự án" nếu đã qua đào tạo, tất nhiên là rất tốt. Song mỗi giáo viên sau khi TN SP và có kinh nghiệm giảng dạy đều có đầy đủ khả năng tự tìm tòi và học hỏi để vận dụng phương pháp này. Vấn đề quan trọng hơn hết là người giáo viên khi vận dụng nó có hiểu được giá trị và mục đích của phương pháp này hay không. Tôi cũng đã tìm hiểu và mạnh dạn sử dụng phương pháp này cho một số lớp (đúng là rất liều lĩnh, nhưng muốn đổi mới thì cần phải thử).

Tôi đã đọc bài "Giáo dục tiểu học ở Mỹ" của Mypixnet. Tình trạng giáo dục ở nước ta cũng gần giống như ở TQ. Vì thế khi vận dụng phương pháp này tôi cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn . Ví dụ như đa số HS đều không biết sử dụng phần mềm trình diễn như PP, không biết tạo một trang web đơn giản, chưa quen với việc làm việc theo nhóm hay việc vạch ra một kế hoạch và phải tuân thủ kế hoạch đã định sẵn... Thế nên khi sử dụng phương pháp này, theo tôi thì không nên rập khuôn hoàn toàn mà phải tùy tình hình thực tế mà thay đổi cho phù hợp. Ví dụ :
  • Để khắc phục tình trạng thiếu các kỹ năng tìm kiếm thông tin , sử dụng CNTT trong nhóm : tôi tiến hành chia nhóm bằng cách làm một mẫu khảo sát khả năng CNTT và những khả năng khác cần cho dự án ở mỗi HS . Sau đó dựa vào mẫu khảo sát để chia nhóm
  • Nếu trong lớp không tìm được HS nào có những kỹ năng cần cho dự án : ví dụ không có HS nào biết sử dụng PP hay các phần mềm đồ họa , tôi sẽ mở rộng yêu cầu của sản phẩm (vdu : có thể thuyết trình với các tranh vẽ , mô hình tự làm ...)
  • Để khắc phục việc khan hiếm tài liệu (web tiếng Việt) : tôi đưa ra một số địa chỉ (web, nhà sách, TV...) cho HS , đồng thời lập một tủ sách tạm để các em luân phiên mượn tham khảo
  • Để giúp các em học cách làm việc có kế hoạch : tôi sẽ đưa ra gợi ý để các em lập kế hoạch , phân công . Đồng thời chia dự án thành những giai đoạn nhỏ , sau mỗi giai đoạn các em buộc phải nộp kết quả (việc này được tính trong thang điểm của dự án)...
Tóm lại, để thực hiện tốt phương pháp này, CNTT cũng rất cần nhưng nếu không có cũng có thể thay đổi yêu cầu hoặc cách thức thực hiện cho phù hợp

Một vài ý kiến tham gia với mọi người.

Chỉnh sửa lần cuối bởi Admin : 24-09-2007 lúc 09:32 Lý do: Trình bày
lmx-lethikimdung is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 23-09-2007, 22:07   #4
lamgiangdn
Lớp 11
Points: 11,044, Level: 31 Points: 11,044, Level: 31 Points: 11,044, Level: 31
Activity: 17% Activity: 17% Activity: 17%
 
lamgiangdn's Avatar
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: THCS Trưng Vương Đà Nẵng
Bài viết: 295
Cảm ơn: 1,707
Được cảm ơn 698 lần trong 217 bài
Mặc định

Mình nhất trí với ý kiến của bạn.

Nhưng mình có thêm 1 số ý kiến nhỏ sau:

"Dạy học theo dự án" được triển khai và phát triển một phần cũng bởi sự phát triển của CNTT.

Mình nghĩ rằng cho đến thời điểm này hầu như trong lớp học nào cũng có được tối thiểu là khoảng 10% HS nắm vững CNTT. Ta sẽ dựa vào các em này. Khi giao dự án mình thường giao theo tổ, có nói rõ: "Em nào có khả năng sử dung CNTT thì tìm tư liệu từ các trang Web, còn lại các em có thể tìm hiểu, thu thập tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau như sách, báo... và tất cả đều phải làm việc. Còn việc báo cáo thì với HS cấp THCS mình chỉ với sử dụng đối với HS lớp 7 trở lên và chỉ ở 2 cách là Đa phương tiện và Tờ rơi mà thôi. Hầu hết HS đều làm được, có gì khó khăn GV sẽ giúp đỡ (Tuy vậy có những em HS rất giỏi còn giúp GV nữa đó).

Chỉnh sửa lần cuối bởi Admin : 24-09-2007 lúc 09:33 Lý do: Trình bày
lamgiangdn is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 24-09-2007, 09:25   #5
ThiHoa
Trưởng ban ITP
Points: 203,758, Level: 100 Points: 203,758, Level: 100 Points: 203,758, Level: 100
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
ThiHoa's Avatar
 
Gia nhập: 06-2007
Đơn vị: Sở GD-ĐT TP.HCM
Bài viết: 1,398
Cảm ơn: 4,475
Được cảm ơn 6,149 lần trong 1,166 bài
Mặc định

Xin được chia sẻ một số thông tin về phiên bản dạy học theo dự án Intel Teach Essential Version 10.0

http://asiasummit.wik.is/
ThiHoa is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn ThiHoa:
Old 24-09-2007, 17:41   #6
thaygiaolang
Tổng phụ trách
Points: 388,435, Level: 100 Points: 388,435, Level: 100 Points: 388,435, Level: 100
Activity: 4% Activity: 4% Activity: 4%
 
thaygiaolang's Avatar
 
Gia nhập: 08-2007
Đơn vị: THCS Huỳnh Tấn Phát Quận 7 - TpHCM
Bài viết: 947
Cảm ơn: 934
Được cảm ơn 3,101 lần trong 761 bài
Bài viết blog: 6
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi mypixnet Xem bài viết
Một điều quan trọng là đừng để mọi người nghĩ rằng : Không có CNTT thì không có dạy học theo dự án.
Đúng vậy ! và nếu không có dạy học theo dự án thì CNTT cũng chẳng biết dùng làm gì trong nhà trường !?!?!?
__________________
Xuân đi hoa vẫn nở
Xuân ở hoa vẫn rơi
Bận lòng chi rơi - nở
Tự tại thả thuyền chơi
thaygiaolang is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 24-09-2007, 23:14   #7
mypixnet
Lớp lá
Points: 1,793, Level: 11 Points: 1,793, Level: 11 Points: 1,793, Level: 11
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: ĐH Sư phạm TPHCM
Bài viết: 25
Cảm ơn: 2
Được cảm ơn 49 lần trong 16 bài
Smile

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi thaygiaolang Xem bài viết
Đúng vậy ! và nếu không có dạy học theo dự án thì CNTT cũng chẳng biết dùng làm gì trong nhà trường !?!?!?
Thầy giáo làng ơi, thầy nói chơi hay nói thiệt đó
mypixnet is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 25-09-2007, 01:07   #8
gdnghia
Trưởng ban CBQL GD
Points: 688,595, Level: 100 Points: 688,595, Level: 100 Points: 688,595, Level: 100
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
gdnghia's Avatar
 
Gia nhập: 08-2007
Đơn vị: Hội Khuyến học Quận Bình Tân
Bài viết: 1,785
Cảm ơn: 3,764
Được cảm ơn 8,657 lần trong 1,693 bài
Mặc định

Tôi đồng ý với bạn Mypixnet là CNTT chỉ là 1 công cụ trong quá trình sử dụng phương pháp dạy học theo dự án.
  • Không có CNTT thì GV vẫn có thể dùng phương pháp dạy học theo dự án.
  • Trong nhà trường, CNTT không chỉ được dùng trong phương pháp dạy học theo dự án mà còn được dùng nhiều ở khâu quản lý và cả trong các phương pháp dạy học khác như phương pháp nêu vấn đề,phương pháp dạy học theo tình huống,phương pháp mô phỏng..
Tôi thấy việc làm của Cô Kim Dung hay và rất tích cực.Cám ơn Cô.
__________________
-------------------
Lê Trọng-Nghĩa
0903789518
gdnghia is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Đã cảm ơn gdnghia:
Old 02-12-2013, 20:14   #9
tranbinbin
Lớp mầm
Points: 62, Level: 1 Points: 62, Level: 1 Points: 62, Level: 1
Activity: 33% Activity: 33% Activity: 33%
 
Gia nhập: 12-2013
Đơn vị: thpt Van quan
Bài viết: 2
Cảm ơn: 1
Được cảm ơn 0 lần trong 0 bài
Mặc định lời cảm ơn

Em chào Thầy Nghĩa. Em là 1 giáo viên Vĩnh phúc. Sau khóa học đầu tiên của Intel, em đã ứng dụng được rất nhiều vào công tác dạy học. Em cảm ơn intel, cảm ơn Thầy cô rất nhiều! Đặc biệt là chúng em không thể quên được Thầy, Thầy không những cho em những kiến thức, kỹ năng mà còn truyền tình yêu công việc là lòng nhiệt huyết cho chúng em nữa!
tranbinbin is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Old 02-12-2013, 20:24   #10
tranbinbin
Lớp mầm
Points: 62, Level: 1 Points: 62, Level: 1 Points: 62, Level: 1
Activity: 33% Activity: 33% Activity: 33%
 
Gia nhập: 12-2013
Đơn vị: thpt Van quan
Bài viết: 2
Cảm ơn: 1
Được cảm ơn 0 lần trong 0 bài
Smile Xin tư vấn và Dạy học theo dự án

Em chào các Thầy cô và các bạn. Em là 1 giáo viên trẻ, ham học hỏi và rất muốn khám phá các phương pháp dạy học mới, tích cực
Sở giáo dục ở tỉnh em đang phát động cuộc thi "Dạy học theo dự án". Em rất muốn tham gia. Nhưng khởi đầu, em chưa có chút kiến thức nào về "Dạy học theo dự án". Sau nhiều ngày tháng mày mò, tìm kiếm, em cũng đã hiểu sơ qua về thế nào là dạy học theo dự án và phải làm những gì. tuy nhiên, còn 3 vấn đề mà em thắc mắc chưa hiểu đó là:
- Dự án mình làm là giảng dạy khi nào? Trong tiết học của 1 môn nào đó hay dạy như 1 tiết ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp
- Em chưa biết đã có những dự án nào đã từng làm, nhỡ mình làm lại trùng với các dự án đã làm những năm trước rồi thì sao?
- Em rất muốn xem 1 bài mẫu để hiểu về hình thức trình bày 1 hồ sơ tham dự thi là như thế nào?
Em mong nhận được sự tư vấn, giải thích cũng như gợi ý của các Thầy cô và các bạn. Em xin cảm ơn trước ạ!
tranbinbin is offline   Trả lời kèm trích dẫn
Reply


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Tài liệu về dạy học theo dự án? lethihiep Tài liệu giảng dạy 15 17-10-2014 14:48
Có nên đề cập đến phương pháp dạy học theo dự án hay không? dohuuphuong Mô-đun 1 2 31-08-2010 18:11
Phương pháp học theo dự án Nhất Điểm Tuyết Thảo luận về phương pháp giảng dạy 0 23-12-2007 06:43
Kĩ thuật thiết kế phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá CoSin Giáo án - Bài giảng 1 13-11-2007 16:20
Kỹ thuật thiết kế phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hahieuanh Thảo luận về phương pháp giảng dạy 0 26-10-2007 13:07

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 16:05.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net