DạyhọcIntel.net  

Bộ Giáo dục
Đào tạo

Chương trình dạy học
của Intel tại Việt Nam

Tài liệu
Hướng dẫn Kỹ năng

Viện Nghiên cứu Giáo dục
ĐH Sư Phạm TP. HCM

Intel Teach Elements


Trở lại   DạyhọcIntel.net > Các chương trình Giáo dục của Intel tại Việt Nam > Chương trình ITGS (Intel Teach Getting Started Course) > Sản phẩm > Giáo án - Bài giảng

Closed Thread
 
Công cụ chủ đề Kiểu hiển thị
Old 24-09-2007, 18:58   #1
mypixnet
Lớp lá
Points: 1,793, Level: 11 Points: 1,793, Level: 11 Points: 1,793, Level: 11
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: ĐH Sư phạm TPHCM
Bài viết: 25
Cảm ơn: 2
Được cảm ơn 49 lần trong 16 bài
Talking Giáo án điện tử <> Bài giảng điện tử

Tôi có người bạn nói là: Tao cho mày mượn cái giáo án điện tử để dạy thay tao một ngày.
Tôi mở file giáo án đó ra thì hỡi ôi, chỉ là một file Power Point với các slide trình bày từ đầu đến cuối một bài học. Như thế này làm sao gọi là "giáo án", chưa nói đến là "giáo án điện tử".
Bây giờ rất nhiều người vẫn coi bài trình bày của mình bằng Power Point là "giáo án điện tử". Có người không dùng Power Point mà dùng một số phần mềm khác kết hợp thành một màn trình diễn về một bài học nào đó và cũng gọi nó là "giáo án điện tử". Ôi trời ơi!

Sắp đến có một hội thảo về ứng dụng CNTT trong dạy và học, tôi có nên đưa vấn đề này ra thảo luận hay không?

Dưới đây là một mẫu giáo án.

<Tên bài dạy>

Trường

Họ tên giáo viên

Khối lớp

Ban

Ngày dạy


Môn

Năm xuất bản sách

Chương số.

Mục tiêu bài dạy:
Ø Kiến thức
Ø Kỹ năng
Ø Thái độ


Yêu cầu về kiến thức của học sinh
1. Kiến thức về CNTT




2. Kiến thức chung về môn học






Yêu cầu về trang thiết bị/Đồ dùng dạy học






1. Trang thiết bị/Đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT:

a. Phần cứng




b. Phần mềm (Tên phần mềm + số phiên bản)




2. Những trang thiết bị khác/Những đồ dùng dạy học khác:







Chuẩn bị việc giảng dạy






1. Phần chuẩn bị của Giáo viênr:





2. Phần chuẩn bị của Học sinh:








Kế hoạch giảng dạy
(chỉ ra chỗ nào cần ứng dụng CNTT)


1. Dẫn nhập
Kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới, . . .




2. Thân bài
Nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giảng dạy, bài tập thực hành, câu hỏi, . . .










3. Củng cố kiến thức và kết thúc bài
Củng cố kiến thức, kiểm tra/đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh, bài tập về nhà, . . .




Lưu ý: Giáo viên cần cân nhắc và suy nghĩ cẩn thận về việc nên ứng dụng CNTT cho phần nào là phù hợp. CHỈ ỨNG DỤNG CNTT NẾU THẤY THẬT SỰ CÓ LỢI VÀ TĂNG GIÁ TRỊ VIỆC DẠY VÀ HỌC !

Mở rộng thêm kiến thức






Rút kinh nghiệm giờ dạy




Liên hệ đến các môn học khác





Nguồn tài liệu tham khảo






Lợi ích của việc ứng dụng CNTT cho bài dạy này
(Chỉ ra được: CNTT đã hỗ trợ/cải thiện việc dạy học sinh như thế nào? Hoặc những lợi ích khác như là tiết kiệm thời gian, học sinh thích và hứng thú tham gia vào bài học, . . .)



Nguồn: Dự án VVOB (Bỉ tài trợ)

Chỉnh sửa lần cuối bởi mypixnet : 24-09-2007 lúc 19:06
mypixnet is offline  
Đã cảm ơn mypixnet:
Old 24-09-2007, 20:29   #2
lamgiangdn
Lớp 11
Points: 11,044, Level: 31 Points: 11,044, Level: 31 Points: 11,044, Level: 31
Activity: 17% Activity: 17% Activity: 17%
 
lamgiangdn's Avatar
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: THCS Trưng Vương Đà Nẵng
Bài viết: 295
Cảm ơn: 1,707
Được cảm ơn 698 lần trong 217 bài
Mặc định

Theo ý mình lâu nay chúng ta đã dùng từ sai. Chính xác phải gọi chúng là "Bài giảng điện tử". nhưng thật ra chúng cũng chưa phải là 1 bài giảng đầy đủ vì nó còn thiếu phần lời dẫn dắt, đặt câu hỏi của GV nữa.

Vậy thì phải gọi cái mà ta vậy thường gọi là "Giáo án điện tử" là gì đây?
lamgiangdn is offline  
Đã cảm ơn lamgiangdn:
Old 24-09-2007, 21:04   #3
thaygiaolang
Tổng phụ trách
Points: 388,435, Level: 100 Points: 388,435, Level: 100 Points: 388,435, Level: 100
Activity: 4% Activity: 4% Activity: 4%
 
thaygiaolang's Avatar
 
Gia nhập: 08-2007
Đơn vị: THCS Huỳnh Tấn Phát Quận 7 - TpHCM
Bài viết: 947
Cảm ơn: 934
Được cảm ơn 3,101 lần trong 761 bài
Bài viết blog: 6
Mặc định

Theo tôi ta cũng đừng quá chú trọng đến tên gọi hay cấu trúc của "giáo án điện tử" (hay "bài giảng điện tử"). Điều quan trọng là ta sẽ làm những gì trong tiết dạy và hiệu quả của nó ra sao thôi.
__________________
Xuân đi hoa vẫn nở
Xuân ở hoa vẫn rơi
Bận lòng chi rơi - nở
Tự tại thả thuyền chơi
thaygiaolang is offline  
Đã cảm ơn thaygiaolang:
Old 25-09-2007, 00:53   #4
gdnghia
Trưởng ban CBQL GD
Points: 647,195, Level: 100 Points: 647,195, Level: 100 Points: 647,195, Level: 100
Activity: 43% Activity: 43% Activity: 43%
 
gdnghia's Avatar
 
Gia nhập: 08-2007
Đơn vị: Hội Khuyến học Quận Bình Tân
Bài viết: 1,784
Cảm ơn: 3,764
Được cảm ơn 8,654 lần trong 1,692 bài
Mặc định

File M.PowerPoint mà có nơi gọi là "Giáo án điện tử" thực ra chỉ là 1 trong các đồ dùng dạy học GV sử dụng trên lớp. Các file nầy nằm trong khối thiết bị dạy học đồng bộ: computer,projector (phần cứng) và file M.PowerPoint (phần mềm).
Giáo án là bản kế hoạch dạy học ghi rõ mục tiêu,thiết bị dạy học cần thiết..và hoạt động trên lớp của trò,của thầy(gồm lời nói,thí nghiệm chứng minh,chiếu slide nào?Khi nào...)
Vì thế ở đơn vị tôi,từ lâu đã không dùng từ "Giáo án điện tử" mà dùng từ "Trình chiếu trợ giảng bằng Microsoft PowerPoint" để chỉ các file nầy.
__________________
-------------------
Lê Trọng-Nghĩa
0903789518
gdnghia is offline  
Old 25-09-2007, 07:21   #5
mypixnet
Lớp lá
Points: 1,793, Level: 11 Points: 1,793, Level: 11 Points: 1,793, Level: 11
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 09-2007
Đơn vị: ĐH Sư phạm TPHCM
Bài viết: 25
Cảm ơn: 2
Được cảm ơn 49 lần trong 16 bài
Smile

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi gdnghia Xem bài viết
File M.PowerPoint mà có nơi gọi là "Giáo án điện tử" thực ra chỉ là 1 trong các đồ dùng dạy học GV sử dụng trên lớp. Các file nầy nằm trong khối thiết bị dạy học đồng bộ: computer,projector (phần cứng) và file M.PowerPoint (phần mềm).
Giáo án là bản kế hoạch dạy học ghi rõ mục tiêu,thiết bị dạy học cần thiết..và hoạt động trên lớp của trò,của thầy(gồm lời nói,thí nghiệm chứng minh,chiếu slide nào?Khi nào...)
Vì thế ở đơn vị tôi,từ lâu đã không dùng từ "Giáo án điện tử" mà dùng từ "Trình chiếu trợ giảng bằng Microsoft PowerPoint" để chỉ các file nầy.
Cảm ơn thầy gdnghia đã ủng hộ. Chúng ta nên làm đúng cái cần đúng.
mypixnet is offline  
Đã cảm ơn mypixnet:
Old 25-09-2007, 07:21   #6
admin
Administrators
Points: 154,068, Level: 100 Points: 154,068, Level: 100 Points: 154,068, Level: 100
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
admin's Avatar
 
Gia nhập: 06-2007
Đơn vị: THPT Mạc Đĩnh Chi - TP. HCM
Bài viết: 1,897
Cảm ơn: 3,614
Được cảm ơn 7,207 lần trong 1,319 bài
Bài viết blog: 6
Mặc định

Mình nghĩ ý của thaygiaolang là những tên gọi này chưa được quy định một cách chính thức nên việc bàn cãi thật khó đi đến kết quả.

Chúng ta cũng đã có một chủ đề tương tự đấy chứ nhưng cũng đã đi đến đâu?

Chứ những từ được qui định rõ ràng như "giáo án", "SGK"... thì chắc chắn thaygiaolang chẳng thể dùng khác đi, phải không thaygiaolang?
__________________
Khi cuộc sống có động lực mới mạnh mẽ ... bé Khánh Đan!
admin is offline  
Đã cảm ơn admin:
Old 25-09-2007, 09:31   #7
mrben
Lớp chồi
Points: 2,416, Level: 13 Points: 2,416, Level: 13 Points: 2,416, Level: 13
Activity: 0% Activity: 0% Activity: 0%
 
Gia nhập: 07-2007
Đơn vị: THPT Củ Chi
Bài viết: 18
Cảm ơn: 1
Được cảm ơn 16 lần trong 8 bài
Mặc định

Thật sự là khi tôi được học môn phương pháp giảng dạy tại trường đại học cũng đã được giảng viên phân tích rõ ràng về ngôn từ này lắm chứ không phải không có dạy ! tôi rất đồng tình với ý kiến là "Bài giảng điện tử" thay cho từ " Giáo án điện tử", vì giáo án được xem như là kịch bản của người đạo diễn thôi ! và bấy lâu nay nhiều cấp lãnh đạo của chúng ta cũng đã dùng từ này chưa chính xác rồi ! ( tui chỉ dám nói là chưa chính xác chứ không nói là sai)
mrben is offline  
Đã cảm ơn mrben:
Old 25-09-2007, 10:59   #8
ThiHoa
Trưởng ban ITP
Points: 202,512, Level: 100 Points: 202,512, Level: 100 Points: 202,512, Level: 100
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
ThiHoa's Avatar
 
Gia nhập: 06-2007
Đơn vị: Sở GD-ĐT TP.HCM
Bài viết: 1,398
Cảm ơn: 4,475
Được cảm ơn 6,148 lần trong 1,166 bài
Mặc định

Trích dẫn:
Nguyên bản bởi thaygiaolang Xem bài viết
Theo tôi ta cũng đừng quá chú trọng đến tên gọi hay cấu trúc của "giáo án điện tử" (hay "bài giảng điện tử"). Điều quan trọng là ta sẽ làm những gì trong tiết dạy và hiệu quả của nó ra sao thôi.
Trước hết để tránh hiểu lầm, tôi xin phép dùng từ "sản phẩm" để đề cập đến vấn đề.
Nhất trí với bạn thaygiaolang, vì thực ra tất cả những người tâm huyết như thaygiaolang và nhiều thầy cô khác đều hiểu rõ chúng ta sử dụng sản phẩm để làm gì trong tiết dạy, làm thế nào để nâng cao hiệu quả của sản phẩm, và chúng ta không hề quan trọng hóa chuyện tên gọi.
Sau này, việc chọn ra một tên gọi đúng có lẽ là công việc của những người có trách nhiệm, đến khi đó, chúng ta sẽ thống nhất. Cũng như ví dụ về thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chức vụ của ông là một điều rõ ràng, không ai dám tranh cãi hay gọi sai, nhưng về sản phẩm của chúng ta thì chưa có văn bản nào quy định cả.
Xin cảm ơn thaygiaolang vì đã nói giùm rất nhiều người, trong đó có cả tôi, rằng điều quan trọng nhất chính là việc sử dụng sản phẩm như thế nào cho có hiệu quả.
Topic này xin phép đề nghị Admin đóng lại, vì chúng ta cũng đã bàn đến một lần, nhưng rồi mỗi người cũng mỗi ý mà thôi (Đâu có ai quy định tôi phải tuân theo).
ThiHoa is offline  
Đã cảm ơn ThiHoa:
Old 25-09-2007, 11:05   #9
admin
Administrators
Points: 154,068, Level: 100 Points: 154,068, Level: 100 Points: 154,068, Level: 100
Activity: 14% Activity: 14% Activity: 14%
 
admin's Avatar
 
Gia nhập: 06-2007
Đơn vị: THPT Mạc Đĩnh Chi - TP. HCM
Bài viết: 1,897
Cảm ơn: 3,614
Được cảm ơn 7,207 lần trong 1,319 bài
Bài viết blog: 6
Mặc định

Thật ra việc tranh luận về các tên gọi cũng có những ích lợi nhất định vì nó giúp chúng ta có nhiều cách nhìn và luận điểm.

Việc đưa ra những chứng cứ để bảo vệ luận điểm của mỗi người thì rất tốt nhưng việc đánh giá luận điểm của người khác là sai thì thật không ổn tí nào và dễ dẫn đến mất lòng nhau.

Vì thế, mình thấy chủ đề này nên được đóng lại để tránh vượt quá mức độ của sự tranh luận. Nếu các bạn có những ý kiến về vấn đề này, các bạn có thể thảo luận ở chủ đề tương tự "Giáo án hay bài giảng" cũng trong diễn đàn này.

Rất mong các bạn thông cảm cho mình trong việc duy trì hoạt động của diễn đàn cũng như mối quan hệ tích cực của các thành viên.

Chân thành cảm ơn các bạn.
__________________
Khi cuộc sống có động lực mới mạnh mẽ ... bé Khánh Đan!

Chỉnh sửa lần cuối bởi Admin : 25-09-2007 lúc 11:08
admin is offline  
Closed Thread


Những người đang xem chủ đề này: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ chủ đề
Kiểu hiển thị

Quyền đăng bài
Bạn không thể đăng chủ đề mới
Bạn không thể đăng bài trả lời
Bạn không thể đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Nhảy đến diễn đàn

Những chủ đề liên quan
Chủ đề Người khởi xướng Diễn đàn Trả lời Bài cuối
Bài giảng điện tử môn Ngữ văn huongls Thảo luận về phương pháp giảng dạy 14 19-04-2009 03:06
Bài giảng điện tử môn Sinh Xuân Hùng Sinh Học 5 21-10-2008 18:10
Tư liệu thể dục và bài giảng điện tử Xuân Hùng Thể Dục 7 20-10-2008 15:40
Một thư viện bài giảng điện tử auphuoc Tài liệu giảng dạy 8 28-02-2008 10:51
Cảnh báo về thiệp điện tử trong ngày Valentine CoSin Trị vi-rút 0 14-02-2008 08:39

Tất cả giờ đều quy về GMT +7. Bây giờ là 07:20.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Thuộc quyền sở hữu của DạyhọcIntel.net